Thứ 5, 25/04/2024 21:34:15 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thể thao 10:21, 06/02/2015 GMT+7

Nhà thi đấu đa năng Bù Đốp hoạt động không hiệu quả

Thứ 6, 06/02/2015 | 10:21:00 2,285 lượt xem
BP - Là một nhà thi đấu đa năng cấp huyện khá lớn, nhưng hệ thống xử lý âm thanh kém, ánh sáng không đảm bảo, sàn thi đấu không đạt tiêu chuẩn… Vì vậy, Nhà thi đấu đa năng huyện Bù Đốp chỉ hoạt động cầm chừng, chưa tương xứng với mức đầu tư.


Xây dựng không theo tiêu chuẩn kỹ thuật nên Nhà thi đấu đa năng huyện Bù Đốp hoạt động cầm chừng

Nhiều bất cập

Công trình Nhà thi đấu đa năng huyện Bù Đốp được đưa vào sử dụng từ năm 2012. Nhìn bên ngoài, nhà thi đấu được xây dựng khá quy mô giữa một khu đất rất rộng ngay trung tâm thị trấn Thanh Bình. Đây sẽ là điểm tập luyện, thi đấu lý tưởng của ngành thể thao huyện nói chung và người hâm mộ nói riêng.

Điều đáng nói là ngay sau khi đưa vào sử dụng, công trình đã bộc lộ những hạn chế ảnh hưởng đến chất lượng thi đấu của vận động viên.

Theo phản ánh của một số cán bộ hoạt động trong lĩnh vực thể dục - thể thao của huyện: Nhà thi đấu này không đạt tiêu chuẩn. Sàn thi đấu phải được thiết kế bằng gỗ, hoặc nỉ. Nếu làm bằng bê tông thì phải có thảm chuyên dụng cho thể thao để giảm chấn thương cho vận động viên. Hệ thống xử lý âm thanh quá kém. Khi thi đấu, mọi người không nghe được vì âm thanh bị vọng lại. Trang thiết bị cũng không được đầu tư đúng mức. Hiện tại, nhà thi đấu đa năng cũng là nơi làm việc của Trung tâm Văn hóa - thể thao huyện Bù Đốp.

Anh Nguyễn Văn Mạnh, một người dân sống gần nhà thi đấu đa năng cho biết: “Gia đình tôi sinh sống ở đây từ trước khi có nhà thi đấu. Công trình nhìn bề ngoài kiên cố, khang trang nhưng hoạt động không hiệu quả. Cả năm 2014, chỉ tổ chức được một giải bóng chuyền của ngành giáo dục. Lâu lâu mới có một vài đơn vị đến thuê tổ chức bóng đá mi ni, cầu lông, bóng chuyền. Tôi đã vào xem bạn bè thi đấu nhưng rất đau đầu vì âm thanh vang vọng và tiếng ồn từ hệ thống quạt thông gió”.

 ... và những hệ lụy

   Mặt sàn thi đấu làm bằng bê tông. Nhà thi đấu có 8 quạt thông gió, 2 cửa chính và 4 cửa phụ, hệ thống cửa sổ được lắp kính màu bịt kín. Bởi vậy, khi chúng tôi đến khoảng 10 giờ sáng, bên ngoài nắng chói chang nhưng trong nhà phải bật đèn. Thiếu ánh sáng, không khí nên mỗi khi sử dụng phải bật cả 8 quạt thông gió, 16 bóng đèn 1.000W vừa ồn ào lại tốn điện.

Kể từ sau khi tham dự Đại hội Thể dục - thể thao của tỉnh, nguồn kinh phí cho hoạt động thể dục - thể thao Bù Đốp gần như không còn. Thêm vào đó, nhà thi đấu đa năng không sử dụng được dẫn đến việc gần 1 năm nay, Bù Đốp không thể tổ chức giải đấu nào.

Không tổ chức được giải, huyện không thể lựa chọn đội ngũ vận động viên tham gia các giải đấu cấp tỉnh. Tại Đại hội thể  dục - thể thao tỉnh năm 2014, Bù Đốp không được xếp loại vì không tham dự đúng số môn theo điều lệ. Điều này khiến việc tìm kiếm, phát hiện nhân tài cho thể thao tỉnh mất đi một “kênh”. Mặc dù, Bù Đốp là địa phương rất mạnh các bộ môn võ thuật. Ngoài ra, theo quan sát của phóng viên, mái tôn nhà thi đấu đa năng đã bị bong tróc, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, trần nhà cũng bị thấm dột...

“Một tiền gà, ba tiền lúa”

Vì những bất cập đó, trong năm 2014 có một đơn vị thuê nhà thi đấu đa năng để tập luyện bóng chuyền nhưng chỉ được 1 tháng, Trung tâm Văn hóa - thể thao huyện phải cho đơn vị này ngừng tập luyện vì tiền điện phải trả lớn hơn nhiều so với giá cho thuê. Trung bình mỗi tháng trung tâm sử dụng hết 700-800 ngàn đồng tiền điện. Nếu tổ chức một sự kiện hay có hoạt động gì tiền điện sẽ tăng lên khoảng 5 triệu đồng/tháng. Dù mỗi ngày chỉ bật đèn 1 tiếng vào lúc chập tối và sử dụng quạt thông gió.

Mới đây, Phòng Giáo dục - đào tạo huyện thuê nhà thi đấu đa năng tổ chức hội thi Bé thông minh vui khỏe. Tuy nhiên, theo phản ánh của nhà tổ chức và các bậc phụ huynh, nhà thi đấu quá ồn, gây ảnh hưởng lớn đến hội thi. Từ thực trạng hoạt động của Nhà thi đấu đa năng huyện Bù Đốp, nhiều ý kiến cho rằng, trong điều kiện kinh tế - xã hội của huyện còn nhiều khó khăn, việc bỏ ra kinh phí không nhỏ để đầu tư xây dựng nhà thi đấu đa năng nhưng hoạt động không hiệu quả đã gây ra sự lãng phí lớn. Nhưng khắc phục như thế nào lại không dễ.

Và những bất cập, thiếu hiệu quả, không đạt tiêu chuẩn của Nhà thi đấu đa năng Bù Đốp rất cần được rút kinh nghiệm, thậm chí phải được làm rõ nguyên nhân cũng như người chịu trách nhiệm cho việc đầu tư ngân sách không hiệu quả!

T.K - M.L  

 

 

  • Từ khóa
101022

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu