Thứ 6, 29/03/2024 04:23:31 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 14:50, 17/05/2019 GMT+7

Nhà nông làm kinh tế giỏi, tích cực xây dựng nông thôn mới

Thứ 6, 17/05/2019 | 14:50:00 1,266 lượt xem
BP - Những năm qua, đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn xã Nha Bích, huyện Chơn Thành đã nỗ lực thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói giảm nghèo, vươn lên làm giàu và tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới. Trong đó, điển hình là nhà nông Lâm Bép ở ấp 5, xã Nha Bích.

Ông Lâm Bép sinh ra trong gia đình nghèo, đông anh em. Vì cuộc sống khó khăn nên ông phải nghỉ học sớm để phụ gia đình làm vườn rẫy. Năm 24 tuổi, ông cưới vợ với vốn ban đầu là 1 ha đất do cha mẹ hai bên cho. Hằng năm, gia đình ông trồng lúa, tỉa bắp nhưng nguồn thu cũng chỉ đủ ăn qua ngày. Đến năm 1995, ông tích cực tham gia các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học, kỹ thuật trong trồng trọt, chăn nuôi do các tổ chức, hội đoàn thể tổ chức. Nhờ vậy, ông mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, từ diện tích bắp chuyển sang trồng cao su. Lúc cao su thời kỳ kiến thiết cơ bản, ông trồng xen cây mì, bắp để lấy ngắn nuôi dài, đồng thời nuôi gà thả vườn tăng thu nhập. Nhờ cần cù lao động và tích góp, đến năm 2005 gia đình ông mua thêm đất sản xuất và đã có 2,3 ha cao su cho thu hoạch. Những năm trước, giá mủ cao nên trung bình mỗi năm gia đình ông thu nhập hơn 300 triệu đồng, nhưng nay giá thấp, thu nhập chỉ khoảng 120 triệu đồng/năm.

Ông Lâm Bép ở ấp 5, xã Nha Bích tích cực tham gia hiến đất, đóng góp tiền để bê tông đường ấp

Để có thêm thu nhập, năm 2016, ông Lâm Bép đầu tư 600 triệu đồng xây 10 phòng trọ, hiện 10 phòng đều có người thuê, với giá 700 ngàn đồng/tháng. Trung bình hộ ông thu nhập 80 triệu đồng/năm từ cho thuê phòng trọ.

Không chỉ sản xuất giỏi, gia đình ông luôn gương mẫu thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân trong ấp mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp. Ông còn nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm, giúp hộ khó khăn trong ấp phát triển kinh tế, từng bước vươn lên ổn định cuộc sống.

Trong phong trào xây dựng nông thôn mới, ông Lâm Bép tích cực vận động nhân dân đóng góp tiền, ngày công làm đường giao thông nông thôn “sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn”. Để “nói dân hiểu, làm dân tin”, năm 2017, gia đình ông hiến 50m2 đất mở rộng đường xóm. Sau đó, gia đình ông và người dân trong khu dân cư đã đóng góp khoảng 60 triệu đồng cùng Nhà nước bê tông hóa 300m đường ấp. Ngoài ra, gia đình ông luôn đi đầu đóng góp các loại quỹ phúc lợi do địa phương phát động.

 Với những nỗ lực trong lao động sản xuất và các phong trào thi đua ở cơ sở, hằng năm gia đình ông Lâm Bép luôn đạt danh hiệu văn hóa và nhận được nhiều giấy khen của các ngành, hội, đoàn thể các cấp. Ông Võ Quốc Hân, Chủ tịch UBND xã Nha Bích cho biết: Ông Lâm Bép là gương điển hình về tinh thần cần cù trong lao động sản xuất, không trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước, biết vươn lên làm giàu chính đáng. Không chỉ làm giàu cho gia đình, ông tích cực tham gia, vận động đồng bào chung tay xây dựng nông thôn mới. Ông Lâm Bép xứng đáng là tấm gương sáng để đồng bào trong xã học tập và noi theo.

Đỗ Trình

  • Từ khóa
2249

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu