Thứ 5, 25/04/2024 18:13:38 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Bản tin hướng về miền Trung 15:44, 25/02/2016 GMT+7

Nhà nông Hoàng Sỹ Dưỡng vượt khó làm giàu

Thứ 5, 25/02/2016 | 15:44:00 132 lượt xem
BP - Với tài sản hơn 10 ha đất trồng các loại cây công nghiệp, như tiêu, cà phê, cao su đang cho thu hoạch, anh Hoàng Sỹ Dưỡng ở thôn 3, xã Bom Bo (Bù Đăng) đã trở thành tỷ phú. Anh được mọi người biết đến như một tấm gương về làm giàu từ ý chí vươn lên và sự cần cù, chăm chỉ trong lao động.

TIẾT KIỆM ĐỂ ĐẦU TƯ

Theo giới thiệu của ông Bùi Văn Thực, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Bom Bo, chúng tôi đến tìm hiểu mô hình sản xuất của gia đình anh Dưỡng. Đã quá trưa nhưng vợ chồng anh vẫn đang tất bật chăm sóc để cây cà phê lấy sức “bung đọt, trổ bông”. Nghỉ tay, anh dẫn chúng tôi đi tham quan vườn cà phê đang nở hoa trắng xóa xen giữa những trụ tiêu xanh mướt trĩu quả. Anh cười, nói với chúng tôi: “Để có cơ ngơi như ngày nay, vợ chồng tôi phải tự làm mọi việc (trừ khi đến mùa thu hoạch), vừa lấy công làm lãi vừa tiết kiệm chi phí thuê nhân công, lấy vốn đầu tư. Nhờ vậy, diện tích canh tác của gia đình ngày càng mở rộng và thu nhập cũng tăng dần theo từng năm”.

Anh Hoàng Sỹ Dưỡng có nhiều kinh nghiệm trồng tiêu cho năng suất caoAnh Hoàng Sỹ Dưỡng có nhiều kinh nghiệm trồng tiêu cho năng suất cao

Anh Dưỡng kể: “Quê ở huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa), gia đình đông anh em nên học hết lớp 9, tôi phải nghỉ đi làm phụ giúp bố mẹ nuôi các em ăn học. Năm 1993, tôi theo người chú vào Phước Long làm công nhân chẻ hạt điều, sau một thời gian tích cóp mua được 4 ha đất canh tác nhưng do đất khô cằn nên hiệu quả kinh tế kém. Tôi đi tìm hiểu nhiều nơi, đến năm 2010, gia đình quyết định bán hết đất ở Phước Long chuyển đến xã Bom Bo mua lại rẫy sản xuất. Có đất tốt, vợ chồng tôi hăng hái canh tác, cải tạo lại vườn cây có sẵn. Để nâng cao năng suất các loại cây trồng, tôi vừa làm vừa học hỏi những hộ có kinh nghiệm và tìm hiểu kỹ thuật chăm sóc trên phương tiện thông tin đại chúng. Mỗi lần xã tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật về chăm sóc cây trồng, vật nuôi, tôi đều tích cực tham gia, chú ý lắng nghe để áp dụng vào thực tế sản xuất của gia đình”. 

Anh Dưỡng nhận thấy, muốn tạo được nguồn thu ổn định, ngoài học hỏi, trau dồi kinh nghiệm sản xuất, phải trồng nhiều loại cây trên cùng một diện tích. Do vậy, vợ chồng anh đã trồng xen tiêu với cà phê và xem đây là hướng phát triển chính của gia đình. Bởi nếu cà phê xuống giá thì cây tiêu sẽ “cứu cánh” để gia đình thoát cảnh thất thu và ngược lại. Trong khi việc trồng xen 2 loại cây này không ảnh hưởng nhiều đến năng suất mà còn hỗ trợ nhau về phân bón, nhân công chăm sóc... Nhờ chăm sóc đúng kỹ thuật nên năm nào vườn cây của gia đình anh cũng cho năng suất ổn định và không thua kém những diện tích trồng chuyên canh.

TRÁI NGỌT TỪ TINH THẦN VƯỢT KHÓ

Với mô hình trồng xen các loại cây công nghiệp hiệu quả, hộ anh Hoàng Sỹ Dưỡng đã nhanh chóng vươn lên trở thành hộ có kinh tế khá của xã. Anh còn được mọi người khâm phục và kính nể về tinh thần ham học hỏi cùng ý chí và nghị lực vượt khó. Anh cho rằng, nông dân trong thời kỳ hội nhập cần mạnh dạn mở rộng quy mô, phát triển đa dạng các loại hình sản xuất. Nhất là phải thường xuyên cập nhật tin tức giá cả thị trường, những kỹ thuật mới trong trồng trọt để mang lại hiệu quả cao.

Nói về cách trồng và chăm sóc các loại cây của gia đình, anh Dưỡng cho biết: “Tôi không được đào tạo qua trường lớp mà tự học là chính. Vì thế, ngoài kinh nghiệm bản thân rút ra từ thực tiễn sản xuất, những gì học được qua các buổi trình diễn, lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật của khuyến nông viên hay trên phương tiện thông tin đại chúng, tôi đều thận trọng trong ứng dụng. Nếu thấy hiệu quả rõ rệt mới đưa vào sản xuất. Ngoài ra, nông dân phải tìm hiểu xem những loại cây trồng, vật nuôi nào phù hợp với điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng, không nên chạy theo lợi ích trước mắt để rồi đi vào vòng luẩn quẩn “trồng - chặt, chặt - trồng”.

Đối với anh Dưỡng việc chăm sóc cây tiêu cũng dễ dàng hơn khi nắm chắc kỹ thuật trồng và chăm sóc. Đó là tiêu được trồng trên nhiều loại trụ, như trụ gỗ, trụ gạch, trụ bê tông và nọc sống. Yếu tố quan trọng là chọn giống phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng và cách bón phân, tưới nước thích hợp cho tiêu sinh trưởng và phát triển tốt nhất. Do vậy, dù giá mủ xuống thấp, phải ngưng cạo 2,7 ha cao su nhưng từ 4 ha cà phê trồng xen tiêu và 4 ha điều, năm 2015 gia đình anh vẫn thu được khoảng trên 800 triệu đồng.

Bằng sức lao động và tinh thần tự lực vươn lên, câu chuyện về nhà nông Hoàng Sỹ Dưỡng sẽ là động lực để nông dân trong tỉnh học tập. Từ đó, mỗi người không ngừng nỗ lực vượt khó, xây dựng cuộc sống mới ngày càng tốt đẹp từ chính đôi bàn tay và ý chí của mình.

Hữu Dụng

  • Từ khóa
110933

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu