Thứ 3, 23/04/2024 18:14:32 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 07:36, 19/11/2018 GMT+7

HƯỚNG TỚI KỶ NIỆM 36 NĂM NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM (20-11-1982 - 20-11-2018)

Nhà giáo ưu tú Trần Thị Hiển

Thứ 2, 19/11/2018 | 07:36:00 235 lượt xem
BP - “Nhiệt huyết, tận tâm, trách nhiệm trong công việc và luôn gần gũi, giúp đỡ đồng nghiệp. Không chỉ được đồng nghiệp, mà học sinh, phụ huynh đều yêu mến, quý trọng cô Hiển” - cô Dương Thanh Lê, Hiệu trưởng Trường tiểu học Tân Phú, phường Tân Phú (Đồng Xoài) nói về Nhà giáo ưu tú Trần Thị Hiển (54 tuổi).

22 năm “lái đò”

Trong những ngày giữa tháng 11 - tháng tri ân thầy cô giáo, cùng Hiệu trưởng Dương Thanh Lê, chúng tôi đến lớp 4/1, nơi cô Trần Thị Hiển đang giảng dạy. Năm học này là năm thứ 22 cô Hiển làm nghề “lái đò”. Khác với những gì tôi nghĩ, dù đã 54 tuổi nhưng trong cô luôn tràn đầy năng lượng, sự nhiệt huyết, tận tâm và trách nhiệm với nghề. Lớp học do cô phụ trách diễn ra vô cùng sôi nổi, hào hứng, hàng loạt cánh tay giơ lên mỗi khi cô Hiển đặt câu hỏi và sau đó là những ánh mắt tiếc nuối khi cô không gọi tên mình. Rồi những tràng pháo tay tán dương cho câu trả lời chính xác, lưu loát của cả lớp cùng ánh mắt tươi cười, hiền hậu của cô.

Hiệu trưởng Dương Thanh Lê cho biết: “Cô Hiển là một trong những giáo viên tận tâm, trách nhiệm với nghề, luôn nêu cao tinh thần tự học, tự rèn luyện và ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy để đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục”.

 Cô Trần Thị Hiển luôn dành tình yêu thương, trách nhiệm với học sinh Cô Trần Thị Hiển luôn dành tình yêu thương, trách nhiệm với học sinh

Giờ ra chơi, chúng tôi có dịp trò chuyện cùng cô Hiển. “Trong giảng dạy, điều quan trọng không chỉ truyền đạt đến học sinh kiến thức trong sách mà mỗi tiết học, mỗi giờ lên lớp phải tạo được không khí vui vẻ, tươi mới cho các em. Từ đó tạo sự hào hứng, thu hút các em trong học tập”.

Những sáng kiến hữu ích

Với bề dày thành tích trong giảng dạy, cô Trần Thị Hiển đã nhận nhiều bằng khen của UBND tỉnh (năm học 2007-2008, 2014-2015 và 2015-2016), bằng khen của Thủ tướng Chính phủ (năm học 2012-2013). Năm 2017, cô Hiển là một trong 3 giáo viên của tỉnh được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú.

10 năm học liên tiếp (từ 2005-2006 đến 2015-2016), cô Hiển có 10 sáng kiến kinh nghiệm, đề tài nghiên cứu khoa học liên quan đến phương pháp rèn đọc, rèn chữ đúng và đẹp cho học sinh lớp 4; một số kinh nghiệm vận dụng đổi mới phương pháp dạy học Toán lớp 4; biện pháp mở rộng vốn từ, học tốt văn miêu tả lớp 4 hay vận dụng phương pháp tích cực để học tốt môn khoa học, nâng cao chất lượng giảng dạy môn khoa học lớp 4 qua việc vận dụng phương pháp “Bàn tay nặn bột”...

Những sáng kiến của cô đều được đúc kết qua quá trình giảng dạy, tự học, tự sáng tạo để phù hợp thực tế. Qua đó, 8/10 sáng kiến của cô Hiển được Phòng GD-ĐT thị xã Đồng Xoài đánh giá xếp loại B, 2 sáng kiến được Sở GD-ĐT xếp loại C. Những sáng kiến kinh nghiệm của cô đã và đang được các thầy cô giáo trong trường ứng dụng vào thực tiễn giảng dạy và từng bước nhân rộng trong ngành giáo dục thị xã Đồng Xoài.

Bằng những kinh nghiệm thực tế, phương pháp giảng dạy hiệu quả và tình yêu thương học sinh, nhiều năm liền cô được Ban giám hiệu tin tưởng giao nhiệm vụ bồi dưỡng học sinh giỏi và đã đạt thành tích tiêu biểu trong các cuộc thi cấp thị xã, tỉnh. Là giáo viên dạy giỏi các cấp, cô luôn nhiệt tình giúp đỡ đồng nghiệp.

Học sinh tin yêu, phụ huynh quý trọng

Em Nguyễn Minh Lý, học sinh lớp 4/1 nói: “Chúng em rất yêu thích các môn học cô Hiển giảng dạy, bởi không chỉ dễ hiểu, dễ nhớ mà chúng em còn cảm thấy thoải mái, vui vẻ. Không chỉ kiến thức, cô Hiển còn dạy chúng em cách làm người có ích cho xã hội, con ngoan trong gia đình, học sinh tốt qua những bài giảng, câu chuyện ngụ ngôn hay chuyện trong đời sống hằng ngày”. Còn anh Trần Đức ở phường Tân Phú có 4 con đều là học trò của cô Hiển chia sẻ: “Cô Hiển luôn tận tâm, trách nhiệm, quan tâm không chỉ kết quả học tập mà cả tâm lý học sinh. Cô thường xuyên liên lạc và gắn kết với phụ huynh để chăm lo tốt hơn cho học sinh”.

Qua 22 năm đứng trên bục giảng, biết bao thế hệ học sinh trưởng thành đều nhớ về cô. “Thật xúc động và vui mừng mỗi khi đến dịp 20-11, các lứa học sinh đều hội tụ, dành tặng cô những bông hoa tươi thắm, những lời chúc mừng. Đó là phần thưởng quý nhất của nhà giáo” - cô Hiển nói. Nhưng có lẽ niềm vui lớn nhất của cô là sự thành đạt của các thế hệ học sinh. Hiệu trưởng Dương Thanh Lê chia sẻ thêm: “Những thành tích của trường trong suốt những năm qua không thể vắng bóng người giáo viên tận tâm, trách nhiệm như cô Hiển. Cô xứng đáng là tấm gương sáng cho các thầy cô giáo học tập, noi theo”. 

Đức Hinh

  • Từ khóa
88310

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu