Thứ 4, 24/04/2024 23:30:25 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 15:21, 14/04/2017 GMT+7

Nhà báo giỏi góp phần thanh lọc xã hội

Thứ 6, 14/04/2017 | 15:21:00 153 lượt xem

BPNgày 2-4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền làm lễ kỷ niệm 55 năm thành lập (1962-2017). Rất đông các thế hệ thầy trò đã về quy tụ, gặp mặt. Niềm vui như được nhân lên khi học viện vinh dự đón nhiều đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, bộ, ngành Trung ương về dự lễ. Bên cạnh những lời chúc mừng, biểu dương và đánh giá cao thành tích mà thầy và trò học viện đạt được, Phó chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Đặng Thị Ngọc Thịnh đã chia sẻ: “Trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước, dù bất cứ giai đoạn nào cũng phải có một đội ngũ cán bộ trên mặt trận văn hóa, tư tưởng, đội ngũ báo chí có trình độ chuyên môn giỏi, có đạo đức và tài năng, một lòng phụng sự Tổ quốc và nhân dân. Trong đó, Học viện Báo chí và Tuyên truyền là một địa chỉ tin cậy để đào tạo ra những cán bộ như thế”.

Sự kiện này lại một lần nữa nhắc nhở những nhà báo, phóng viên, biên tập viên, cũng là những nhà tuyên truyền trên mặt trận văn hóa, tư tưởng nhìn lại mình để luôn nhận thấy việc trau dồi phẩm chất chính trị, bản lĩnh nghề nghiệp và giữ tâm trong sáng... là điều nằm lòng nếu muốn trụ được với nghề. Nghề nào cũng gắn với trách nhiệm xã hội, nhưng kỹ năng tác nghiệp của nhà báo liên quan trực tiếp đến đạo đức nghề nghiệp, sinh mệnh chính trị của nhiều tổ chức, cá nhân nên đòi hỏi người làm báo phải giỏi chuyên môn, vững nghiệp vụ và nhạy cảm chính trị mới tránh được những sai sót.

 Khẳng định vị trí của nhà báo trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước, Phó chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh khẳng định, bất cứ giai đoạn nào cũng cần đội ngũ người làm báo giỏi. Bởi nhà báo giỏi biết công tâm, khách quan, chuẩn xác, không suy diễn thiếu căn cứ; biết mình nên làm gì, viết gì trong từng hoàn cảnh cụ thể; biết khai thác vấn đề để đi đến cùng sự thật nhưng có lợi cho nước, cho dân và không để kẻ xấu “đục nước béo cò”. Nhà báo giỏi luôn có tình yêu mãnh liệt dành cho công chúng và mong muốn đưa sự thật ra ánh sáng; đồng thời biết chủ động, hài hòa giữa đam mê với kỷ luật công việc. Nhà báo giỏi cũng là người không ngại va chạm, sợ “đụng”, sợ “vướng”, không vì cám dỗ vật chất mà bẻ cong ngòi bút. Không vì áp lực bên ngoài cũng như mặt trái cơ chế thị trường mà thay đổi quan điểm và trách nhiệm. Điều đó sẽ góp phần nhân lên cái tốt và phản bác, phê phán cái xấu, cái tiêu cực, đặc biệt là nạn nhũng nhiễu, tham ô, tham nhũng... góp phần thanh lọc xã hội.

Phó chủ tịch nước chia sẻ với thầy cô giáo và các học viên của học viện cũng bởi nơi đây là “lò” luyện nên những nhà báo chuyên nghiệp lớn nhất cả nước. Từ tâm nguyện của Phó chủ tịch nước, các nhà báo đang hoạt động trên khắp cả nước cần suy ngẫm, rút ra bài học cho riêng mình. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước, sự chỉ đạo trực tiếp của các cơ quan chủ quản, nỗ lực của các cơ quan báo chí và đội ngũ nhà báo có tâm huyết, hệ thống báo chí Việt Nam sẽ tiếp tục thực hiện tốt vai trò, sứ mệnh của mình, góp phần xứng đáng vào công cuộc đổi mới. Thời nào cũng cần nhà báo giỏi nhưng thời buổi bùng nổ thông tin hiện nay lại càng đòi hỏi người làm báo giỏi, có tâm và đủ tầm để bắt kịp xu hướng phát triển của báo chí hiện đại, góp phần ổn định chính trị - xã hội và sự phát triển bền vững của đất nước.

An Nhiên

  • Từ khóa
108616

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu