Thứ 6, 29/03/2024 17:57:54 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 08:37, 25/03/2018 GMT+7

Nguyễn Thanh Khang quyết chí làm giàu

Chủ nhật, 25/03/2018 | 08:37:00 367 lượt xem
BP - Thực hiện phong trào “Thanh niên khởi nghiệp”, thời gian qua trên địa bàn thị xã Bình Long có nhiều gương thanh niên làm kinh tế giỏi, thu lợi hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Nguyễn Thanh Khang (1989) ở ấp Thanh Thủy, xã Thanh Phú, đã lựa chọn chăn nuôi gà thả vườn để làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình.

Sinh ra và lớn lên trong gia đình thuần nông, từ nhỏ Khang đã ấp ủ ước mơ làm giàu từ nông nghiệp. Tốt nghiệp THPT, Khang không theo tiếp con đường “đèn sách” như các bạn cùng trang lứa mà quyết định đi xuất khẩu lao động, nhằm tích lũy vốn về quê khởi nghiệp làm giàu. Qua 2 lần đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản và Đài Loan, Khang về quê phát triển kinh tế.

Nguyễn Thanh Khang (phải) lắp thêm hệ thống máng nước uống tự động cho trại nuôi gà

 Năm 2016, anh vay hơn 70 triệu đồng của người thân và bạn bè để mở trang trại nuôi gà thả vườn với quy mô 3.000 con. Lúc đầu chăn nuôi chưa có kinh nghiệm nên số lượng gà bị hao nhiều, lúc xuất bán giá gà lại xuống thấp, anh bị lỗ hơn 20 triệu đồng. Không nản lòng, anh tiếp tục học hỏi kinh nghiệm của những người chăn nuôi trước và tự học qua sách, báo rồi quyết định tái đàn 2.000 con gà. Lần này nhờ có kinh nghiệm, kỹ thuật nên gà phát triển tốt, nhưng đến lúc xuất bán bị rớt giá làm anh lỗ tiếp hơn 10 triệu đồng. Không nhụt chí, để có vốn chăn nuôi, anh gác chuồng, đi lái xe một thời gian kiếm tiền tiếp tục tái đàn. Bởi anh Khang cho rằng “có thất bại thì mới thành công, trải qua những thất bại mình sẽ thu được nhiều bài học cho bản thân và sẽ trưởng thành hơn”.

Tháng 9-2017, anh tiếp tục nuôi với quy mô 2.000 con gà Minh Dư. Lần này, nhờ chăm sóc cẩn thận, áp dụng đúng quy trình kỹ thuật nên tỷ lệ hao hụt đàn thấp, anh xuất bán thu lợi hơn 50 triệu đồng và tái đầu tư với 4.000 con. Sở dĩ anh chọn gà Minh Dư để nuôi vì giống gà này có sức đề kháng tốt, ít bệnh, màu lông đẹp, da và chân có màu vàng óng, thịt thơm ngon nên được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. “Để gà phát triển tốt và ít bệnh quan trọng nhất vẫn là khâu chọn giống, chăm sóc lúc mới nhập về chuồng. Người nuôi cần nắm được những đặc tính cũng như kỹ thuật chăm sóc gà. Bởi khi gà mới nở được 2-3 ngày, về chuồng cần úm để giữ nhiệt độ ổn định, cho gà uống vắc-xin đúng định kỳ, theo dõi diễn biến và cho ăn uống đầy đủ gà sẽ phát triển tốt” - anh Khang chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi.

 Do mở rộng quy mô chăn nuôi nên anh đã đầu tư thêm hệ thống máng nước uống tự động thuận tiện trong chăm sóc và cho gà uống vắc-xin đúng định kỳ. Không chỉ tập trung làm giàu, anh Khang còn họp bàn với các thanh niên địa bàn cùng nuôi gà; đồng thời tham mưu Đoàn xã Thanh Phú thành lập Tổ hợp tác chăn nuôi gà thả vườn, gồm 9 thành viên để học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, giúp nhau về kỹ thuật nuôi, nguồn thức ăn... và liên kết để không bị thương lái ép giá khi xuất bán. Anh Khang mong muốn chính quyền cơ sở và đoàn thể tạo điều kiện hỗ trợ đoàn viên thanh niên được vay vốn ưu đãi để tiếp tục mở rộng trại chăn nuôi.

Phó bí thư Đoàn xã Thanh Phú Nguyễn Thị Thanh Thảo cho biết: Trong thời gian tới, Đoàn xã sẽ tham mưu UBND xã, Thị đoàn, ngân hàng chính sách xã hội hỗ trợ nguồn vốn cho các thành viên tổ hợp tác chăn nuôi gà cũng như những thanh niên muốn khởi nghiệp. Ngoài ra, Đoàn xã sẽ phối hợp Trạm Khuyến nông, Trạm Thú y tổ chức tập huấn về kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt cho đoàn viên thanh niên có nhu cầu để họ áp dụng vào thực tế mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Hiện nay, trên địa bàn Bình Long có khoảng 15 mô hình, tổ hợp tác phát triển kinh tế do thanh niên làm chủ, với trên 150 thành viên, thu nhập bình quân từ 7-9 triệu đồng/người/tháng. Và Nguyễn Thanh Khang là một trong những thanh niên tiêu biểu của phong trào khởi nghiệp tuổi trẻ thị xã Bình Long.

Văn Tâm

  • Từ khóa
38476

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu