Thứ 7, 20/04/2024 15:46:47 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 14:27, 26/09/2017 GMT+7

Nguyên tắc gửi, nhận, thu hồi tài liệu, vật mang bí mật nhà nước

Thứ 3, 26/09/2017 | 14:27:00 2,248 lượt xem
BP - Theo quy định tại Thông tư số 19/2017/TT-BTTTT vừa được Bộ Thông tin - Truyền thông ban hành, việc gửi, nhận, thu hồi tài liệu, vật mang bí mật nhà nước trong lĩnh vực này như sau:

Về gửi tài liệu, vật mang bí mật nhà nước: Tài liệu, vật mang bí mật nhà nước gửi đi không được gửi chung trong một bì với tài liệu thường. Bì gửi tài liệu, vật mang bí mật nhà nước phải làm bằng giấy có chất lượng tốt, độ thấm nước thấp, chắc chắn, khó bóc, không nhìn thấu qua được, bì phải được dán kín. Gửi tài liệu, vật mang bí mật nhà nước độ “Tuyệt mật” phải dùng bằng hai lớp bì. Bì trong ghi rõ số, ký hiệu của tài liệu, vật mang bí mật nhà nước, tên người nhận, đóng dấu “Tuyệt mật” ở ngoài bì. Nếu gửi đích danh người có trách nhiệm giải quyết thì đóng dấu “Chỉ người có tên mới được bóc bì”. Bì ngoài ghi như gửi tài liệu thường, có tên, địa chỉ người nhận và đóng dấu ký hiệu chữ “A” ở ngoài bì, không được viết chữ hoặc đóng dấu có chữ “Tuyệt mật”. Tài liệu, vật mang bí mật nhà nước độ “Tối mật” và “Mật” được gửi bằng một lớp bì, bên ngoài bì có đóng dấu chữ “B” hoặc “C” tương ứng với độ mật của tài liệu bên trong bì. Mọi tài liệu mật gửi đi đều phải được văn thư cơ quan, đơn vị vào sổ “Sổ đăng ký văn bản mật đi” theo đúng quy định;

Nhận tài liệu, vật mang bí mật nhà nước: Mọi tài liệu, vật mang bí mật nhà nước từ bất cứ nguồn nào gửi đến đều phải qua bộ phận văn thư cơ quan, đơn vị vào sổ “Sổ đăng ký văn bản mật đến” để theo dõi và chuyển đến người có trách nhiệm giải quyết. Trường hợp tài liệu, vật mang bí mật nhà nước đến mà phong bì trong có dấu “Chỉ người có tên mới được bóc bì”, văn thư vào sổ theo số công văn, tài liệu ghi ngoài bì và chuyển ngay đến người có tên trên bì. Khi người có tên trên bì đi vắng thì phải gọi điện xin ý kiến để chuyển đến người được ủy quyền giải quyết. Văn thư không được bóc bì. Trường hợp thấy tài liệu, vật mang bí mật nhà nước gửi đến mà nơi gửi không thực hiện đúng thủ tục bảo mật thì bộ phận văn thư chuyển đến người có trách nhiệm giải quyết, đồng thời thông tin lại nơi gửi để tránh thiếu sót trong những lần tiếp theo. Khi phát hiện tài liệu, vật mang bí mật nhà nước gửi đến có dấu hiệu bị bóc, mở bao bì hoặc bị tráo đổi, mất, hư hỏng thì người nhận phải lập biên bản và báo cáo ngay với thủ trưởng cơ quan, đơn vị để có biện pháp xử lý kịp thời.

Thu hồi tài liệu mật, vật mang bí mật nhà nước: Những tài liệu mật, vật mang bí mật nhà nước có đóng dấu “Tài liệu thu hồi”, “Vật thu hồi” văn thư phải theo dõi, thu hồi hoặc trả lại nơi gửi đúng thời hạn. Khi nhận cũng như khi trả phải kiểm tra, đối chiếu đảm bảo tài liệu, vật không bị thất lạc.

N.N

  • Từ khóa
18938

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu