Thứ 6, 19/04/2024 12:37:08 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 14:21, 31/03/2014 GMT+7

Nguyên nữ GĐ BV Tâm thần Tiền Giang cởi áo tại tòa

Thứ 2, 31/03/2014 | 14:21:00 2,270 lượt xem

Trước khi tiến hành xét xử, bà Trần Thị Thật, nguyên giám đốc Bệnh viện Tâm thần tỉnh Tiền Giang có dấu hiệu tâm thần khi “đơ người” nhắm mắt, rồi bất ngờ khóc thét, cởi áo tại tòa…

Bị cáo Thật nhắm mắt, gọi không nghe, không trả lờiBị cáo Thật nhắm mắt, gọi không nghe, không trả lời

Sáng 31-3, TAND tỉnh Tiền Giang mở lại phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử vụ án “tham ô tài sản” và “thiếu trách nhiệm gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản của nhà nước” xảy ra tại Bệnh viện Tâm thần tỉnh Tiền Giang sau hai lần tạm hoãn.

Các bị cáo gồm nguyên giám đốc bệnh viện Trần Thị Thật (54 tuổi), nguyên kế toán Tô Văn Dũng (31 tuổi) và Nguyễn Văn Lĩnh (41 tuổi, cùng ngụ tỉnh Tiền Giang).

Theo diễn biến vụ việc, lần tạm hoãn thứ nhất do luật sư bào chữa của bị cáo Thật bị bệnh không tham dự, lần thứ hai hoãn do bị cáo Thật bị cao huyết áp tại tòa.

Tại phiên tòa, sau khi có mặt đông đủ các thành phần liên quan, chủ tọa thông qua thủ tục ban đầu tiến hành xét xử. Chủ tọa đã nhiều lần gọi tên bị cáo Thật cho ý kiến nhưng bị cáo Thật cứ “đơ người” nhắm mắt không nghe, không trả lời.

Chủ tọa quay sang hỏi bộ phận công an chăm sóc sức khỏe cho bị cáo Thật thì người đại diện cho rằng trước khi phiên tòa diễn ra “sức khỏe của bị cáo Thật cũng bình thường”.

Lúc này luật sư bào chữa cho bị cáo Thật lên tiếng cho rằng bị cáo Thật có những biểu hiện bất thường cho thấy có dấu hiệu tâm thần. Sau đó đại diện viện kiểm sát giữ quyền công tố khẳng định căn cứ ý kiến của bộ phận công an chăm sóc sức khỏe cho bị cáo Thật chưa thấy có cơ sở của biểu hiện tâm thần nên phiên tòa nên tiếp tục.

Tuy nhiên luật sư bào chữa cho bị cáo Thật đứng lên tiếp tục có ý kiến tranh luận khi cho rằng trong thời gian dài liên quan đến vụ án, bị cáo Thật bị cáo huyết áp và phiên tòa phải bị hoãn trước đó. Hôm nay tại phiên tòa, những dấu hiệu tâm thần của bị cáo lại thể hiện rõ nét.

“Ngay cả luật sư bào chữa đến trao đổi, để động viên tinh thần mà bị cáo Thật còn không nghe, không trả lời. Cho nên căn cứ bộ luật tố tụng hình sự, đề nghị hội đồng xét xử hoãn phiên tòa để làm thủ tục giám định tâm thần cho bị cáo”, luật sư bào chữa nói.

Sau khi lắng nghe ý kiến của các luật sư và đại diện viện kiểm soát, chủ tòa phiên tòa thông báo tạm nghỉ để hội ý. Khi hội đồng xét xử vừa bước đi, trong lúc đang ngồi nhắm mắt, bị cáo Thật bỗng kêu la khóc thét, quỵ người xuống dùng hai tay cởi áo rồi nằm dài tại phiên tòa khá lâu trước sự che chắn và chăm sóc của lực lượng công an khiến phiên tòa nhốn nháo.

Sau khi hội ý chủ tọa phiên tòa tuyên bố do sức khỏe của bị cáo nên tiếp tục hoãn xét xử vụ án vô thời hạn, đồng thời tiến hành các thủ tục giám định tâm thần cho bị cáo Thật.

Bị cáo Thật nằm dài khá lâu tại tòaBị cáo Thật nằm dài khá lâu tại tòa

Được đỡ dậy nghe tuyên hoãn, giám định tâm thầnĐược đỡ dậy nghe tuyên hoãn, giám định tâm thần

Được đỡ dậy nghe tuyên hoãn, giám định tâm thầnĐược đỡ dậy nghe tuyên hoãn, giám định tâm thần

Rời tòa, lên xe cảnh sátRời tòa, lên xe cảnh sát

Rời tòa, lên xe cảnh sátRời tòa, lên xe cảnh sát

Theo cáo trạng, từ 3-2010 đến 6-2001, bị cáo Thật chỉ đạo bị cáo Dũng lập 56 ủy nhiệm chi khống chuyển tiền từ các tài khoản do bệnh viện mở để chuyển hơn 3,1 tỉ đồng vào tài khoản của năm cá nhân tại TP.HCM (5 người này không phải là nhân viên nhà thuốc bệnh viện, cũng không phải là người được các công ty dược giới thiệu đến Bệnh viện Tâm thần nhận tiền bán thuốc).

Hành vi của bị cáo Thật và Dũng nhằm chiếm đoạt số tiền trên chia nhau tiêu xài. Trong đó, bị cáo Thật được chia trên 2,7 tỉ đồng, bị cáo Dũng được chia trên 435 triệu đồng.

Hành vi sai phạm của bị cáo Thật và bị cáo Dũng được Viện KSND tỉnh Tiền Giang truy tố tội “tham ô tài sản”. Trong đó bị cáo Thật là người chủ mưu, còn bị cáo Dũng là người trực tiếp thực hiện hành vi phạm tội.

Liên quan đến vụ án, bị cáo Lĩnh là kế toán tổng hợp đã thiếu tinh thần trách nhiệm, không làm hết chức năng được giao khi không kiểm tra tính hợp pháp của chứng từ kế toán cũng bị truy tố tội “thiếu trách nhiệm gây thiệt hai nghiêm trọng đến tài sản của nhà nước”.

Thời gian qua, vụ án được dư luận tỉnh Tiền Giang quan tâm theo dõi.

Nguồn TTO

  • Từ khóa
26628

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu