2/2017
6
4 Tháng Giêng(T)
Giáp Ngọ

Nguyên nhân của nguyên nhân

08:44 AM - 08/09/2016

BP - Theo số liệu thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, trong 6 tháng đầu năm 2016, trên cả nước đã xảy ra 10.524 vụ tai nạn giao thông, khiến 4.320 người chết và 9.116 người bị thương; trong đó có 31 vụ là đặc biệt nghiêm trọng. Nguyên nhân chủ yếu do người điều khiển phương tiện chạy không đúng tốc độ và đi không đúng làn đường quy định.

Cũng theo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, mặc dù tình hình tai nạn giao thông tiếp tục giảm cả 3 tiêu chí, tuy nhiên không đạt mục tiêu về tỷ lệ giảm số người chết vì tai nạn giao thông. Cả nước có 39 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương giảm số người chết vì tai nạn giao thông và 22 địa phương có số người chết vì tai nạn giao thông tăng, trong đó 12 tỉnh tăng trên 10%. Đặc biệt, số người chết vì tai nạn giao thông trong tháng 5 và tháng 6 đều tăng so với cùng kỳ năm 2015. Bên cạnh đó, còn xảy một số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách, xe tải nặng, điển hình là 2 vụ tai nạn xe khách tại Bình Thuận (ngày 22-5) và Lâm Đồng (ngày 4-6) làm 20 người chết và hàng chục người bị thương.

Riêng trên địa bàn tỉnh, trong 6 tháng đầu năm nay xảy ra 148 vụ tai nạn giao thông, làm chết 111 người, bị thương 126 người và làm thiệt hại tài sản, gồm: Hư hỏng 53 xe ôtô, 165 xe môtô. So với cùng kỳ năm 2015, tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh trong 6 tháng đầu năm giảm cả ba tiêu chí, cụ thể giảm 27 vụ (15,4%), giảm 3 người chết (2,6%) và số người bị thương giảm 55 (30,4%). Các tuyến có số vụ tai nạn giao thông cao trong 6 tháng đầu năm 2016 là: QL13 xảy ra 32 vụ, 39 vụ trên QL14, 22 vụ trên đường ĐT741, 8 vụ trên đường ĐT759, các tuyến tỉnh lộ khác xảy ra 14 vụ, các đường nội thị 13 vụ và các tuyến đường liên thôn, liên xã 20 vụ. Ở địa bàn các huyện, thị xã có số vụ tai nạn giao thông cao là: Bù Đăng 22 vụ, Chơn Thành 17 vụ, Bình Long 13 vụ, Đồng Xoài 27 vụ, Phú Riềng 11 vụ, Phước Long 10 vụ...

Trong tổng số các vụ tai nạn giao thông đó, có 22 vụ nguyên nhân do người điều khiển phương tiện giao thông chuyển hướng không nhường đường; đi sai phần đường, làn đường 50 vụ; điều khiển phương tiện chạy quá tốc độ 5 vụ; không đảm bảo khoảng cách an toàn 2 vụ; điều khiển phương tiện sau khi đã uống rượu, bia say 6 vụ; thiếu quan sát 53 vụ và tránh, vượt sai quy định 13 vụ. Như vậy, từ số liệu thống kê cho thấy, mặc dù số vụ, số người chết và bị thương do tai nạn giao thông đã giảm nhiều nhưng trong 6 tháng đầu năm nay, trên cả nước vẫn có tới 4.320 người buổi sáng ra khỏi nhà, nhưng buổi chiều không trở về và còn tới 9.116 người buổi sáng đi làm bằng phương tiện cá nhân, nhưng buổi chiều trở về bằng xe cứu thương.

Và điều đáng buồn là ở Bình Phước nói riêng và trong cả nước nói chung, theo số liệu thống kê nói trên thì nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tai nạn giao thông đều do lỗi chủ quan của người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông. Nhưng theo tôi thì đây chưa phải là nguyên nhân chính, mà nguyên nhân của nguyên nhân này là lỗi từ sự thiếu trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, tổ chức xã hội và chính quyền các cấp. Vì nếu thủ trưởng đơn vị luôn luôn kiểm tra, nhắc nhở và có giải pháp hữu hiệu trong việc giáo dục cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thì chắc chắn ở đơn vị đó sẽ không có người vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ.

Đối với các tổ chức đoàn thể và đặc biệt là chính quyền cấp xã, nếu người đứng đầu quan tâm, thường xuyên chỉ đạo các bộ phận chức năng tuân thủ nghiêm Luật Giao thông đường bộ; đồng thời tăng cường việc kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm những cán bộ, công chức không nghiêm túc trong thực thi pháp luật về an toàn giao thông trên địa bàn... thì chắc chắn sẽ hạn chế được số người vi phạm pháp luật về an toàn giao thông trên các tuyến đường liên xã, liên thôn. Và không có người vi phạm tức là không có tai nạn giao thông xảy ra. Thực tế cho thấy, công an xã có đủ thẩm quyền xử phạt hành vi không đội mũ bảo hiểm, đi trái phần đường, chạy quá tốc độ trên các tuyến đường liên xã, liên thôn...., nhưng hầu như hành vi này từ trước tới nay chưa có ai bị xử lý. Và nguyên nhân là do người đứng đầu ở địa phương này chưa quan tâm, chưa thực thi nghiêm quyền hạn và trách nhiệm của mình. Vì thế, đã đến lúc nếu tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn tăng thì người đứng đầu chính quyền phải có trách nhiệm, cụ thể là phải bị xử lý. Bởi chính quyền của chúng ta là của dân, do dân và vì dân.

N.V

Hay!!
Hãy là người bình luận đầu tiên. Vui lòng để lại lời bình ở ô bên dưới.
Họ tên:
Email:
Bình luận:
Bạn đánh giá như thế nào về phong cách ăn mặc của giới trẻ hiện nay?
Đẹp
Phù hợp với xu hướng hiện đại
Không phù hợp, cần phải điều chỉnh
Ý kiến khác