Thứ 3, 16/04/2024 11:56:01 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 07:59, 26/11/2015 GMT+7

Nguyễn Đình Dương - cậu học trò không ngừng sáng tạo

Thứ 5, 26/11/2015 | 07:59:00 134 lượt xem
BP - Hòa đồng, hoạt bát và thông minh là những gì chúng tôi nhận thấy khi tiếp xúc với em Nguyễn Đình Dương, học sinh lớp 9A4, Trường THCS Tân Khai (Hớn Quản). Trong cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh vừa qua, Dương xuất sắc giành giải nhì với sản phẩm “Máy băm lá”.

Dương chia sẻ: “Nhà có 1 ha điều và cao su, hằng ngày em phải bỏ ra nhiều thời gian quét nên nảy sinh ý tưởng làm máy băm lá, rút ngắn thời gian dọn vườn. Ban đầu, khi thấy em cặm cụi lắp ráp những tấm tôn, ba mẹ giận lắm, nhưng sau khi hiểu rõ mục đích việc em làm, ba mẹ đã nhiệt tình ủng hộ. Ba giúp em cắt những tấm tôn, còn mẹ cho tiền mua dụng cụ cần thiết. Ngoài ra, bạn bè và thầy cô trong trường cũng là nguồn động viên lớn về tinh thần giúp em hoàn thành sản phẩm”.

Dương làm máy băm lá dựa trên việc lắp máy cắt cỏ Mitsubishi T130 của gia đình với một lưỡi cắt bằng nhôm. Lưỡi cắt này được em làm từ những tấm tôn lợp mái nhà đã bỏ đi. Máy của Dương có thể cắt cỏ với công suất hơn hẳn máy cắt cỏ Mitsubishi T130 thông thường. Em còn lắp thêm một tấm tôn hình tròn để bụi cỏ cắt ra sẽ tản sang 2 bên, không bay trực tiếp vào người cắt. Đây cũng là ý tưởng em tâm đắc nhất ở chiếc máy này.

Nguyễn Đình Dương (phải) nhận giấy khen tại cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh năm 2015

Để sản phẩm hoàn thiện, Dương mất nửa tháng mày mò, lắp ráp và 4 lần sửa lưỡi cắt. Đã không ít lần muốn bỏ cuộc nhưng nhờ sự động viên của người thân và tinh thần cầu tiến giúp em hoàn thành chiếc máy. Thầy Nguyễn Văn Nam, giáo viên chủ nhiệm năm lớp 8 của Dương nhận định: Ý tưởng và cách triển khai của Dương rất tốt. Em đã biết sáng tạo ra phần đầu hút và lưỡi cắt kết hợp với máy cắt cỏ tạo ra 1 sản phẩm mới, có tác dụng thiết thực. Cái hay của máy là hoạt động giống như máy hút bụi kết hợp chức năng “xay sinh tố”.

Tuy nhiên, do dụng cụ thi công, hiểu biết về nguyên lý khí học và kinh nghiệm lắp ráp còn thiếu nên sản phẩm của Dương cần phải hoàn thiện thêm. “Dương là học sinh ngoan, có tinh thần học hỏi, cầu tiến và nhiệt tình tham gia các hoạt động, phong trào. Em rất chăm học, có tư duy sáng tạo và giỏi nhất môn Hóa học” - thầy Nam nói.

Giải nhất ở cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng huyện Hớn Quản năm 2015 và giải nhì cấp tỉnh là sự ghi nhận những lợi ích máy băm lá của Dương mang lại cho người sử dụng. Tuy nhiên, Dương vẫn chưa hài lòng về sản phẩm của mình. “Trong thời gian tới, em sẽ cố gắng cải tiến giảm lượng bụi đi kèm; tìm kiếm vật liệu làm lưỡi cắt tốt hơn để thay thế những tấm nhôm nhằm nâng cao hiệu suất cắt cỏ. Em cũng sẽ sử dụng máy cắt cỏ công suất cao hơn để thay thế cho máy cắt đang dùng và cải thiện trọng lượng của máy vì nó nặng gần 3kg” - Dương nói.

Đối với Dương, cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng đem lại cho em cơ hội học hỏi và trau dồi kiến thức. Qua cuộc thi, sức sáng tạo của em càng được phát huy, làm quen với nhiều bạn bè và tham quan những vùng đất mới. Sắp tới, em sẽ thi vào Trường THPT chuyên Bình Long để tiếp tục giấc mơ học tập của mình. Em cũng đã lên ý tưởng và sẽ sáng tạo ra sản phẩm mới tiếp tục tham gia cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng huyện Hớn Quản năm sau. Tạm biệt Dương, chúng tôi chúc cho những dự định của em sớm trở thành hiện thực.

Thế Tường

  • Từ khóa
85623

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu