Thứ 3, 16/04/2024 17:55:17 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Khoa học - Công nghệ 15:59, 20/08/2019 GMT+7

Nguy cơ từ chức năng giải mã âm thanh của điện thoại thông minh

Nguồn TTXVN
Thứ 3, 20/08/2019 | 15:59:00 298 lượt xem
BPO - Kết quả nghiên cứu mới nhất của Viện An ninh không gian mạng Darwin Deason cho thấy các tín hiệu âm thanh hoặc sóng âm, khu gõ bàn phím máy tính có thể được nhận biết bằng điện thoại thông minh.

Nguy co tu chuc nang giai ma am thanh cua dien thoai thong minh hinh anh 1(Ảnh minh họa: Yonhap/ TTXVN)

Kết quả nghiên cứu mới nhất của Viện An ninh không gian mạng Darwin Deason, Trường Đại học Southern Methodist (SMU) của Australia, cho thấy các tin tặc (hacker) có thể sử dụng điện thoại thông minh để đoán biết các nút bấm trên bàn phím mà người dùng đang gõ, qua đó dễ dàng truy cập và đánh cắp thông tin cá nhân trên máy tính.

Theo phóng viên tại Sydney, nghiên cứu này phát hiện ra rằng các tín hiệu âm thanh hoặc sóng âm, khu gõ bàn phím máy tính có thể được nhận biết bằng điện thoại thông minh.

Những âm thanh này sau khi được thu vào điện thoại sẽ được giải mã, cho phép các tin tặc nhận biết những phím đã được sử dụng và nắm bắt một cách chính xác những ký tự đang được gõ trên máy tính.

Theo các nhà nghiên cứu của SMU, việc bị “hack” theo cách này rất nguy hiểm vì nạn nhân không có cách nào biết được họ đã bị tấn công mạng. Thậm chí, việc thu và giải mã âm thanh bàn phím còn có thể thực hiện được ngay cả trong những môi trường nhiều tiếng động như phòng hội nghị, các khu vực công cộng…

Ông Eric C. Larson, một trong những tác giả của nghiên cứu trên, cho hay các nhà nghiên cứu đã thực hành và nhận biết với tỷ lệ chính xác là 41% các ký tự được gõ trên bàn phím máy tính thông qua điện thoại thông minh.

Trong khi đó, theo ông Julian Plummer, nhà sáng lập công ty công nghệ Midwinter, những nguy cơ trên là rất rõ ràng.

Những thống kê của trang nghiên cứu và quản lý mạng haveibeenpwned.com đã cho thấy có 397 vụ vi phạm mật khẩu lớn từ các trang web với hơn 8 tỷ tài khoản bị ảnh hưởng. Điều đó có nghĩa là có hơn 8 tỷ thông tin người dùng và mật khẩu được lưu trên các trang mạng Internet đã bị tin tặc truy cập.

Ông Plummer cho rằng nghiên cứu nói trên của SMU đã một lần nữa nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác bảo mật thông tin và quản lý mật khẩu.

Hiện nay, những chiếc điện thoại thông minh đang ngày càng trở nên ưu việt. Chúng sử dụng nhiều loại thiết bị cảm biến để phán đoán và nhận biết các hoạt động xung quanh khi được đặt trên bàn hay thậm chí được cất trong túi quần, áo của người sử dụng.

Một số thiết bị cảm biến yêu cầu người dùng phải thao tác thủ công để bật lên, nhưng nhiều ứng dụng của điện thoại thông minh đã được lập trình để có thể tự động kích hoạt.

  • Từ khóa
96906

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu