Thứ 5, 28/03/2024 15:29:07 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 16:00, 20/07/2018 GMT+7

Nguy cơ mất an toàn hồ, đập thủy lợi ở Hớn Quản

Thứ 6, 20/07/2018 | 16:00:00 6,053 lượt xem
BP - Hiện trên địa bàn huyện Hớn Quản có 8 công trình hồ đập, cung cấp nước tưới cho hàng trăm héc ta cây trồng gồm lúa và cây công nghiệp. Trong đó, 6 hồ đập do Công ty TNHH MTV dịch vụ thủy lợi Bình Phước quản lý, cung cấp nước tưới cho khoảng 360 ha cây trồng. Đó là: hồ An Khương (An Khương), hồ Bàu Úm, đập Suối Ông (Tân Khai), hồ Suối Lai (Tân Quan), hồ Ba Ven (Minh Tâm), hồ Suối Láp (Tân Hiệp). Còn lại hồ Sen Trắng (Tân Khai) thuộc quản lý của xã Tân Khai, hồ Sở Xiêm (Tân Hưng) do Nhà máy chế biến cao su 30-4 Công ty TNHH MTV cao su Bình Long quản lý.

Có khoảng 40 ha mặt hồ Suối Láp (xã Tân Hiệp) bị phủ bởi các loại cỏ, bèo

Trong 6 hồ, đập do Công ty TNHH MTV dịch vụ thủy lợi Bình Phước quản lý, hồ An Khương có hiện tượng xói lở nhỏ trên bờ hồ. Ngoài ra, theo quan sát của chúng tôi, mặt đường đi trên một phần bờ hồ xuất hiện nhiều “ổ gà”. Ông Nguyễn Thanh Dũng, Trưởng ấp 6, xã An Khương cho biết: “Trước đây, các hộ sống ở khu vực lân cận hồ đã góp tiền để bê tông hóa con đường dài 800m đi trên bờ hồ theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Thế nhưng, đến nay chưa bê tông hóa được do nhân dân muốn được quản lý đoạn đường này sau khi làm xong. Về phía chuyên môn, Công ty TNHH MTV dịch vụ thủy lợi Bình Phước không đồng ý với lý do, con đường sau khi đổ bê tông xong phải do công ty quản lý, tạo thuận lợi trong khâu bảo quản, sửa chữa khi cần thiết bởi nó liên quan đến kết cấu hồ”.

Về tình hình tích nước, hiện Hớn Quản có 3 hồ, đập với lượng nước dưới tràn là hồ An Khương, Bàu Úm, đập Suối Ông; 2 hồ bằng tràn là Suối Lai, Ba Ven và 1 hồ quá tràn là Suối Láp. Ông Nguyễn Văn Long, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: “Đối với hồ Suối Láp, trong thời gian qua vì không có cống xả, mùa nắng không thể xả bớt nước để vệ sinh đáy hồ và mặt hồ được nên cỏ phủ kín khoảng 40 ha diện tích mặt nước”.

Hồ Suối Láp tiếp giáp các xã Tân Hiệp, Đồng Nơ, cung cấp nước tưới cho khoảng 86 ha cây công nghiệp. Khi chúng tôi đến hồ Suối Láp, khu vực ấp Tân Lập, xã Tân Hiệp, một phần mặt hồ bị phủ màu xanh của cỏ tranh, môn rừng và bèo. Cỏ từ mặt nước ăn lan lên đến bờ kè đá. Cỏ nếu phủ quá dày trên diện rộng có thể hạn chế dòng chảy, đặc biệt là che khuất tầm nhìn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn đuối nước. Ông Lê Xuân Vẻ sống cạnh hồ Suối Láp, khu vực ấp Tân Lập nói: “Cỏ tồn tại trên mặt hồ đã nhiều năm nay. Trước đây là hồ sen đẹp, giờ cỏ lan khắp mặt hồ. Các kỹ sư về nghiên cứu cho biết cỏ phủ dày trên mặt hồ sẽ ảnh hưởng đến nguồn nước. Mong ngành chức năng sớm có biện pháp để đảm bảo môi trường, cảnh quan thông thoáng, tạo dòng chảy, nhất là vào mùa hạn”.

Ngoài ra, đường nhựa đi trên bờ hồ Bàu Úm, xã Tân Khai cũng bị hư hỏng, xuất hiện nhiều “ổ gà”. Ông Nguyễn Văn Long nói: “Chúng tôi đã nhiều lần có văn bản tham mưu UBND huyện đề nghị ngành chức năng đầu tư kinh phí xây dựng hệ thống cống xả và vệ sinh mặt hồ Suối Láp. Đầu tư, sửa chữa đường giao thông trên các bờ hồ, đập bị hư hỏng. Riêng với hồ Sen Trắng (Tân Khai) đề nghị giao Công ty TNHH MTV dịch vụ thủy lợi Bình Phước quản lý để nâng cấp, sửa chữa do không có cống xả, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn”.

 Hệ thống thủy lợi đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp, điều tiết nước tưới phục vụ sản xuất nông nghiệp, sinh hoạt cho người dân. Tuy nhiên, trong điều kiện khí hậu ngày càng biến đổi khó lường, những trận mưa lớn ngày càng nhiều, nguy cơ xảy ra sự cố đối với các công trình thủy lợi, gây mất an toàn hồ đập là điều mà các ngành chức năng cần tính đến để đảm bảo an toàn đời sống sản xuất, sinh hoạt của người dân vùng hạ lưu. Theo dự báo của ngành chức năng, nếu nguy cơ vỡ bờ xảy ra, có khoảng 370 hộ vùng hạ lưu bị ảnh hưởng bởi 6 hồ, đập nêu trên, trong đó nhiều nhất là nhân dân khu vực gần hồ Suối Láp, xã Tân Hiệp có khoảng 150 hộ sống ở vùng hạ lưu bị ảnh hưởng.

Thanh Mai

  • Từ khóa
94411

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu