Thứ 6, 19/04/2024 09:49:29 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 08:23, 29/05/2016 GMT+7

Nguy cơ hỏa hoạn từ thói quen dọn vườn ở Minh Lập

Chủ nhật, 29/05/2016 | 08:23:00 226 lượt xem
BP - Dù thời gian cao điểm nắng nóng đã đi qua nhưng tại xã Minh Lập (Chơn Thành) những ngày này vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ hỏa hoạn từ thói quen dọn vườn của người dân. UBND xã đã có nhiều biện pháp nâng cao nhận thức người dân nhưng tâm lý chủ quan của những chủ vườn nơi đây đã và đang tạo điều kiện cho “bà hỏa” ghé thăm.

Thói quen dọn vườn nguy hiểm

Có mặt tại chân cầu Nha Bích ở ấp 4, xã Minh Lập lúc 14 giờ, khi nhiệt độ ngoài trời khoảng 38OC và độ ẩm không khí ở mức thấp, chúng tôi chứng kiến một số người dân đang dọn vườn. Sau khi quét dọn và gom lá tràm, cao su, các loại rác trong vườn thành từng đống, người dân châm lửa đốt, tạo thành những đám cháy với nhiệt lượng lớn nên nguy cơ gây hỏa hoạn rất cao.

Ông Lê Thành Cường đang đốt lá tại vườn cây của gia đìnhÔng Lê Thành Cường đang đốt lá tại vườn cây của gia đình

Ông Lê Thành Cường (52 tuổi) ở ấp 4 cho biết: “Năm nay, tôi dọn 3 sào đất trồng tràm của gia đình để trồng xen bắp. Từ trước tới nay, tôi đều đốt lá vì nhanh gọn và thu được tro. Đây cũng là cách dọn vườn mà nhiều nhà nông trong xã thường làm. Do tôi đứng quan sát đến khi đám lá khô cháy hết và có con sông gần đây nên không sợ gây hỏa hoạn”. Con sông mà ông nói là dòng sông Bé chảy qua xã, cách khu vực đốt lá khoảng 100m. Tuy nhiên, đoạn đường vận chuyển nước từ sông lên rẫy của ông có địa hình dốc, nếu hỏa hoạn xảy ra rất khó xử lý kịp.

Từ đám cháy, khói bụi kết thành từng mảng lớn, theo gió đẩy vào những hộ dân lân cận, ảnh hưởng đến tầm quan sát của người tham gia giao thông trên quốc lộ 14. Bà N.T.L, người dân ấp 4 nói: “Thời gian cao su, tràm rụng lá cũng là lúc các nhà nông đốt lá dọn vườn. Gia đình tôi và những hộ sống gần vườn cây trở thành nạn nhân của khói và bụi từ đám cháy. Có ngày phải đóng kín cửa từ trưa tới tối và bật quạt cả ngày để tránh khói nên mọi sinh hoạt rất bất tiện”.

Là người thường xuyên đi lại trên quốc lộ 14, anh N.V.N, người dân xã Nha Bích (Chơn Thành) bức xúc: Tôi làm công nhân ở Khu công nghiệp Đồng Xoài nên hằng ngày phải qua lại khu vực cầu Nha Bích. Nhiều ngày trên đường trở về sau khi tan ca, tôi bị che khuất tầm nhìn và khó thở bởi bụi và khói dày đặc tỏa ra từ những đống lá đang cháy do người dân dọn vườn.

Sẽ tích cực tuyên truyền hơn nữa

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Minh Phúc, Chủ tịch UBND xã Minh Lập nói: “Trước đây, cách dọn vườn của người dân chủ yếu là đốt những vật liệu dễ cháy, như lá, cành cây khô,... trong vườn. Tuy nhiên, cách làm này không chỉ làm bộ rễ và vỏ cây bị tổn thương mà còn khiến mặt đất chai cứng. Nhiều cuộc họp rút kinh nghiệm đã được xã triển khai, cuối cùng phương án đào hố đa năng giữa các luống cây đã được nhiều chủ vườn lựa chọn. Những hố tích mùn đa năng này sẽ giảm nguy cơ cháy vườn cây”.

Ngày 4-5-2016, tại khu vực chế biến gỗ của Công ty TNHH sản xuất và thương mại Ngọc Song ở ấp 5, xã Minh Lập đã xảy ra hỏa hoạn. Với sự hỗ trợ của lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy và công nhân tại chỗ nên đám cháy sớm được dập tắt, không gây thiệt hại nhiều về tài sản. Như vậy, tính từ đầu năm đến nay, trên địa bàn xã Minh Lập đã xảy ra 3 vụ hỏa hoạn, thiệt hại hàng chục triệu đồng.

Ông Phúc cho biết: Thời điểm cây cao su rụng lá, ra chồi non cũng là cao điểm nắng nóng và khô hanh nên dễ gây nguy cơ cháy vườn. Để tránh ảnh hưởng từ thói quen canh tác không an toàn của người dân có rẫy giáp ranh và sự xâm hại của đàn gia súc, bên cạnh những hố đa năng, xã còn chủ trương đào một số hào phân cách tại khu vực giáp ranh để bảo vệ vườn cây. UBND xã còn tuyên truyền trên loa truyền thanh, treo băng rôn về phòng chống cháy nổ, xây dựng các chương trình hành động vì môi trường, tổ chức các ngày dọn dẹp “đường làng ngõ xóm” định kỳ và thường xuyên kiểm tra để nâng cao ý thức phòng cháy, chữa cháy cho người dân.

“Tuy vậy, ý thức phòng cháy, chữa cháy của một bộ phận người dân chưa cao. Tính từ đầu năm đến nay, trên địa bàn xã đã xảy ra 2 vụ cháy vườn cây tại ấp 5, thiêu trụi gần 1 ha cao su. Mặt khác, hầu hết vườn cây trải dài ở khu vực ấp 4, ấp 5 bao lấy khu dân cư nên hệ thống loa truyền thanh không phát huy hiệu quả. Thời gian tới, xã sẽ đẩy mạnh các biện pháp tuyên truyền về phòng cháy, chữa cháy tới người dân” - ông Phúc nói.

Thế Tường

  • Từ khóa
92945

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu