Thứ 5, 25/04/2024 23:52:35 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 13:18, 24/01/2020 GMT+7

Người "vẽ" mùa xuân

Ngân Hà
Thứ 6, 24/01/2020 | 13:18:00 320 lượt xem
BPO - “Với tôi, nhìn cây hoa mình bỏ công chăm sóc trổ bông đẹp, khoe sắc dưới nắng xuân là niềm hạnh phúc. Chỉ những người thật sự yêu hoa mới có thể gắn bó với nghề, bởi trồng hoa là trồng những ân tình, dùng tình cảm vun xới nên có cực khổ, vất vả cũng cảm thấy vui” - anh Nguyễn Văn Huy, chủ trang trại rau và hoa Phúc Gia Huy ở ấp 9, xã Tân Lập, huyện Đồng Phú nói.

Từ mưu sinh đến khởi nghiệp   

Đến thăm trang trại hoa 3,5 ha của ông chủ trẻ Nguyễn Văn Huy những ngày giáp tết, chúng tôi thấy một khu vườn phủ đầy màu sắc của nhiều loại hoa đồng tiền, hướng dương, cát tường, dạ yến thảo, cẩm chướng, mào gà, cúc, hồng... khiến lòng người không khỏi nôn nao vì xuân đang cận kề. Phải hẹn đến lần thứ ba chúng tôi mới gặp được anh Huy, bởi những ngày cuối năm anh đang tất bật chuẩn bị cho vụ hoa tết. Mặc dù thuê đến 30 lao động thời vụ cho tất cả công đoạn nhưng anh vẫn phải theo dõi từ khâu ươm hạt giống, xuống giống, chăm sóc, bón phân... vì cả năm trông chờ vào vụ hoa tết, chỉ lơ đễnh một công đoạn là “xôi hỏng bỏng không”.

Theo quan niệm của người phương Đông, ngày tết có những chậu hoa cúc đẹp nhất trang trí trong nhà sẽ mang lại cho gia đình may mắn và sung túc. Trong ảnh: Trang trại hoa của anh Nguyễn Văn Huy

Đi bên những vạt hoa cúc mâm xôi đang bung nụ dưới nắng chiều dịu nhẹ, anh Huy cho biết: “Năm 1994, tôi theo gia đình từ Đắk Lắk về Bình Phước sinh sống. Hồi đó gia đình tôi nghèo lắm, thêm biến cố ba mẹ ly hôn khiến gánh nặng nuôi con dồn lên đôi vai mẹ. Mặc dù đang đi học nhưng hằng ngày tôi vẫn tranh thủ theo mẹ ra chợ bán cá kiếm thêm thu nhập. Tai họa tiếp tục ập đến khi mẹ mất vào năm 2006. Lúc đó, chị gái đầu đang học năm thứ 2 Trường cao đẳng Sư phạm Bình Phước, còn tôi học lớp 10 phải gác lại ước mơ đến trường đi làm nhiều nghề kiếm sống để nuôi 3 người em ăn học. Những ngày lễ, tết, tôi tranh thủ nhận hoa từ các nhà vườn mang ra chợ bán lẻ. Sau đó, tôi đánh liều lên Đà Lạt (Lâm Đồng - PV) mua hoa về bán. Lúc đầu chỉ bán một thùng, vài thùng, sau đó là cả xe ôtô hoa. Cứ thế, tôi đam mê cái nghề mang sắc xuân đến mọi nhà lúc nào không hay nên quyết định nuôi ước mơ khởi nghiệp từ trồng hoa”.

Để tích lũy kinh nghiệm, anh Huy bắt đầu đi làm thuê cho các trang trại trồng hoa lớn. 12 năm gắn bó với nghề trồng rau và hoa nhưng có đến một nửa thời gian anh đi làm thuê cho các trang trại trồng hoa lớn tại Đà Lạt và các tỉnh miền Tây. Từ kinh nghiệm tích lũy được và biết rõ Bình Phước có thổ nhưỡng, khí hậu thuận lợi nên anh tin mình sẽ khởi nghiệp thành công từ trồng hoa.

Trở về, anh tìm quỹ đất sạch thuê, sau đó mượn sổ đất của gia đình đi thế chấp vay vốn ngân hàng đầu tư làm nhà màng, hệ thống tưới nước làm hoa một cách bài bản. Sau 6 năm vừa làm vừa trải nghiệm, đến nay anh Huy đã mua được 1,6 ha đất, cải tiến cách làm và đầu tư hàng tỷ đồng mở rộng quy mô. Vào dịp cuối năm, anh thuê thêm từ 2-3 ha đất để trồng hoa và rau phục vụ tết. Trong khi các trại hoa phải đi mua cây giống về trồng thì anh Huy ươm các loại giống hoa tại chỗ và hình thành quy trình khép kín từ tạo giống đến tiêu thụ sản phẩm.

Chăm hoa như chăm... người thân

Nhiều năm làm thuê cho các trại hoa ở Đà Lạt, anh Huy hiểu rõ đặc tính của từng loài nhưng khi áp dụng trồng tại Bình Phước lại gặp thất bại ngay từ lần đầu do chưa canh được nhiệt độ dẫn đến chu trình phát triển của cây cũng khác. Vì vậy, anh phải điều chỉnh làm đất, giống, ngày gieo hạt, tưới nước, bón phân, che chắn phù hợp thì cây mới phát triển tốt, cho bông đẹp và đúng hẹn. “Ngoài kinh nghiệm thực tế còn phụ thuộc vào thời tiết “trông trời, trông đất, trông nắng, trông mưa” và phải làm chủ công nghệ để biết hoa có nở đều, to vào đúng dịp tết hay không, từ đó có biện pháp xử lý. Trồng hoa luôn đòi hỏi sự tinh tế, tỉ mỉ, bởi chăm hoa như chiều một thiếu nữ đỏng đảnh. Để có được một mùa hoa đúng vụ, người trồng phải thức - ngủ cùng hoa, theo sát cây từng giờ vì những diễn biến bất thường của thời tiết có thể khiến cây “trở chứng” bất cứ lúc nào. Chăm hoa cũng như chăm người mình thương, mỗi biến đổi trên cây đều mang lại cảm xúc cho người trồng” - anh Huy bộc bạch.

Hằng ngày tiếp xúc với đa sắc màu của các loài hoa giúp anh Huy lúc nào cũng vui vẻ, cởi mở. Trong mua bán và trao đổi hàng hóa, anh luôn đặt chất lượng và chữ tín lên hàng đầu. “Nhiều năm làm cho Công ty TNHH hạt giống Mỹ tại Đà Lạt, được đi nhiều nơi, làm quen với nhiều khách hàng trong và ngoài tỉnh nên chỉ cần trồng hoa đẹp, chất lượng thì không bao giờ sợ ế. Năm nay, tôi sản xuất 180 ngàn chậu hoa các loại, thị trường TP. Hồ Chí Minh là nơi tiêu thụ chính, chiếm 40%, còn lại là Bình Phước, Đà Lạt và các tỉnh miền Bắc. Sắp tới, tôi dự định mở rộng dần quy mô và tìm thêm một số giống, loài hoa khác lạ để làm phong phú các mặt hàng, đáp ứng nhu cầu thị trường hiện nay” - anh Huy vui vẻ nói.

Sở dĩ anh không chọn trồng các giống hoa cắt cành mà chọn trồng hoa trong chậu vì có ưu thế về trang trí, lâu tàn, thời gian sử dụng dài. Mặt khác, thời gian từ khi trồng đến khi cây ra hoa xuất bán khá nhanh và giá tương đối “mềm”, lại rất dân dã, phù hợp túi tiền của đại đa số khách hàng.

Mỗi người chọn cho mình cách riêng để khởi nghiệp, riêng anh Huy là bằng tình yêu hoa và làm vườn nghiêm túc, bài bản. Dự định sắp tới anh sẽ hướng đến trồng hoa chuyên nghiệp, công nghệ cao. Tết đến, xuân về, người dân từ thành thị đến nông thôn đều muốn mua một vài chậu hoa và cây cảnh để trang trí trong nhà. Trong không khí xuân rực rỡ, những bông hoa, cây cảnh càng làm cho lòng người thêm xuân, ước vọng 1 năm mới dồi dào sức khỏe, tài lộc và may mắn. Và những người làm đẹp cho đời như anh Huy luôn cảm thấy vui khi nghĩ đến những bông hoa mình chăm bẵm sẽ tỏa hương sắc cùng mùa xuân trong những ngôi nhà hạnh phúc.

  • Từ khóa
45356

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu