Thứ 5, 25/04/2024 14:29:38 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 14:48, 27/08/2015 GMT+7

Người truyền cảm hứng vào môn Sử

Thứ 5, 27/08/2015 | 14:48:00 294 lượt xem
BP - Ai bảo học Lịch sử khô khan, nhàm chán, thiếu hứng thú? Nếu được học cô Phạm Lê Trang Đài, giáo viên môn Lịch sử, Trường THPT chuyên Quang Trung (Đồng Xoài) thì câu trả lời hoàn toàn khác. Hơn 20 năm đứng trên bục giảng, cô luôn tìm tòi, đổi mới phương pháp dạy để truyền cảm hứng môn Sử vào học trò, dẫn dắt các em khám phá bề dày lịch sử dân tộc và thế giới.

HÀO HỨNG KHI ĐƯỢC HỌC SỬ

Kỳ thi THPT quốc gia vừa qua, em Trần Thị Xuân Mơ, lớp 12D, Trường THPT chuyên Quang Trung đạt 26,5 điểm khối C, trong đó Văn 7,5, Địa 9, là thí sinh duy nhất đạt điểm 10 môn Sử. Mơ cho biết: “Em nằm trong đội tuyển học sinh giỏi Địa của trường nên dành ít thời gian cho môn Sử. Tuy nhiên, cô Trang Đài đã thổi hồn vào môn Sử, giúp em đạt được điểm cao trong kỳ thi vừa qua. Cô có phương pháp dạy hay giúp em học thuộc bài ngay tại lớp mà không cần phải học thêm ở nhà nhiều. Cách dạy của cô đã giúp học sinh bao quát các vấn đề lịch sử. Cô không bắt buộc học sinh phải thuộc bài quá nhiều. Nhưng mấu chốt trong mỗi bài học là phải vận dụng vào thực tiễn cuộc sống hiện tại. Trong giờ học, cô luôn tạo tâm lý thoải mái, kể nhiều câu chuyện về lịch sử, sự kiện ở nước ngoài, đặc biệt là thành tựu ở các nước phát triển để học sinh liên hệ và vận dụng vào bài học. Vì thế, hầu hết các bạn đều hào hứng khi được học môn Sử cô dạy.

Cô giáo Phạm Lê Trang Đài (thứ 2 từ trái qua) nhận Bằng khen của Bộ GD-ĐT vì có thành tích xuất sắc trong xây dựng và phát triển nhà trường

Cũng theo Mơ, Sử là môn học khó, chương trình nặng, nhưng nếu biết cách học theo hướng dẫn của cô thì không khó. “Không nên học nhiều mà chỉ học khi tư tưởng thoải mái mới tiếp thu bài nhanh, hiệu quả. Để nắm được vấn đề cần thống kê các số liệu, sự kiện, ngày tháng theo từng chuyên đề có sự liên kết chặt chẽ, logic với nhau. Đặc biệt là phải liên hệ vào thực tế hiện nay” - Mơ nói về bí quyết học môn Lịch sử.

Ngoài sở trường học các môn khối A thì em Bùi Ngọc Thành, học sinh lớp 12A, Trường THPT chuyên Quang Trung cũng rất thích học môn Sử. Theo Thành, cô Trang Đài dạy Sử không bắt buộc học thuộc lòng mà thiên về tư duy, suy luận đến các vấn đề trong thực tiễn nên giúp học sinh tiếp thu và làm bài dễ hơn. Học Sử ở cô Đài không bị gò bó hay áp lực mà ngược lại rất thoải mái, hứng thú vì cô thường xuyên kể những mẩu chuyện hay, sát thực tế.

Cô Trang Đài cho rằng, so với các môn học khác thì môn Sử chương trình khá dài, nhiều số liệu khiến học sinh ngaị học! Hơn nữa, trong thi tuyển đại học, cao đẳng môn Sử ít được học sinh lựa chọn vì liên quan đến ngành nghề sau này. Tuy nhiên, dù môn học nào giáo viên cũng phải đóng vai trò chủ đạo, dẫn dắt sự hứng thú, say mê học tập của học sinh.

TRUYỀN CẢM HỨNG VÀO MÔN SỬ

Theo cô Trang Đài, trước hết giáo viên phải giúp học sinh nhận biết được chìa khóa trong mỗi phần kiến thức để các em thông hiểu được. Từ đó, tạo tiền đề giúp học sinh tự nghiên cứu để rút ra điều cần nhớ trong suốt quá trình học. Nhằm gây hứng thú, say mê môn Sử, tùy vào từng tiết học nên sử dụng phương pháp tích hợp liên môn, đặc biệt là kỹ năng sống. Mặt khác, trong mỗi bài học phải giúp học sinh gắn kết quá khứ với hiện tại, liên hệ vấn đề, sự kiện trong bài học với thực tiễn cuộc sống. Đó cũng là cách để giáo dục học trò hoàn thiện nhân cách, sống có ích cho xã hội.

Để tiết học thêm sôi động, giảm áp lực, ngoài kể những câu chuyện có thật, cô sử dụng máy chiếu giúp học sinh dõi theo những hình ảnh minh họa sinh động về lịch sử, văn hóa, kiến trúc, thành tựu về kinh tế, khoa học - kỹ thuật để các em khám phá những điều chưa biết. Đồng thời đặt những câu hỏi gợi mở, kích thích sự động não, tư duy của học sinh.

“Những năm gần đây, trong các đề thi của Bộ Giáo dục - Đào tạo đều ra theo hướng mở với 3 cấp độ: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao. Vì thế, để đạt điểm cao trong các kỳ thi, ngoài nắm vững các kiến thức trong sách giáo khoa, học sinh phải cập nhật thêm những vấn đề, sự kiện trên các phương tiện thông tin đại chúng chính thống để áp dụng vào bài làm” - cô Trang Đài cho biết thêm.

Với những cố gắng truyền cảm hứng, đam mê học Sử, cô Phạm Lê Trang Đài được các thế hệ học trò quý mến, phụ huynh tin yêu, gửi gắm. Hằng năm, trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, môn Sử do cô đảm trách đều có từ 6-8 giải; tỷ lệ đậu điểm cao đại học khối C hằng năm được nâng lên, trong đó có nhiều em đậu thủ khoa. Riêng kỳ thi THPT quốc gia năm 2015, điểm bình quân khối C đạt cao nhất trong tất cả các khối với 25,71 điểm, trong đó môn Sử bình quân đạt 8,63 điểm.

Vũ Thuyên

  • Từ khóa
85352

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu