Thứ 6, 19/04/2024 08:56:23 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 07:13, 20/03/2019 GMT+7

Người trồng cà phê ở Thọ Sơn khó khăn chồng chất vì khô hạn

Thứ 4, 20/03/2019 | 07:13:00 217 lượt xem
BP - Đang là thời kỳ cao điểm của mùa khô ở Bình Phước, nhưng một số nơi trong tỉnh đã xuất hiện những cơn mưa lớn. Những cơn mưa này quý hơn vàng đối với nhà nông. Nhờ đó nhiều diện tích cây trồng được cứu sống. Tuy nhiên, tại xã Thọ Sơn, huyện Bù Đăng đã gần 4 tháng nay chưa có trận mưa nào. Trời khô nắng làm sụt các mạch nước ngầm gây ra khô hạn, nhiều vườn cà phê của người dân rũ lá, khô cành vì thiếu nước.

Gia đình ông Điểu Mrang, bà Thị Priêng ở thôn Sơn Thọ, xã Thọ Sơn trồng 2 ha cà phê xen trong vườn điều. Những năm trước, vườn cà phê là nguồn thu nhập chính của gia đình. Tuy nhiên, từ cuối năm 2018 đến nay, Thọ Sơn không có mưa, nắng nóng kéo dài đã gây ra tình trạng khô hạn khiến vườn cà phê của gia đình ông Điểu Mrang và nhiều hộ khác bị rũ lá, khô cành, nhiều cây sắp chết. Cây điều đang vào mùa thu hoạch nhưng cũng lác đác trái, mỗi héc ta chỉ thu được 200-300kg hạt tươi.

Vườn cà phê của gia đình ông Điểu Mrang đang khô cành, cháy lá vì khô hạn kéo dài

Hiện nay, cây cà phê trong giai đoạn ra bông đậu trái nhưng vì không đủ nước tưới nên khô bông, trái non cũng bị khô. Ông Điểu Mrang cho biết: “Từ đầu mùa khô đến nay, gia đình tôi tưới vườn cà phê được 2 lần. Lần tưới thứ hai, tôi kết hợp bón phân hóa học để dưỡng cây, dưỡng hoa trong mùa khô. Nhưng vì không đủ nước tưới nên đến giờ phân không tan hết, cây không hấp thụ được”. Để có nước tưới vườn cà phê, gia đình ông đã chi trên 30 triệu đồng mua 1 máy bơm và 250m ống nhựa mềm phi 60 để hút nước từ suối Đặk Gân về tưới. Tuy nhiên, nhiều hộ ở đầu nguồn đã đắp ngăn dòng chảy để tích nước nên phía hạ lưu của con suối đã khô cạn. Ông Điểu Mrang cho hay: “Khoảng nửa tháng nữa không có nước thì vườn cà phê không chỉ bị mất trắng mà còn nguy cơ chết hết cây. Bởi trong vườn đã có nhiều cây bị khô lá, khô cành, có cây bắt đầu rũ lá. Nếu bây giờ có mưa thì chắc chắn cũng bị mất mùa vì hoa và trái đã khô héo, cây phải có thời gian phục hồi”.

Cụ Điểu Ten năm nay 80 tuổi ở thôn Sơn Thọ, xã Thọ Sơn gắn bó với cây cà phê gần chục năm qua than thở: “Gần 10 năm trở lại đây, tôi chưa thấy năm nào ở Thọ Sơn khô hạn, thiếu nước như năm nay”. Nhà cụ có 4 ha cà phê trồng xen trong vườn điều hơn 6 năm tuổi. Như mọi năm, thời điểm này cà phê đã bung hoa trắng xóa. Nhưng năm nay, nắng nóng kéo dài, con suối Đặk Gân đã cạn kiệt. Vườn cà phê nhà cụ Ten đã bị khô cành. để cứu vườn cà phê, mới đây cụ Ten vay 40 triệu đồng khoan giếng lấy nước vừa tưới cà phê vừa dùng trong sinh hoạt nhưng cũng không đủ nước.

Ông Nguyễn Trường Sơn, cán bộ bảo vệ thực vật UBND xã cho biết, Thọ Sơn có diện tích cà phê lớn ở Bù Đăng với tổng 1.288 ha cà phê đang thu hoạch. Theo chu kỳ phát triển của cây thì đây là thời điểm ra bông kết trái. Cây cà phê tuy có khả năng chịu hạn cao hơn nhiều loại cây trồng khác nhưng vào thời điểm ra hoa kết trái thì việc cung cấp nước tưới cho cây là rất cần thiết. Vì vậy, sau khi thu hoạch vào dịp cuối năm, người trồng cà phê phải dọn vườn, tỉa cành để tưới nước và bón phân. Bình quân mỗi mùa khô, tùy thuộc nguồn nước thiếu hay đủ để nông hộ tưới từ 2-3 lần, mỗi lần cách nhau nửa tháng. Lần tưới thứ hai có kết hợp bón phân để dưỡng sức, tạo trái cho cây. Tuy nhiên, do thời tiết diễn biến phức tạp, khô hạn kéo dài đã làm cho những hộ trồng cà phê ở Thọ Sơn thêm khốn đốn, vì mất mùa đã hiện hữu.

Gia Nghi

  • Từ khóa
44062

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu