Thứ 6, 19/04/2024 11:23:16 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 10:55, 07/02/2016 GMT+7

Người trồng cà phê ở Bom Bo “ngậm đắng”!

Chủ nhật, 07/02/2016 | 10:55:00 241 lượt xem
BP - Niên vụ cà phê năm 2015-2016 đã kết thúc. Nhưng với người trồng cà phê ở xã Bom Bo nói riêng và người dân trong tỉnh nói chung, không còn rộn tiếng cười như những năm trước, bởi cả giá và sản lượng đều “tụt dốc không phanh”.

Bom Bo được coi là thủ phủ của cây cà phê ở huyện Bù Đăng. Toàn xã hiện có 904 ha cà phê với sản lượng mỗi năm đạt bình quân 1.200 tấn. Những năm qua, cây cà phê đã góp phần cải thiện và nâng cao thu nhập cho người dân nơi đây. Nhưng giờ đây, đi đâu cũng nghe mọi người bàn về giá cà phê và nỗi lo vì mất giá. Do người trồng cà phê có tâm lý chờ giá lên nên chỉ những hộ có kinh tế khó khăn, bắt buộc phải trả nợ và không còn cách nào xoay xở mới phải bán khi giá cà phê xuống thấp.

Ông Nguyễn Ngọc Hoàng ở thôn 5, xã Bom Bo trữ cà phê chờ lên giáÔng Nguyễn Ngọc Hoàng ở thôn 5, xã Bom Bo trữ cà phê chờ lên giá

Ông Bùi Văn Thực ở thôn 5, xã Bom Bo cho biết: “Gia đình có 3 sào cà phê. Mọi năm thu được 7 tạ, bán hơn 40 ngàn đồng/kg nhân, nhưng năm nay, giá giảm chỉ còn trên 30 ngàn đồng/kg, tính ra không đủ chi phí đầu tư, chăm sóc. Nếu nhà nào phải thuê người thu hoạch thì cầm chắc lỗ. Giá quá thấp nên nhiều hộ đang trữ lại chờ lên giá”. Còn anh Nguyễn Công Thăng ở thôn 8, xã Bom Bo có 2 ha cà phê, năm nay thu được 3,5 tấn, cho biết sẽ ký gửi đại lý, chờ qua tết giá nhích lên mới bán.

Cà phê là loại nông sản để lâu sẽ ảnh hưởng đến chất lượng. Hiện đa số diện tích cà phê ở Bom Bo có năng suất bình quân 2 tấn/ha. Với những bất lợi về thời tiết, dự báo niên vụ cà phê 2016-2017 tiếp tục khó khăn. Gia đình anh Nguyễn Ngọc Hoàng ở thôn 5, xã Bom Bo đã thu hoạch xong 4 ha cà phê và xát thành hạt để bảo quản. Anh Hoàng cho biết: Những năm trước thời tiết thuận lợi, gia đình thu bình quân 8 tấn cà phê nhân/vụ nhưng vụ này chỉ thu được gần 6 tấn. Mất mùa lại rớt giá, để trả tiền thuê nhân công hái, tôi phải bán một ít, còn lại cất trữ đợi giá lên.

Hiện giá cà phê tươi trong tỉnh chỉ khoảng 6.000 đồng/kg; cà phê nhân trên 30 ngàn đồng/kg, giảm hơn 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Không chỉ giá xuống thấp mà do ảnh hưởng nắng nóng gay gắt kéo dài làm cho cây rụng nhiều trái non, dẫn đến sản lượng cà phê giảm chỉ bằng 2/3 so với niên vụ 2014-2015. Như vậy, vụ cà phê năm nay vừa mất mùa vừa mất giá.

Ông Nguyễn Văn Phương ở thôn 8, xã Bom Bo than thở: “Gia đình tôi có 5 ha cà phê. Vốn đầu tư trung bình mỗi ha khoảng 30 triệu đồng/vụ, chưa kể tiền công. Năm nay, cả năng suất, chất lượng và giá cà phê đều giảm, lại bị tiểu thương ép giá nên nếu bán thời điểm này sẽ lỗ. Mong sao qua tết giá cà phê tăng, chúng tôi mới có khả năng trả nợ và tiếp tục đầu tư cho vụ tới”.

Ông Nguyễn Đức Đặng, Phó chủ tịch UBND xã Bom Bo cho biết: Thời điểm này năm ngoái, giá cà phê vẫn ở mức 40 ngàn đồng/kg, còn năm nay, giá cà phê xuống nhanh quá. Vì vậy, ngay từ đầu niên vụ 2016 -2017, UBND xã đã khuyến cáo nông dân cần chú trọng hơn việc áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất để tăng sản lượng, lấy công làm lời. Đồng thời vận động các đại lý, công ty bán phân bón theo hình thức trả chậm cho người dân, giúp họ có vốn tiếp tục đầu tư sản xuất.

Hiện trên địa bàn xã có 7 đại lý thu mua cà phê nhưng ở mức nhỏ lẻ nên lượng cà phê doanh nghiệp tích trữ không cao. Giá giảm mạnh dẫn đến lượng cà phê tồn trong dân không nhỏ sẽ gây ra mối lo ngại khi niên vụ cà phê 2016-2017 đang cận kề.

Hữu Dụng

  • Từ khóa
40069

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu