Thứ 5, 25/04/2024 20:01:50 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 08:48, 22/08/2018 GMT+7

Người trồng cà phê lo lắng trước vụ mùa

Thứ 4, 22/08/2018 | 08:48:00 157 lượt xem
BP - Chỉ còn khoảng 1 tháng nữa cà phê sẽ bước vào vụ thu hoạch nhưng thay vì trông đợi người trồng lại lo lắng bởi giá cà phê đang xuống thấp so với cùng kỳ năm trước.

Những trái cà phê xanh đang trĩu cành nhưng ông Bạch Thanh Tùng, nông dân có thâm niên trồng cà phê ở ấp Pa Pếch, xã Tân Hưng (Đồng Phú) không háo hức chờ ngày thu hoạch. Với 3 ha cà phê đã bước sang năm thứ 5, nếu được giá, vụ mùa năm nay sẽ mang lại cho gia đình ông lợi nhuận đáng kể. “Hiện giá cà phê xuống thấp không biết đến vụ thu hoạch sẽ ra sao? Bình thường thời điểm này giá cao, tới đầu mùa, giữa vụ mới giảm”.

Người trồng cà phê chăm sóc cây trước khi thu hoạch

Giá cà phê hiện ở mức 35 ngàn đồng/kg, thấp hơn 10 ngàn đồng so cùng kỳ năm trước. Nông dân rất lo lắng, bởi giá cà phê đã xuống thấp từ vụ trước và kéo dài đến nay chưa có dấu hiệu tăng trở lại. Ông Hồ Quốc Hưng ở ấp Pa Pếch, xã Tân Hưng cho biết: “Giá thấp nên gia đình tôi chỉ đầu tư cầm chừng cho qua giai đoạn này. Mọi năm vào đầu mùa vụ, giá cà phê ổn định từ 45-48 ngàn đồng/kg tạo động lực cho nông dân đầu tư chăm sóc”.

So với một số loại cây trồng khác, cà phê tốn nhiều công chăm sóc, phân bón, thuốc phòng trừ sâu bệnh, rệp sáp. “Cây điều mỗi năm bón phân 1 lần rồi dọn cỏ nhưng cà phê phải bón phân 3 lần. Mùa nắng tưới đủ nước, rồi thuốc phòng trừ sâu bệnh, tính ra chăm sóc vất vả hơn cây điều và cây cao su nhiều” - ông Hưng nói. Thời tiết năm nay tương đối thuận lợi, nếu tăng thêm lượng phân bón, chăm sóc tốt sẽ hứa hẹn mùa vụ bội thu. Tuy nhiên, nếu vụ này giá cà phê vẫn thấp như hiện nay thì những khoản nợ ngân hàng và đại lý phân bón đang là nỗi lo của đa số người trồng cà phê trong tỉnh.

“Xen giữa những cây cà phê là sầu riêng tôi vừa trồng. Vụ này giá cà phê tiếp tục xuống thấp thì số cây cà phê này sẽ bị chặt bỏ để nhường chỗ cho sầu riêng phát triển. Nông dân cứ trong vòng luẩn quẩn chặt - trồng, trồng - chặt. Rất mong chính quyền, ngành chức năng sớm tìm đầu ra ổn định, giúp nông dân yên tâm sản xuất và gắn bó với loại cây trồng được xem là thế mạnh của tỉnh” - ông Bạch Thanh Tùng nói.

Hạ Băng

  • Từ khóa
42980

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu