Thứ 5, 25/04/2024 17:44:22 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 07:19, 27/10/2016 GMT+7

Người trên mây

Bảo Khanh
Thứ 5, 27/10/2016 | 07:19:00 75 lượt xem

BP - Tôi có người bạn làm trưởng một đơn vị trực thuộc một sở, nghe nói làm ăn cũng khấm khá. Làm giám đốc chưa được bao lâu anh đã làm được nhà lớn, cho con đi du học và nghe đâu còn dự định mua đất ở tận Vũng Tàu. Vừa rồi nghe nói anh sắp được đề bạt làm phó giám đốc sở, tôi liền gọi điện chúc mừng. Nhưng vừa nghe điện thoại của tôi, anh tỏ ra rầu rĩ, bảo ông đừng “chọc giận” tui nữa, đang rầu thúi ruột đây. Tôi không hiểu anh đang mắc phải chuyện gì, nhưng cũng cố động viên, bảo dù là “thông tấn vỉa hè” nhưng được biết anh là ứng cử viên sáng giá cho chức phó giám đốc. Anh bảo nói điện thoại nhiều không tiện, gặp nhau lai rai chút rồi anh sẽ nói rõ sự tình.

Bạn bè lâu ngày mới gặp nhau nhưng trông anh có vẻ ỉu xìu. Dốc cạn ly bia, anh trách tôi là người trên mây, chẳng hiểu gì về thời cuộc. Ở đời đâu phải lúc nào lên chức cũng vui! Nghe anh trải lòng một hồi thì tôi cũng hiểu ra ngọn ngành. Thì ra lâu nay anh chỉ làm cấp trưởng ở một đơn vị trực thuộc sở, nhưng lại là lĩnh vực nhạy cảm, có nhiều bổng lộc. Trong tay anh có đội quân gần trăm người ở tất cả huyện, thị. Mỗi khi anh về cơ sở thì còn oai hơn cả giám đốc sở, vì anh có thực quyền. Mỗi dịp lễ, tết, chuyện hiếu chuyện hỷ... là đàn em ở các đơn vị cấp huyện, thị ùn ùn kéo tới để thăm nom hay chúc tụng. Bởi thế, anh rất yêu công việc đang đảm trách và muốn gắn bó với nó cho đến lúc nghỉ hưu. Thế nhưng vừa rồi ban giám đốc sở dự kiến nâng anh lên vị trí phó giám đốc sở phụ trách khối hành chính, tách hẳn nhiệm vụ chuyên môn. Vị trí hiện tại của anh dự kiến sẽ chuyển giao cho một người trẻ hơn anh tới 4 tuổi, hiện làm trưởng một phòng ở sở. Thế là anh phải nát óc nghĩ cách để... không lên chức mà không xong.

Hóa ra anh rầu rĩ là vì thế. Lâu nay người ta thường nói tới nạn chạy chức, chạy quyền. Ai cũng hiểu đó là “chạy” để được lên chức, được luân chuyển sang ngang nhưng là vị trí quan trọng. Chao ôi, con đường này thật lắm công phu. Trước hết phải “chạy” đi học cao cấp lý luận chính trị. Kế đến là chạy vào quy hoạch. Vào quy hoạch rồi mới đến các vòng khác theo... quy trình. Cái khổ của người chạy chức là phải quan tâm chăm nom tất tần  tật từ việc vui đến việc buồn của những người có trách nhiệm xem xét việc quy hoạch, bổ nhiệm, đề bạt, luân chuyển. Nhưng đó là chạy lên. Còn chạy ở lại như anh bạn tôi thì khác. Anh buồn rầu nói, dịp tết và mấy đợt nghỉ lễ trong năm vừa rồi, mình cũng đã thực hiện đúng bổn phận đối với cấp trên, chẳng thấy ai nói gì. Vậy mà đùng một cái ban giám đốc đề nghị cấp trên được tăng cường thêm một phó giám đốc phụ trách khối hành chính và được chấp nhận ngay. Thế nên mình trở tay không kịp.

Tôi động viên, kinh tế của cậu so với anh em, bạn bè cũng đã khá lắm rồi. Giờ được thăng chức làm phó giám đốc cũng là điều đáng mừng. Ít ra khi nghỉ hưu thì lương sẽ cao hơn hẳn so với chức vụ hiện tại. Bạn bĩu môi, ai quan tâm mấy đồng lương hưu với cái chức phó giám đốc phụ trách hành chính hữu danh vô thực ấy làm gì.

Thấy bạn vò đầu bứt tai vì... sắp bị lên chức, nhưng tôi chẳng biết làm gì để động viên anh. Chợt thấy mình đúng là người ở trên mây!

  • Từ khóa
92384

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu