Thứ 4, 24/04/2024 11:58:27 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 07:15, 27/07/2018 GMT+7

Hướng tới Kỷ niệm 71 năm ngày thương binh - liệt sĩ (27-7-1947 - 27-7-2018)

Người thương binh quản trang tận tụy

Thứ 6, 27/07/2018 | 07:15:00 160 lượt xem
BP - Bị cụt 1/3 chân phải, mất 41% sức khỏe, đi lại khó khăn nhưng hằng ngày thương binh 3/4 Nguyễn Văn Bền (1964) ngụ khu phố 3, phường Long Thủy, thị xã Phước Long, vẫn tận tụy với công việc quản lý, trông coi Nghĩa trang liệt sĩ thị xã.

Quê ông Bền ở tỉnh Bến Tre. Năm 1982, ông nhập ngũ vào Tiểu đoàn 7, Lữ đoàn 950, đóng quân tại tỉnh Kompongthom, Vương quốc Campuchia. Khi đó, đơn vị ông làm nhiệm vụ truy quét tàn quân Khơme Đỏ. Ông là Trung đội trưởng, quá trình chiến đấu đã bị thương. Tháng 12-1985, ông xuất ngũ. Do sức khỏe và hoàn cảnh kinh tế khó khăn, gia đình ông đến Phước Long lập nghiệp và từ năm 2014, ông làm quản trang.

Nhà cách Nghĩa trang liệt sĩ thị xã không xa nhưng ông rất ít về bởi đã quen với nơi này. Đôi chân tuy bước thấp, bước cao nhưng vẫn đều đặn ngày 2 buổi ông đi thắp nhang tại đài tưởng niệm chính và các phần mộ cho anh linh các anh hùng liệt sĩ được ấm cúng. Ông Bền cho biết: Nghĩa trang có 1.262 mộ (125 mộ chưa biết tên) chia làm 3 khu A, B và C. Khu A có 13 hàng (12 hàng, mỗi hàng 50 mộ, 1 hàng 46 mộ, trong đó có 1 mộ đôi của 2 liệt sĩ hy sinh cùng chỗ, không xác định được hài cốt rõ ràng). Xây khang trang gần phía đài chính là 12 mộ Mẹ Việt Nam anh hùng. Kế bên là bia tưởng niệm 2.474 chiến sĩ cùng 2 mộ tập thể của cán bộ, chiến sĩ đơn vị U11, phân khu Phước Bình, hy sinh tại sân bay Phước Bình năm 1969 và mộ tập thể cán bộ, chiến sĩ hy sinh tại Phước Long năm 1968. Lô B và C ngoài các phần mộ liệt sĩ xếp thành 16 hàng, còn có 6 mộ liệt sĩ Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân xây riêng biệt.

Ông Nguyễn Văn Bền nguyện gắn bó với nghĩa trang như sự đền đáp một phần công ơn liệt sĩ

Chậm rãi trò chuyện cùng tôi, ông Bền vừa tranh thủ nhổ những cụm cỏ dại mọc xung quanh từng mộ cho sạch sẽ, đặt lại bát nhang bị gió mưa xê dịch ngay ngắn lại. Chỉ tay về phía góc nghĩa trang, ông Bền cho biết, trước kia, một số thanh niên nghiện ma túy thường lén lút vào chích hút nhưng bị ông phát hiện và đuổi đi, đồng thời thường xuyên khóa cổng vào buổi tối nên giờ họ không vào nữa. Từ khi có tường rào xây bao quanh, trâu, bò cũng không còn vào ăn cỏ, giẫm đạp, phóng uế, ảnh hưởng sự tôn nghiêm chốn linh thiêng. Nghĩa trang liệt sĩ có quỹ đất rộng, số lượng cây xanh trồng chưa nhiều nên theo định kỳ, ông Bền lại khoác bình xịt thuốc diệt cỏ. Dịp 27-7 và cuối năm, thân nhân liệt sĩ khắp nơi về thắp nhang, tảo mộ hoặc có gia đình muốn di chuyển hài cốt liệt sĩ về quê an táng, ông tận tình hướng dẫn, giúp đỡ. Cuốn sổ ghi sơ đồ, vị trí số thứ tự từng mộ được ông giữ gìn cẩn thận, là cẩm nang giúp ông quản lý hằng ngày. 

Kỷ niệm Ngày thương binh - liệt sĩ 27-7 năm nay, UBND thị xã Phước Long sửa chữa một số hạng mục của nghĩa trang. Trong đó làm lại hàng rào, cải tạo hệ thống điện, trồng cây xanh, làm đường vào nghĩa trang và thay mới 100% vỏ mộ bằng đá hoa cương. Sợ thợ thi công không đảm bảo, ông Bền nhận trách nhiệm trực tiếp khui vỏ mộ, cẩn thận ghi chép, đánh dấu để không bị nhầm lẫn, đặc biệt là không động tới hài cốt liệt sĩ phía dưới. Quá trình thợ thi công, ông theo dõi, giám sát và động viên đẩy nhanh tiến độ cho kịp lễ.

Ông Bền cho biết: “Hằng ngày, sống và làm việc tại đây, tôi coi mộ các liệt sĩ như mộ người thân trong gia đình. Tôi luôn chăm sóc sạch sẽ, khói hương chu đáo. Sắp tới, các hạng mục nghĩa trang sửa chữa hoàn thành, tôi sẽ tập trung chăm sóc thật tốt hệ thống cây xanh để có nhiều bóng mát. Nghĩa trang liệt sĩ sạch - đẹp đáp ứng nguyện vọng của thân nhân liệt sĩ, các cấp chính quyền và là nơi giáo dục truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, khơi dậy lòng yêu nước, tự hào dân tộc cho thế hệ trẻ và mọi tầng lớp nhân dân”.

Với sự tận tụy, trách nhiệm trong công việc, năm 2017 ông Bền được Chủ tịch UBND thị xã Phước Long tặng giấy khen.

Quang Minh

  • Từ khóa
60862

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu