Thứ 5, 25/04/2024 09:19:03 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 07:58, 27/07/2019 GMT+7

KỶ NIỆM 72 NĂM NGÀY THƯƠNG BINH - LIỆT SĨ (27-7-1947 - 27-7-2019)

Người thương binh nặng tình đồng đội

Thứ 7, 27/07/2019 | 07:58:00 178 lượt xem
BP - Trong những năm kháng chiến chống Mỹ, chiến sĩ Nguyễn Tiến Dũng đã 3 lần bị thương. Lần nặng nhất là vào năm 1973 tại cao điểm 367 huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị khiến ông bất tỉnh, hỏng hoàn toàn 1 mắt, mắt còn lại bị thương và có khả năng mù vĩnh viễn, thương tật 88%. Xuất ngũ về địa phương được gia đình tận tình cứu chữa nên con mắt bị thương của ông Dũng dần phục hồi với tỷ lệ 1/10. Sức khỏe yếu vì thương tật và mấy mảnh đạn còn găm trong đầu, nhưng ý chí của người thương binh nặng Nguyễn Tiến Dũng ở ấp Cầu Rạt, xã Tân Phước (Đồng Phú) khiến ai cũng nể phục.

15 năm giữ nhà bia tưởng niệm đồng đội

Thời gian đầu lập nghiệp tại quê hương thứ hai Bình Phước, tiền trợ cấp không đủ trang trải cuộc sống, nhất là khi 4 người con lần lượt đến tuổi đi học, ông Dũng cần cù sửa xe đạp, làm thuê để kiếm sống. Khi các con lớn, 1 người học đại học, 3 người còn lại học trung cấp các ngành, nghề, ông Dũng quyết bán rẫy - nguồn sinh kế duy nhất của gia đình, cho các con theo đuổi việc học. Nhờ đó đến nay các con ông đều có công việc ổn định, lập gia đình riêng, tuy ở xa nhưng luôn thể hiện lòng hiếu thảo với cha mẹ.

Ông Nguyễn Tiến Dũng, thương binh 1/4 đã tự nguyện tham gia quản lý Nhà bia tưởng niệm liệt sĩ Cục Hậu cần Miền suốt 15 năm

Năm 2000, nhận thấy sức khỏe không đảm đương nổi công việc nặng nhọc, ông Dũng nhận trông coi Nhà bia tưởng niệm liệt sĩ Cục Hậu cần Miền ở ấp Cầu Rạt. 15 năm gắn bó với công việc quét rác, dọn cỏ, thắp hương cho đồng đội, có lúc ông Dũng quặn lòng khi chứng kiến và gặp gỡ rất nhiều thân nhân liệt sĩ đến tìm mộ. Ông xúc động kể: “Có những gia đình ở rất xa, lặn lội vào đây nhiều lần với hy vọng tìm được hài cốt của người thân. Khi tìm được tên người thân trên bia, họ mừng lắm! Nhiều gia đình có thông tin về hài cốt, tôi giúp họ tìm người đào đất, phục vụ cơm nước những ngày ở lại đây. Thương nhất là có gia đình vào tìm đến lần thứ 3, tôi phải nhờ người dân kéo điện để thợ đào suốt đêm mong tìm kiếm được hài cốt liệt sĩ”.

Ông Dũng cho rằng, việc trông coi Nhà bia tưởng niệm liệt sĩ Cục Hậu cần Miền đối với ông là cái duyên: “Những năm đầu nhà bia chưa có hàng rào, phải đi kiểm tra hằng đêm nhưng tôi không thấy sợ hãi. Những đêm mưa rả rích, tôi ngủ mà tâm trí luôn nhớ về đồng đội. Vì vậy, dù ở một mình nơi đây nhưng tôi không cảm thấy trống vắng. Mỗi sáng thức dậy, tôi quét lá, nhổ cỏ, thắp nhang, trồng và chăm sóc cây xanh để đồng đội thấy ấm áp và bản thân tôi làm công việc này rất vui”.

Tham gia công tác xã hội

Thôi trông coi Nhà bia tưởng niệm liệt sĩ Cục Hậu cần Miền, tưởng rằng thương binh Nguyễn Tiến Dũng sẽ ở nhà vui vầy cùng con cháu, an dưỡng tuổi già, nhưng ông tiếp tục tham gia công tác xã hội. Ông nói: “Đồng đội, con cháu động viên tôi tham gia Ban Chấp hành Hội Cựu chiến binh xã, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Người cao tuổi, Chi hội phó người cao tuổi ấp... tôi thấy phù hợp. Tham gia hoạt động phong trào có thêm bạn, cuộc sống vui hơn. Tôi tập hợp các cụ sinh hoạt, tổ chức tập luyện văn nghệ rồi tham gia thi với nhau, tạo khí thế sôi nổi, phấn khởi. Làm công tác xã hội tôi thấy mình khỏe, năng động lên rất nhiều”.

Các con ông Dũng hiện đã có cuộc sống ổn định, hầu hết kinh tế khá giả nên cuộc sống về già của vợ chồng ông khá thảnh thơi. Khuôn viên nhà luôn sạch sẽ, vợ ông Dũng còn tận dụng ít đất trồng rau. Với bà, sức khỏe của ông là nỗi lo duy nhất và thường trực. Bà nói: Ông Dũng là thương binh nặng, mất tới 88% sức khỏe, nhưng với tôi và các con, ông ấy là chỗ dựa vững chắc nhất. Tinh thần ông ấy luôn vững nên dù gia đình trải qua bao biến cố, có lúc khó khăn vô cùng nhưng đều đồng lòng vượt qua. Thời trẻ ông cống hiến cho đất nước, nhưng về già ông vẫn nhiệt tình xây dựng quê hương. Ông là người chồng, người cha mẫu mực và là tấm gương cho con cháu noi theo.

Với ý chí của bộ đội Cụ Hồ, ông Dũng vượt qua bệnh tật, những hạn chế về sức khỏe để tận tụy cống hiến cho xã hội bằng những việc làm thiết thực, có ý nghĩa và được mọi người yêu quý. Thương binh nặng Nguyễn Tiến Dũng vinh dự được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Kháng chiến hạng Ba, Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong thời gian quản lý Nhà bia tưởng niệm liệt sĩ Cục Hậu cần Miền. Ông Dũng cũng là một trong 6 điển hình của tỉnh được UBND tỉnh đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen nhân dịp tham dự hội nghị gặp mặt tuyên dương thương binh nặng tiêu biểu toàn quốc năm 2019 diễn ra tại Hà Nội sắp tới.

Phương Dung

  • Từ khóa
29202

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu