Thứ 7, 20/04/2024 07:09:41 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 13:53, 29/08/2015 GMT+7

Người quản trang tận tụy và trách nhiệm

Thứ 7, 29/08/2015 | 13:53:00 69 lượt xem

BP - Nơi có trên 2.245 liệt sĩ yên nghỉ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Lộc Ninh vẫn ngày ngày được ông thắp hương tưởng nhớ, khuôn viên nghĩa trang sạch sẽ, tạo không khí ấm áp và trang nghiêm. Đó là nhờ ông Nguyễn Văn Phong, người bất kể mưa hay nắng vẫn dốc lòng chăm sóc các ngôi mộ liệt sĩ nơi đây.

Chúng tôi đến nghĩa trang huyện thấy ông Phong (73 tuổi) đang quét dọn từng phần mộ liệt sĩ. Hơn 18 năm làm công tác quản trang, ông được lãnh đạo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Lộc Ninh đánh giá là cán bộ tận tụy với công việc, thân nhân liệt sĩ quý mến bởi tinh thần trách nhiệm và tình nghĩa với người đã khuất. 

Dù sức khỏe không tốt nhưng ông Phong vẫn hằng ngày chăm sóc các phần mộ liệt sĩ

Nghĩa trang liệt sĩ huyện Lộc Ninh nằm trên đồi cao thị trấn Lộc Ninh, hiện có 2.245 mộ phần của các liệt sĩ ở khắp cả nước. Thân nhân liệt sĩ đến thắp hương đều hài lòng khi thấy phần mộ các liệt sĩ được chăm sóc chu đáo, nhưng ông Phong chưa vừa lòng với những gì mình làm được. Ông nói: “Năm 2013, do bị đột quỵ, sức khỏe yếu không còn đảm đương được nhiều việc nên tôi giao công việc quản trang lại cho con trai. Nhưng tôi vẫn ra đây thăm và quét dọn các phần mộ liệt sĩ. Tôi chỉ có cái tâm, cái tình để hương linh các anh hùng liệt sĩ được sưởi ấm và thân nhân các anh cũng yên lòng”.

Công việc thường ngày của ông Phong là trông coi phần mộ liệt sĩ, chăm sóc và cắt tỉa cây cảnh, nhổ cỏ, quét dọn, đón tiếp thân nhân liệt sĩ đến viếng hay xác nhận những thủ tục liên quan. Vào ngày rằm, đầu tháng ông dâng hương trước vong linh các anh hùng liệt sĩ còn dịp lễ, tết và ngày kỷ niệm thì chuẩn bị để các tổ chức, đoàn thể và nhân dân đến đặt vòng hoa, thắp hương tưởng niệm... Mỗi ngày, ông bắt đầu công việc lúc 5 giờ 30 phút sáng và kết thúc lúc 7 giờ tối.

Là người quản trang luôn âm thầm, lặng lẽ với công việc nhưng ông lại rất trân trọng và tự hào. Bởi theo ông, đó chính là lòng tri ân sâu sắc, tinh thần trách nhiệm và sự tận tụy với những người đã ngã xuống cho độc lập dân tộc. Đồng thời, giữ lửa và giáo dục truyền thống “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây” của dân tộc ta.

Văn Hùng

  • Từ khóa
52221

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu