Thứ 6, 19/04/2024 16:21:47 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 14:55, 15/08/2018 GMT+7

Người phụ nữ Tày có uy tín trong cộng đồng

Thứ 4, 15/08/2018 | 14:55:00 1,077 lượt xem
BP - Đến ấp Đồng Chắc, xã Tân Hòa (Đồng Phú), hầu như ai cũng biết bà Hà Thị Phòng (1958), dân tộc Tày, là người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Với uy tín của mình, bà tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, chung tay xây dựng nông thôn mới, nếp sống văn minh tại khu dân cư.

Sinh ra trong gia đình thuần nông ở huyện Trà Lĩnh, tỉnh Cao Bằng, năm 1986, gia đình bà vào ấp Đồng Chắc, xã Tân Hòa lập nghiệp. Vợ chồng bà tích cực lao động sản xuất, phát triển kinh tế để cải thiện cuộc sống. Đến nay, gia đình có 7 ha đất sản xuất, trong đó 5 ha cao su, 2 ha điều. Trong phát triển kinh tế, bà luôn tham khảo nhu cầu thị trường và chú trọng áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất. Tuy mới có 2 ha cao su và 2 ha điều cho thu hoạch nhưng gia đình bà thu lãi mỗi năm 200 triệu đồng.

Bà Hà Thị Phòng và những tấm bằng khen, giấy khen được tặng trong năm 2017

Ấp Đồng Chắc có 330 hộ dân, 1.276 người, trong đó 180 hộ là đồng bào DTTS với 625 người. Đời sống người dân còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí của đồng bào DTTS thấp, vẫn còn số ít người dân trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước. Là Chi hội trưởng phụ nữ ấp, bà phối hợp các ngành chức năng tạo điều kiện cho phụ nữ vay vốn làm ăn. Bà hiện là Tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn ấp Đồng Chắc, đến nay tổng dư nợ do bà quản lý 1,2 tỷ đồng, tạo điều kiện cho 42 hội viên đầu tư phát triển kinh tế để thoát nghèo. Từ kinh nghiệm của bản thân, bà Phòng tích cực tuyên truyền, vận động đồng bào chăm chỉ lao động; hướng dẫn nông dân áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất nhằm nâng cao giá trị kinh tế trên cùng đơn vị diện tích; chăm lo con, cháu học hành, không để trẻ em thất học, tránh bị kẻ xấu lợi dụng.

Bà luôn ý thức rõ, việc bảo tồn và phát huy văn hóa truyền thống tốt đẹp của đồng bào các dân tộc, có ý nghĩa quan trọng góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa tinh thần, đẩy lùi các tệ nạn xã hội, hủ tục. Bà vận động nhân dân giữ gìn nét đẹp văn hóa, như: ném còn, hát then, hát lượn, đàn tính... Ấp Đồng Chắc đã thành lập được đội văn nghệ đàn tính, hát then, ném còn... Vào dịp lễ, tết, đội văn nghệ thường xuyên tổ chức hát then, hát lượn, phục dựng lễ hội lồng tồng, ném còn..., tham gia liên hoan văn hóa thể thao các DTTS tỉnh, huyện và đạt nhiều giải cao. Năm 2018, Tân Hòa là xã được huyện Đồng Phú chọn về đích nông thôn mới, bà cùng Ban điều hành ấp tuyên truyền vận động nhân dân đóng góp hơn 400 triệu đồng xây dựng đường bê tông xi măng.

Là cán bộ dân số ấp, với phương châm “Đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà, rà từng đối tượng”, bà Phòng thường xuyên gặp gỡ, nắm tâm tư, nguyện vọng của chị em. Bà chia sẻ: “Tôi nói với bà con những gì mình biết, mình hiểu qua các câu chuyện về cuộc sống hằng ngày nhằm khuyến khích họ chăm chỉ làm ăn, phát triển kinh tế, nâng cao đời sống tinh thần, thực hiện sinh đẻ có kế hoạch. Đồng thời nêu một số gương điển hình trong việc sinh đẻ có kế hoạch, kinh tế khá giả chăm lo các con học hành thành đạt. Nói cho đồng bào nghe về việc Đảng và Nhà nước luôn quan tâm, thực hiện tốt chính sách giảm nghèo, đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông nông thôn, chăm lo cho trẻ em, người già, gia đình chính sách... Từ đó củng cố niềm tin của đồng bào DTTS với Đảng, Nhà nước”.

Diện mạo ấp Đồng Chắc đang thay đổi từng ngày: đường làng ngõ xóm khang trang, sạch - đẹp, hủ tục dần được xóa bỏ, đời sống văn hóa ngày càng nâng cao... trong đó có phần góp sức nhỏ bé của bà Phòng. Bà vừa được Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tặng bằng khen do có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào thi đua và nhiệm vụ công tác hội năm 2017; UBND huyện Đồng Phú tặng giấy khen là người có uy tín tiêu biểu năm 2017; UBND xã tặng giấy khen do có thành tích tốt trong vận động xây dựng giao thông nông thôn năm 2017.

Ông Hà Trung Tuấn, Chủ tịch UBND xã Tân Hòa cho biết: Những người có uy tín trong cộng đồng các DTTS như bà Hà Thị Phòng đã thật sự phát huy vai trò, vị thế của mình. Họ là trung tâm đoàn kết, là cầu nối giữa Đảng với nhân dân, là điểm tựa tinh thần cho đồng bào các dân tộc vươn lên thoát nghèo, phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ an ninh Tổ quốc, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp của các dân tộc”.

Khắc Bảy

  • Từ khóa
2154

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu