Thứ 6, 29/03/2024 16:12:53 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 14:59, 03/02/2019 GMT+7

Người nông dân gương mẫu, làm kinh tế giỏi

Chủ nhật, 03/02/2019 | 14:59:00 2,004 lượt xem
BP - 8 năm làm Trưởng ấp, anh La Văn Sanh (SN 1974, dân tộc Nùng, ngụ ấp Đồng Xê, xã Tân Hòa, huyện Đồng Phú) luôn được người dân trong ấp và cán bộ xã tín nhiệm. Mọi người biết đến anh không chỉ là Trưởng ấp nhiệt tình, trách nhiệm trong công việc, mà còn là người gương mẫu, đi đầu trong phong trào phát triển kinh tế, giảm nghèo vươn lên làm giàu.

Sinh ra tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng, năm 1988, anh Sanh theo cha mẹ vào Bình Phước lập nghiệp tại ấp Đồng Xê, xã Tân Hòa. Năm 1993, anh xây dựng gia đình. Vợ chồng anh được cha mẹ cho 8 ha đất, trong đó có 4 ha trồng điều năm thứ 3 và 4 ha đất trắng. Có đất, vợ chồng anh tích cực lao động sản xuất, áp dụng khoa học, kỹ thuật vào chăm sóc điều, trồng xen mì nên hiệu quả kinh tế cao. Tích lũy vốn, anh đầu tư mở rộng diện tích để sản xuất. Đến nay, anh đã có khoảng 20 ha, trong đó 15 ha cao su, 3 ha điều, 2 ha tiêu.

Anh Sanh kiểm tra máng cạo mủ cao su của gia đình

Anh Sanh cho biết, ngày nay nông dân phải biết tận dụng đất đai để nâng giá trị kinh tế trên cùng đơn vị diện tích, biết áp dụng khoa học, kỹ thuật và tuân thủ nghiêm quy trình sản xuất thì cây trồng, vật nuôi mới đạt năng suất cao. Vì vậy, anh thường xuyên tham gia các lớp tập huấn khuyến nông, khuyến ngư và tham khảo những mô hình kinh tế hiệu quả để áp dụng. Nhờ vậy, anh Sanh nắm vững kỹ thuật, hiểu tường tận quá trình sinh trưởng của cây để có cách xử lý kịp thời khi phát sinh nấm, sâu bệnh gây hại. Để cao su phát triển tốt và cho sản lượng mủ cao, mỗi năm anh bón phân 3 lần vào đầu và giữa mùa mưa, đầu mùa khô. Giữa mùa mưa, cây cao su hay bị bệnh nấm hồng, bọ trĩ nên phải xịt thuốc. Anh thường xuyên theo dõi vườn, khi phát hiện bệnh thì điều trị kịp thời, không để lây lan diện rộng.

Đối với cây điều, anh Sanh cho biết: “Trước đây, người trồng điều chủ yếu phó mặc thời tiết, ít áp dụng các tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào chăm sóc nên không có nhiều kinh nghiệm ứng phó với sâu, bệnh. Đặc điểm của cây điều là cho hoa nhiều đợt, do đó sau những cơn mưa trái mùa, rất dễ phát sinh nấm, bệnh thán thư và các loại sâu bọ tấn công gây khô cành, khô bông. Nếu không kịp thời chữa trị thì mùa điều thất thu là khó tránh khỏi. Chăm sóc điều không dễ như nhiều nông dân vẫn nghĩ, chỉ cần lơ là cây sẽ bị bệnh. Nếu không dùng đúng thuốc, trị đúng cách thì bệnh càng nặng thêm, lan nhanh”. Cây điều thường bị bệnh khô cành cháy lá, bệnh phát triển trong điều kiện nắng mưa xen kẽ, độ ẩm cao, đặc biệt với những vườn cây rậm rạp, bón phân không cân đối. Bệnh lây lan qua gió, nước, lây nhiễm qua các vết thương trên thân cây. Để điều trị bệnh cần phun thuốc kết hợp tỉa cành tạo tán, xông khói, dọn cỏ, chăm bón hợp lý. Giai đoạn điều trổ bông, nếu gặp mưa nhiều sẽ khiến các chùm bông bị ngậm nước, gặp nắng sẽ bị héo khô. Đây cũng là giai đoạn bông điều dễ bị nấm, phát sinh sâu bệnh, do đó phải thường xuyên thăm vườn để chữa trị kịp thời cho cây. Nhờ chăm sóc đúng kỹ thuật nên vườn cao su và điều của gia đình anh luôn đạt năng suất cao.

Năm 2010, anh Sanh được người dân tín nhiệm bầu làm Trưởng ấp Đồng Xê và là đại biểu HĐND xã Tân Hòa 2 nhiệm kỳ.  Anh Sanh cho biết: Đồng Xê có 205 hộ dân, trong đó gần 130 hộ là đồng bào dân tộc thiểu số, chủ yếu người Tày, Nùng di cư từ vùng núi phía Bắc vào sinh sống. Lúc anh mới làm Trưởng ấp, đời sống người dân nơi đây gặp rất nhiều khó khăn. Để vận động nhân dân tham gia các hoạt động của ấp, anh cùng Ban điều hành ấp tuyên truyền vận động, đưa chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước đến từng nhà; đồng thời khuyên người dân chuyển đổi những loại cây trồng, vật nuôi phù hợp điều kiện kinh tế. Để bà con tin tưởng, phát triển những mô hình kinh tế hiệu quả, thay đổi cây trồng, vật nuôi phù hợp điều kiện thực tế của ấp thì không chỉ nói suông. Anh gương mẫu, đi đầu thực hiện hiệu quả, từ đó mới tuyên truyền, vận động người dân tin và làm theo. Anh đã xây dựng một mô hình kinh tế hiệu quả, với 20 ha cao su, điều, tiêu... mở đại lý tạp hóa, phân bón và thu mua nông sản, thu lãi mỗi năm hơn 1 tỷ đồng, tạo việc làm cho 12 lao động thường xuyên và 15 lao động thời vụ. Anh Sanh được UBND tỉnh,  UBND huyện Đồng Phú tặng nhiều bằng khen, giấy khen vì có thành tích trong công tác khuyến học, khuyến tài, phòng chống tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự. Anh là điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2010-2015 và là nông dân sản xuất giỏi cấp tỉnh, huyện nhiều năm liền.

Ông Hà Trung Tuấn, Chủ tịch UBND xã Tân Hòa nhận xét: Đầu năm 2018, thực hiện chức danh bí thư kiêm trưởng ấp, anh Sanh xin nghỉ làm Trưởng ấp. Những đóng góp của anh được cấp trên và người dân đánh giá cao. Anh luôn chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, giúp đỡ các gia đình khó khăn vươn lên ổn định cuộc sống. Mỗi năm anh bán thiếu phân bón, thuốc trừ sâu, cho vay không tính lãi, hỗ trợ hộ dân thiếu vốn sản xuất từ 200-250 triệu đồng, tạo điều kiện cho người dân phát triển kinh tế.

Thái Thanh

  • Từ khóa
2215

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu