Thứ 7, 20/04/2024 01:30:39 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 08:51, 31/01/2019 GMT+7

KỶ NIỆM 89 NĂM NGÀY THÀNH LẬP ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM (3-2-1930 - 3-2-2019) VÀ CHÀO MỪNG LỄ TUYÊN DƯƠNG BÍ THƯ CHI BỘ TIÊU BIỂU NĂM 2019

Người làm tròn trách nhiệm “hai vai”

Thứ 5, 31/01/2019 | 08:51:00 1,245 lượt xem

>> Bí thư chi bộ tuổi 30 - Đoàn kết thống nhất là then chốt để chi bộ vững mạnh
>> Những bí thư tận tâm với người lao động

Nói đi đôi với làm

BP - Gặp ông Vũ Văn Đoan (ảnh), Bí thư Chi bộ, Trưởng ban công tác mặt trận ấp 2, xã Tân Thành vào những ngày đầu năm mới, nghe ông kể chuyện công tác xã hội, tôi như được tiếp thêm năng lượng. Ông Đoan cho biết: Tôi làm công việc bí thư chi bộ không có bài bản đâu. Tôi lắng nghe dân nói, thấy khó khăn thì xông pha, khi vận động thì nói rõ với bà con về lợi ích và công khai thu, chi. Bản thân tôi luôn nêu gương làm trước, từ đó nhân dân nhìn vào làm theo.

Tuy ở gần trung tâm TP. Đồng Xoài, ngay cạnh các khu công nghiệp nhưng nhân dân ấp 2, xã Tân Thành 9 năm liền phải mượn nhà dân để sinh hoạt vì không có đất xây dựng nhà văn hóa. Từ năm 2009, ông Đoan cùng Ban điều hành ấp tuyên truyền vận động nhân dân đoàn kết, chung sức đổi đất, đóng góp xây dựng nhà văn hóa. Thời điểm đó việc huy động sức dân hết sức khó khăn vì đời sống bà con trong ấp đa số chỉ ở mức trung bình khá, chủ yếu là di cư làm công nhân và ở trọ. Để phù hợp điều kiện thực tế, tạo được sự đồng thuận của nhân dân, ông Đoan đã họp bàn với chi ủy vận động người dân đóng góp từng năm, làm từng hạng mục, công trình nào cần thiết thì làm trước. Quá trình xây dựng nhà văn hóa ấp 2 bắt đầu từ năm 2009 đến năm 2017 mới hoàn chỉnh, với tổng trị giá gần 400 triệu đồng, chủ yếu do nhân dân ấp 2 đóng góp.

Hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, từ năm 2016-2018, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo, trực tiếp vận động của chi ủy, nhân dân ấp 2 còn đóng góp hơn 2 tỷ đồng, hiến hàng ngàn mét đất, ngày công làm 20 tuyến đường bê tông dài khoảng 8.000m. Qua đó góp phần làm thay đổi diện mạo khu dân cư, tạo điều kiện để người dân đi lại thuận tiện, phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững.

Vì lợi ích cộng đồng

Sau khi các tuyến đường bê tông hoàn thành, có người chở vật liệu xây dựng quá trọng tải ông Đoan đã nhắc nhở, kiên quyết vận động nhân dân thay đổi. Mới đầu có người phản ứng, nhưng sau đó hiểu được sự cần thiết phải giữ gìn đã tự nguyện tuân thủ. Trong các cuộc họp bình bầu thi đua - khen thưởng, hầu như ông Đoan không nhận công lao về bản thân mà khéo léo đề xuất những người xứng đáng. Ông Đoan cho biết: Ông bà ta có câu “Một ngàn tiền công không bằng một đồng tiền thưởng”. Vì vậy việc động viên kịp thời những người làm việc tốt rất có ý nghĩa và hiệu quả, bản thân thấy xã hội trân trọng sự đóng góp, không bị lãng quên càng tăng động lực cống hiến. Ở ấp 2, tôi bàn với chi ủy mỗi năm trích quỹ ấp tặng quà 4 xóm trưởng dịp cuối năm để động viên anh em tiếp tục gắn bó xây dựng khu dân cư.

Ông Phạm Văn Đồng, Trưởng ấp 2, xã Tân Thành cho rằng, sự thay đổi tích cực của khu dân cư ấp 2 có đóng góp rất lớn của ông Vũ Văn Đoan. Khi mới nhận nhiệm vụ, Ban điều hành ấp không ai muốn làm việc theo kiểu “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”. Thế nhưng với sự gương mẫu, nhiệt tình, uy tín, ông Đoan đã từng bước củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở, xây dựng các chi hội hoạt động hiệu quả. Đối với chi bộ, ông linh động tổ chức sinh hoạt, ưu tiên quan tâm các đảng viên tuổi cao, đảng viên khó khăn để họ không rời xa tổ chức, phai nhạt lý tưởng. Với phong cách gần gũi, chân thành và cư xử điềm đạm, ông Đoan đi vận động đến đâu thành công đến đó, buổi hội họp nào có ông cũng đều “vui như tết”. Ông Đoan chia sẻ: Không nơi nào đào tạo bí thư chi bộ giỏi bằng thực tế, vì chỉ lăn xả vào công việc vì dân, vì nước thì mới nhanh trưởng thành. Khi có trách nhiệm phục vụ cộng đồng, tự thân mỗi người sẽ thấy năng động, có sáng kiến và làm việc đến nơi đến chốn. Bên cạnh đó, bí thư chi bộ phải tự trang bị cho mình trình độ lý luận chính trị vững để tự bảo vệ trước những thông tin độc, hại; đồng thời phản bác, đấu tranh, vận động nhân dân chấp hành tốt chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước. Với các phong trào tại địa bàn, ban điều hành ấp cần sâu sát, nắm rõ thực tế để có giải pháp phù hợp, từ đó mới huy động được sức dân đóng góp thực hiện.

Mùa xuân năm nay ông Vũ Văn Đoan bước vào tuổi 60. Động lực phấn đấu của người bí thư chi bộ vẫn là sự yêu mến của nhân dân, trách nhiệm của đảng viên. Trong công tác hay cuộc sống hằng ngày, ông Đoan luôn tự nhắc mình phải tu dưỡng, rèn luyện và nêu gương để xứng đáng với vai trò trách nhiệm mà Đảng và nhân dân giao phó.

Phương Dung

  • Từ khóa
25985

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu