Thứ 7, 20/04/2024 13:47:19 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 14:45, 16/06/2015 GMT+7

Người không giống ai

Thứ 3, 16/06/2015 | 14:45:00 114 lượt xem
BP - Những ngày qua, báo chí trong nước dành nhiều thời lượng nói về việc ông Nguyễn Sự, Bí thư Thành ủy Hội An xin nghỉ hưu sớm, dù còn hơn hai năm nữa ông mới đến tuổi nghỉ hưu. Vậy là một lần nữa ông Nguyễn Sự lại thu hút sự chú ý của dư luận khi làm một việc “không giống ai”. Bởi vào thời điểm trước đại hội đảng, trong khi không ít người đôn đáo “chạy đua” để giữ chức, giữ ghế thì ông xin nghỉ sớm!

Nghe tin ông nghỉ hưu sớm, có người dân bật khóc. Có người đoán già đoán non rằng có lẽ ông bị sức ép mà thôi chức, nhưng ông bảo không ai ép ông cả. Đến lúc mình phải rời vị trí thì nghỉ thôi. Ông nói không muốn làm kẻ tư duy lá chuối, rằng cây nào đến mùa cũng thay lá non, duy nhất chỉ có cây chuối là tàu lá của nó đến chết còn bám trên thân cây, người ta phải cắt bỏ đi. Ông nói nghỉ hưu ông chả mất gì, có chăng là mất đi tiếng “dạ” thường xuyên mà thôi. Như thế để thấy tư duy của ông Nguyễn Sự là tư duy lạ.

Trong suốt quãng đời làm cán bộ của ông Nguyễn Sự, có khá nhiều “chuyện không giống ai” gắn với tên tuổi ông. Chuyện ông bạt tai một người lái ghe đã bỏ mặc người bị nạn trong nước lụt kèm theo câu cảnh cáo: Tau xáng cho mi nhớ vì cái tội phản bội đạo lý của dân tộc “thấy chết mà không cứu”, chớ bắt mi làm chi! Chuyện ông chỉ đạo mở lớp dạy tiếng Anh cho tiểu thương, thợ thủ công, công chức và bà con Hội An để sẵn sàng mở cửa đón du khách Tây; Chuyện ông bị dân chửi vì đưa ra chủ trương cấm ôtô, cấm xe máy và treo đèn lồng trong phố cổ, để đến sau này, chính người dân phố cổ vô cùng biết ơn ông vì chủ trương đúng đắn đó; Chuyện ông xin lỗi dân vì đã trồng hoa sữa trên nhiều tuyến phố. Rồi chuyện ông thuyết phục dân làm sạch và gìn giữ môi trường biển Cù Lao Chàm. Nhờ đó san hô và các sinh vật dưới lòng biển Cù Lao Chàm hồi sinh và phát triển để Cù Lao Chàm được công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới và trở thành điểm hấp dẫn du khách hiện nay... Và còn rất nhiều chuyện không giống ai khác nữa.

Ông làm gì cũng vì dân nhưng lại không ngại nghe dân chửi. Có lần vui đùa, ông đã nói làm lãnh đạo phải có dũng khí để nghe dân chửi. Cũng đã không ít lần ông xin lỗi dân về những việc làm hay quyết định chưa đúng. Điều khiến nhiều người khâm phục là sau khi “từ quan”, ông kiên quyết xin nghỉ tuyệt đối, không cố vấn, không góp ý kiến, không tham gia bất cứ việc gì ngoài trách nhiệm công dân. Bởi theo ông, ngay cả lúc đương chức, chỉ ba ngày không nghe tình hình của thành phố là đã thấy lạc hậu, huống hồ lúc đã nghỉ hưu. Bởi thế mà ông dứt khoát không can thiệp vào bất cứ công việc gì, dù lớn hay nhỏ.

Ông Nguyễn Sự không tham gia chính trường nữa, Hội An sẽ mất đi một cán bộ lãnh đạo có tầm và nhiều tâm huyết. Đó là điều ai cũng thấy. Nhưng nếu ông tiếp tục thì rất có thể cái bóng quá lớn của ông khiến nhiều cán bộ trẻ năng lực không thể vượt qua. Bởi thế, hơn ai hết, ông ý thức được sự ra đi đúng lúc của mình sẽ tạo động lực phát triển cho thành phố mà ông yêu thương, gắn bó. Dẫu biết thế, nhưng người dân Hội An vẫn sẽ tiếc nhớ ông. Họ sẽ nhắc đến ông với một tình cảm trìu mến. Như thế lại chẳng hơn những người phải đau đầu sửa lại năm sinh cho đủ thời gian cơ cấu vào bộ máy lãnh đạo, để giữ lấy một chiếc ghế nào đó. Và khi họ nghỉ hưu sẽ chẳng còn ai nhớ đến họ. Hoặc có nhớ đến thì người ta cũng chỉ nhếch mép cười.

Linh Tâm

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu