Thứ 6, 19/04/2024 13:24:46 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thể thao 09:38, 03/06/2016 GMT+7

Người gieo mầm võ thuật ở Chơn Thành

Thứ 6, 03/06/2016 | 09:38:00 1,174 lượt xem
BP - Câu lạc bộ (CLB) Taekwondo huyện Chơn Thành do võ sư Trần Hoài Việt làm chủ nhiệm được thành lập năm 1997. Ban đầu chỉ có khoảng 30 võ sinh, đến nay, CLB đã có trên 250 võ sinh tham gia tập luyện thường xuyên. Hằng năm, nguồn vận động viên taekwondo của huyện đều lấy từ “lò” đào tạo này.


Võ sư Trần Hoài Việt hướng dẫn môn sinh tập luyện

Taekwondo phát triển khá mạnh tại hầu hết các huyện, thị trên địa bàn tỉnh. Hằng năm, nhiều giải đấu taekwondo từ cấp cơ sở đến những giải vô địch mở rộng do tỉnh tổ chức diễn ra khá quy mô và bài bản. Từ đó đã thúc đẩy phong trào tập luyện môn võ này tại các địa bàn và thu hút đông đảo bạn trẻ tham gia. Tại huyện Chơn Thành, phong trào tập luyện taekwondo cũng phát triển rất mạnh mẽ, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của võ sư Trần Hoài Việt (1967).

Ông Việt sinh ra tại Huế. Năm 10 tuổi, ông theo gia đình vào lập nghiệp tại huyện Chơn Thành đến nay. 17 tuổi, ông theo học lớp taekwondo tại Trường tiểu học Chơn Thành A. Được sự hướng dẫn tận tình của võ sư Nguyễn Thành Tâm, cùng sự nỗ lực của bản thân, ông đã sớm lĩnh hội được những nét tinh túy của môn võ. Vì vậy, khi thầy bận việc, ông được giao trông coi và dạy các môn sinh khác. Qua đó, ông đã dần tích lũy kinh nghiệm từ những buổi đứng lớp. Ông Việt cho hay: “Với tôi, taekwondo có sức hút rất mãnh liệt. Do đó, tôi luôn cố gắng truyền đạt những kiến thức võ học của mình cho các môn sinh”. Với ông, học võ vừa rèn luyện sức khỏe vừa tu dưỡng đạo đức. Ông quan niệm, người học võ trước hết phải biết về võ đức, sau mới đến võ thuật. Võ đức được thể hiện ở sự tôn trọng môn phái, tôn trọng người dạy, người học và tôn trọng con người. Em Nguyễn Thị Lan, võ sinh CLB taekwondo huyện Chơn Thành chia sẻ: “Em học võ ở đây được gần 2 năm. Tham gia CLB không những giúp em và các bạn phát triển thể lực mà còn tu dưỡng đạo đức và học cách đối nhân xử thế. CLB còn là sân chơi lành mạnh, giúp người trẻ như chúng em tránh xa những tệ nạn xã hội”.

CLB taekwondo huyện Chơn Thành tổ chức học tại sân Trường THCS Minh Hưng (xã Minh Hưng), THCS Lê Văn Tám (xã Thành Tâm) và Tiểu học Chơn Thành A (thị trấn Chơn Thành). Trong tập luyện, võ sư Việt thường xuyên đưa các võ sinh giao lưu, học hỏi võ thuật với những CLB taekwondo ở các huyện, thị khác trong tỉnh. Từ những hoạt động giao lưu đó đã giúp các võ sinh có điều kiện học hỏi kinh nghiệm, tăng cường độ cọ xát, hoàn thiện thêm kỹ năng, chiến thuật, cải thiện tâm lý trong thi đấu.

Ông Việt hiện là thành viên Hội Võ thuật tỉnh, luôn sát cánh cùng các đội tuyển để động viên và khích lệ tinh thần các vận động viên khi thi đấu. Chính vì vậy, nhiều học trò của ông như Tạ Thị Mỹ Trinh, Đặng Thị Phượng, Lê Thị Kim Dung, Bùi Thị Hường... đã giành nhiều huy chương trong các giải trẻ toàn quốc. Đặc biệt, vận động viên Đoàn Thị Thùy Trúc đã giành huy chương vàng tại giải vô địch quốc tế taekwondo mở rộng tại Malaysia năm 2013.

“CLB taekwondo huyện Chơn Thành do thầy Việt giảng dạy là sân chơi lành mạnh dành cho thanh, thiếu nhi trong huyện. Ông Việt là Huấn luyện viên trưởng đội tuyển taekwondo huyện, một người rất nghiêm khắc, tận tâm, tận tụy hết lòng vì võ sinh. CLB là một trong những “mỏ vàng” cho thể thao của Chơn Thành”.

Ông PHẠM VĂN NAM, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Chơn Thành

Vũ Nam

  • Từ khóa
101247

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu