Thứ 5, 28/03/2024 15:07:39 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 08:11, 26/07/2013 GMT+7

Người dân xã Tân Thành mỏi mắt chờ sổ đỏ

Thứ 6, 26/07/2013 | 08:11:00 702 lượt xem

Hàng trăm hộ dân ở các ấp 6, 7, 8 và ấp Bưng Sê của xã Tân Thành (TX. Đồng Xoài) đang rơi vào tình cảnh hết sức khó khăn khi nhiều năm qua chưa được chính quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ). Mặc dù cơ quan chức năng đã đo đạc, thu tiền để làm sổ khiến mọi người càng sốt ruột. Không có sổ đỏ, họ đang phải đối mặt với nhiều khó khăn. Từ việc cơi nới nhà ở, sang nhượng đất đến vay vốn sản xuất đều bế tắc.

NỖI LO ĐẤT KHÔNG CHỦ QUYỀN

Nằm dọc theo QL14 cách trung tâm xã Tân Thành (TX. Đồng Xoài) chưa đầy 1km, nhưng hàng chục năm nay, 176 hộ dân ở các ấp 6, 7, 8 và ấp Bưng Sê vẫn chưa có sổ đỏ. Mặc dù các hộ này đến Bình Phước từ những năm đầu thập kỷ 90 của thế kỷ trước. Họ đã làm nhà và sản xuất trên những thửa đất ấy vài chục năm nhưng vẫn chưa được công nhận chủ quyền.


Ông Thủy (ngồi thứ hai từ trái sang) trình bày nỗi khổ không thể xây mới hay cơi nới dù nhà sập sệ, tăng người

Theo phản ánh của người dân, năm 2009, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 52/2009/QĐ-UBND về việc giao, cho thuê, cấp sổ đỏ đối với đất nông nghiệp tách ra khỏi lâm phần. Sau khi được chính quyền xã Tân Thành thông báo, các hộ dân đều hồ hởi làm hồ sơ đăng ký, đóng tiền đo đạc chờ xét duyệt. Thế nhưng, đến khi đo xong vào năm 2011 thì cũng ngưng luôn thông tin cấp sổ đến nay.

Ông Đào Trọng Thủy, ngụ ấp 7, xã Tân Thành, bức xúc: “Gia đình tôi làm nông, muốn vay vốn ngân hàng để mở rộng sản xuất cũng đành chịu, vì đất không có sổ. Theo quy định, xây nhà phải có thổ cư. Dù gia đình tăng người nhưng đành ở trong ngôi nhà cũ nát, chật chội vì sợ bị phạt”. Mảnh đất của ông Thủy có diện tích 900m2, gồm căn nhà cấp 4 mặt tiền QL14 và toàn bộ đất trồng tiêu. Năm 2009, ông Thủy đã làm đơn xin cấp sổ đỏ rồi rơi vào tình trạng chung: được đo đạc, thu lệ phí nhưng chưa thấy sổ đỏ.

Rất nhiều hộ dân có nhu cầu xây dựng các công trình kiên cố, nhưng vì vướng mắc thủ tục nên không thực hiện được. Ông Đinh Văn Hanh, ngụ ấp 7, xã Tân Thành, không giấu được sự bất bình nói: “Chúng tôi đến đây khai hoang, lập nghiệp từ mấy chục năm về trước, góp phần làm cho mảnh đất này thay đổi. Đến nay, các hộ đã an cư và sản xuất ổn định, nhưng chẳng nhà nào có sổ đỏ. Trong nhiều lần tiếp xúc cử tri, chúng tôi đã phản ánh lên các cấp chính quyền mà vẫn chưa thấy hồi âm”.

Ông Bùi Viết Thái, Trưởng ấp 7, xã Tân Thành, cho rằng: “Các hộ xây nhà từ vài chục năm trước, nhưng theo quy định mới, họ trở thành người xây nhà bất hợp pháp, phải đóng thuế cao gấp gần 5 lần so với người có cùng diện tích nhà ở có thổ cư. Vì ấm ức nên nhiều người đã nói liều “khi nào có sổ thì mới đóng thuế”. Điều này gây khó khăn cho chính quyền địa phương khi muốn hoàn thành chỉ tiêu cấp trên giao”.

SẼ SỚM XÉT DUYỆT CẤP SỔ ĐỎ CHO DÂN

Có một thực tế là cùng nằm dọc QL14 trên địa bàn xã Tân Thành nhưng đan xen giữa các hộ mỏi mòn chờ cấp sổ đỏ tập trung thì có khoảng 40% hộ đã có sổ đỏ. Theo cán bộ địa chính xã Tân Thành cho biết, đó là những hộ cách đây nhiều năm đã tự xin cấp sổ đỏ theo hình thức cá nhân. Khi Quyết định số 52 của UBND tỉnh ban hành, 60% số hộ còn lại đã bị “vướng”. Theo Quyết định 52, xã Tân Thành hiện có hơn 2,6 ngàn ha đất chuyển từ lâm phần sang sản xuất nông nghiệp.

Chúng tôi mang nỗi bức xúc của người dân đến gặp chính quyền xã Tân Thành và được Chủ tịch UBND xã Phạm Ngọc Hùng cho biết: “Sau khi UBND tỉnh ban hành Quyết định 52, xã đã nhận hồ sơ và thu tiền đo đạc theo quy định. Nhưng trong quá trình thực hiện có nhiều vướng mắc đã xảy ra. UBND tỉnh đã chỉ đạo tạm ngưng thực hiện Quyết định 52 và thay thế bằng Quyết định số 21/QĐ-UBND. UBND thị xã Đồng Xoài chỉ đạo xuống, chúng tôi lại tiếp tục thực hiện các bước theo Quyết định 21. Hiện xã đang tích cực thực hiện các thủ tục cần thiết. Khi tổ chức xét duyệt hồ sơ, nếu phải thay đổi phù hợp với Quyết định 21, chúng tôi sẽ tạo điều kiện để người dân làm các thủ tục nhanh nhất, sớm ổn định cuộc sống và phát triển sản xuất”.

Như vậy, sau nhiều năm kiến nghị, hiện người dân xã Tân Thành đã có một lời hứa từ Chủ tịch UBND xã, dẫu muộn màng. Nhưng để giải quyết dứt điểm bức xúc cho người dân thì không chỉ ở lời nói.                              

Bảo An

  • Từ khóa
92270

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu