Thứ 7, 20/04/2024 19:30:25 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 09:40, 26/11/2014 GMT+7

Người dân vùng biên đổ xô săn lùng cây nở ngày đất: Cẩn trọng kẻo tiền mất tật mang

Thứ 4, 26/11/2014 | 09:40:00 278 lượt xem
BP - Từ thông tin cây nở ngày đất (bạch nhật) có thể chữa bách bệnh lan truyền khiến nhiều người dân ở các xã biên giới Bù Đốp đổ xô sang Campuchia tìm “thần dược”.

Mấy ngày qua, do nhu cầu tiêu thụ về cây nở ngày đất tăng cao, nhiều người dân vùng biên giới Bù Đốp tập trung thành đoàn rủ nhau sang Campuchia tìm “thần dược” chữa bách bệnh để bán. Giá bán thời gian đầu 20 ngàn đồng/kg tươi, sau khi một số trang mạng đưa thông tin về loại cây này, giá bán tăng lên 40-50 ngàn đồng/kg. Hiện loài cây này ở  Campuchia cũng rất khan hiếm do nhiều người đổ xô đi tìm và trở thành nghề thu nhập chính của nhiều gia đình.

Cứ thấy cây là... nhổ

Từ 4 giờ sáng, nhiều hộ dân khu vực xã Thiện Hưng (Bù Đốp) đã chuẩn bị cho một ngày tìm kiếm cây nở ngày đất ở nước bạn. Hành trang các hộ dân mang theo xe máy là bao tải, thực phẩm, nước uống đủ cho một ngày tìm kiếm.

Cây nở ngày đất được nhân dân xã Thiện Hưng phơi khô để sử dụng

Anh Nguyễn Xuân Lương, thôn 4, xã Thiện Hưng cho biết: Trước đây, tôi chạy hàng nông sản sang Campuchia bán. Mấy ngày qua, được một người bạn ở TP. Hồ Chí Minh thông tin về cây nở ngày đất đang được nhiều người bày bán ở thành phố có thể chữa bách bệnh, đặc biệt là bệnh gút và tiểu đường, nên nói tôi tìm đem về TP. Hồ Chí Minh bán. Tuy nhiên, người dân địa phương tiêu thụ cũng rất nhiều nên tôi lấy về bao nhiêu hết bấy nhiêu. Mỗi bao đóng 20kg, bán khoảng 30 ngàn đồng/kg tươi. Do số lượng người tìm kiếm lớn nên loài cây này ở Campuchia những ngày qua cũng rất khan hiếm phải vào tận rừng sâu... Có ngày chỉ kiếm được 1-2 bao chở về. Nhiều người đặt mua nhưng không có hàng.

Một số trang mạng đưa thông tin về cây nở ngày đất thuộc họ rau dền, là loại cây thân cỏ, mọc hoang, thân mềm, lá dày và có nhiều lông, phiến lá nhọn, mọc đối xứng, cây có hoa màu trắng, hoa chụm lại, cánh hoa cứng có nhiều phấn bám xung quanh. Cây ra hoa 2 lần trong năm, thường cuối mùa Đông và đầu mùa Hè. Cây nở ngày đất có tác dụng giúp điều trị bệnh gút, tiểu đường, cảm cúm, ho, tiêu đờm, tim mạch, giảm cholesterol trong máu.

Chị Nguyễn Thị Lan, thôn 5, xã Thiện Hưng cho biết: Những ngày qua, trong xóm ngoài chợ, đâu đâu cũng bàn tán về cây nở ngày đất có thể chữa bách bệnh. Vì thế, ngoài việc qua Campuchia chạy hàng nông sản, tranh thủ hết hàng tôi cũng nhổ ít cây về bán. Mặc dù chẳng biết cây này có tác dụng như thế nào nhưng người dân cần thì mình cung cấp. Sang đó, cứ thấy cây nở ngày đất là nhổ. Nếu không chở hết thì gửi lại người dân quen.

Cẩn trọng kẻo... “bổ ngửa”!

Một tiểu thương tại chợ Thiện Hưng “quảng cáo”: Tôi lấy về bao nhiêu bán hết bấy nhiêu, cứ 15-20 ngàn đồng/kg tươi. Cách nấu rất đơn giản, có thể uống tươi hoặc đem phơi khô, sao vàng cho vào nồi nấu. Uống khi nào nước nhạt thì thôi.

Bà  Phạm Thị Duyên, thôn 5, Thiện Hưng chia sẻ: “Mấy ngày nay, tôi đi chợ thấy bán cây lạ, hỏi cây trị bệnh gì thì được tiểu thương ở chợ cho biết đó là cây nở ngày đất có thể chữa bách bệnh, đặc biệt là gút, thấp khớp, tiểu đường... Thỉnh thoảng trái gió trở trời, tôi bị đau nhức xương nên cũng mua mấy ký về nấu uống, không biết có tác dụng hay không?”.

Mặc dù đã có nhiều thông tin về loại cây này trên các trang mạng nhưng sử dụng như thế nào, công dụng, liều lượng sử dụng ra sao chưa được cơ quan chức năng thông báo. Vì vậy, người dân nên thận trọng, xem xét kỹ trong việc mua loại cây nở ngày đất, không nên quá tin vào lời đồn thổi kẻo lại tiền mất tật mang.             

Hoàng Nguyên

  • Từ khóa
92515

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu