Thứ 6, 29/03/2024 13:47:19 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 10:00, 19/06/2018 GMT+7

Người dân lên án những luận điệu xuyên tạc và hành động quá khích

Thứ 3, 19/06/2018 | 10:00:00 1,739 lượt xem

BP - Những ngày qua, dư luận trong cả nước đặc biệt quan tâm khi Quốc hội thảo luận về Dự án Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc (gọi tắt là Luật Đặc khu). Đây là một dự án luật mới, phức tạp, chưa có tiền lệ; nhiều quy định, cơ chế, chính sách trong dự thảo luật mang tính đột phá cả về tổ chức bộ máy và quan điểm, định hướng phát triển trong điều kiện nước ta hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng. Các đại biểu Quốc hội, các tầng lớp nhân dân và cử tri trong cả nước còn có nhiều ý kiến khác nhau chưa đi đến thống nhất về dự án luật này. Lợi dụng điều đó, một số kẻ phản động và thế lực thù địch đã kích động, ly gián, gây hoang mang cho những người nhẹ dạ cả tin, tạo hiệu ứng tâm lý bất bình trên mạng xã hội, phát tán các tin hô hào xúi giục người dân, đặc biệt là số công nhân tụ tập phản đối, nhằm gây rối trật tự an ninh. Tại tỉnh Bình Phước, thông qua các kênh tuyên truyền, vận động, mọi tầng lớp nhân dân, nhất là công nhân trong các khu công nghiệp đã nêu cao tinh thần cảnh giác và kịch liệt lên án những luận điệu xuyên tạc, hành động quá khích dẫn đến vi phạm pháp luật của một số người.

thông tin lệch lạc trên mạng xã hội

Khu công nghiệp Bắc Đồng Phú, huyện Đồng Phú có hàng chục ngàn công nhân đang làm việc trong các công ty. Những ngày gần đây câu chuyện về việc “Nhà nước cho thuê đất 99 năm” và Dự án Luật Đặc khu đang là đề tài được nhiều công nhân bàn luận, chia sẻ trong các khu nhà trọ, trong ca làm việc, đặc biệt là trên mạng xã hội. Chị Nguyễn Thị Tuyết Trinh, công nhân Khu công nghiệp Bắc Đồng Phú cho hay: “Em biết các thông tin này qua Facebook. Có rất nhiều người chia sẻ về vấn đề cho thuê đất 99 năm. Em thấy bản thân cũng như mọi người trên Facebook đều chưa hiểu rõ về vấn đề này nhưng họ cứ chia sẻ khiến nhiều người bị kích thích thêm và tại một số công ty công nhân đã bạo động làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự đất nước”. Chị Nguyễn Thị Phương Trang, cùng làm ở Khu công nghiệp Bắc Đồng Phú, chia sẻ: Những người dân và công nhân làm chỗ em đều chưa hiểu rõ về đặc khu kinh tế là như thế nào. Thế nhưng, qua thông tin trên Facebook, mọi người nghĩ rằng khi cho thuê đất lâu năm ở đặc khu thì công ty của quốc gia nào thuê họ sẽ quản lý không cho dân mình vào đó, mình sẽ mất quyền kiểm soát trong khu vực đó...”.

Chị Nguyễn Thị Tuyết Trinh 

Như vậy, lý do các công nhân còn nhiều băn khoăn về Dự án Luật Đặc khu là vì họ chưa hiểu thấu đáo. Nguồn thông tin mà họ được tiếp cận hầu hết qua mạng xã hội và không ít công nhân còn bị xúi giục hoặc lôi kéo, kêu gọi tham gia tuần hành, biểu tình phản đối.

phản đối của người dân Bình Phước

Suy nghĩ và nhận xét về những hành động biểu tình, gây rối, xuyên tạc đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về Dự án Luật Đặc khu vừa được Chính phủ trình Quốc hội xem xét, chị Trang cho biết: Là người Việt Nam thì ai cũng có lòng yêu nước, nhưng cách mình phản ánh và góp ý kiến cho Nhà nước về Dự án Luật Đặc khu phải theo đúng quy định của pháp luật”. Còn anh Đàm Đình Quyền, công nhân Khu công nghiệp Bắc Đồng Phú thì phản đối những luận điệu xuyên tạc của một số đối tượng trên mạng xã hội. Anh Quyền cho rằng, vấn đề cho thuê đất mới là dự thảo trong luật, còn đang được Quốc hội xem xét. Nhưng bây giờ biểu tình làm mất an ninh trật tự, các công ty không hoạt động được thì mình mất việc, cuộc sống của gia đình sẽ ra sao?

Chị Nguyễn Thị Phương Trang

Chị Trinh thì kịch liệt phản đối những kêu gọi biểu tình, bạo động trên mạng xã hội và cho đó là những suy nghĩ phản động, cố tình phá hoại cuộc sống bình yên của mọi người. Ông Phạm Chí Hiếu, chủ một nhà trọ gần Khu công nghiệp Bắc Đồng Phú cho hay: “Tôi đến từng phòng nhắc nhở mấy cháu ở trọ phải cảnh giác, vì sợ các cháu nhẹ dạ rồi a dua nghe theo lời xúi giục, dụ dỗ rồi tham gia biểu tình để nhận tiền là vi phạm pháp luật”.

Ông Phạm Chí Hiếu, chủ một nhà trọ gần Khu công nghiệp Bắc Đồng Phú

Tuy nhiên, để nhân dân nói chung và đội ngũ công nhân nói riêng có thêm thông tin đầy đủ về Dự án Luật Đặc khu và sau này có thể là các luật khác, rất cần chính quyền, đoàn thể các cấp phải có phương thức, giải pháp tuyên truyền kịp thời, hiệu quả. Để mọi người biết và chủ động đóng góp ý kiến xây dựng, đây cũng là đòi hỏi chính đáng của người dân.

Mỗi người dân cần cảnh giác, chủ động bảo vệ Tổ quốc

Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV đã quyết định lùi thời gian thông qua Dự án Luật Đặc khu sang kỳ họp thứ 6, để Chính phủ có thêm thời gian nghiên cứu, tiếp thu tối đa ý kiến xác đáng của các đại biểu Quốc hội, cán bộ lão thành, chuyên gia, nhà khoa học và nhân dân. Vì vậy, mọi tầng lớp nhân dân sẽ có thời gian tiếp cận nghiên cứu, đóng góp xây dựng Luật Đặc khu để hoàn thiện dự thảo, đảm bảo xây dựng thành công 3 đặc khu, giữ vững quốc phòng - an ninh và chủ quyền quốc gia.

Anh Đàm Đình Quyền

Việt Nam không phải là đất nước đầu tiên xây dựng đặc khu, trên thế giới có đến 4.000 đặc khu và khu kinh tế, trong đó rất nhiều đặc khu xây dựng thành công, góp phần đổi mới và phát triển kinh tế - xã hội của các quốc gia. Các thế lực thù địch lợi dụng cơ hội để xuyên tạc “cho thuê 99 năm là bán đất” để kích động, lôi kéo người dân chống phá, là ngăn cản sự phát triển của đất nước. Đảng và Nhà nước không xây dựng đặc khu để bán đất cho một nước khác và đặc khu không chỉ dành cho nhà đầu tư của một nước. Trước những vấn đề thời sự chính trị của đất nước, mỗi người dân cần chủ động, tỉnh táo nâng cao nhận thức xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, không tạo cơ hội cho những phần tử xấu lợi dụng tình huống để dụ dỗ, kích động, lôi kéo thực hiện mưu đồ đen tối nhằm chống phá sự phát triển của đất nước, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội.

V. Tuyên - T. Sinh - N.Huấn

  • Từ khóa
21122

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu