Thứ 6, 29/03/2024 20:59:22 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 10:58, 17/01/2020 GMT+7

Người dân hoang mang vì giếng nước có mùi lạ

Xuân Túc - Như Nam
Thứ 6, 17/01/2020 | 10:58:00 915 lượt xem
BPO - “Nước bơm lên có mùi hôi, tanh rất khó chịu. Khi xả nước có màu đục và sủi bọt trắng như xà bông, đứng gần cảm thấy đau đầu, buồn nôn. Tôi nghi ngờ giếng nước của gia đình bị kẻ xấu đầu độc bằng thuốc diệt cỏ vì thời gian gần đây gia đình tôi thường xuyên bị một đối tượng trong thôn đe dọa do mâu thuẫn liên quan đến vấn đề tranh chấp đất đai” - anh Huỳnh Thanh Phong, ngụ thôn Đắk Lim, xã Đắk Ơ, huyện Bù Gia Mập, nói trong lo lắng.

Nhiều hộ dân lo lắng

Theo phản ánh của anh Huỳnh Thanh Phong về tình trạng giếng nước của gia đình có mùi lạ, nghi mùi của thuốc diệt cỏ bị kẻ gian hãm hại, các phóng viên đã kịp thời có mặt tại hiện trường để tìm hiểu sự việc.

Anh Huỳnh Thanh Phong (ngoài cùng bên phải) và nhiều hộ dân ở thôn Đắk Lim, xã Đắk Ơ, huyện Bù Gia Mập hoang mang vì nguồn nước có mùi lạ

Quan sát của phóng viên cho thấy, giếng nước nhà anh Phong nằm giữa một bãi đất trống trong vườn, cách nhà gần 100m. Dù không có bờ rào nhưng miệng giếng được bịt kín bằng bê tông và khóa cẩn thận. Anh Phong cho hay, giếng nước của gia đình đào từ năm 2016, sâu khoảng 14m. Mùa khô, khu vực xã Đắk Ơ rất khan hiếm nguồn nước nhưng giếng nhà anh không bao giờ cạn. Lâu nay, gia đình anh và 4 hộ dân khác trong thôn vẫn sử dụng nguồn nước này để nấu ăn và sinh hoạt hằng ngày. Sáng 2-1 vừa qua, trong khi bơm nước lên bể chứa, anh phát hiện nước giếng có mùi lạ. Tuy nhiên, anh nghĩ mùi lạ có thể do các loại côn trùng, động vật nhỏ không may lọt xuống giếng bị chết. Cho đến khi đi tắm thấy mắt bị cay, da bị nổi mẩn đỏ và ngứa, anh Phong mới đi kiểm tra lại giếng nước và phát hiện nắp giếng có dấu hiệu bị cạy, ổ khóa bị kẻ gian phá hỏng. Anh Phong nghi ngờ giếng nước của gia đình bị kẻ gian “chơi xấu” vì thời gian gần đây, gia đình anh có mâu thuẫn gay gắt với một hộ dân trong thôn vì liên quan đến tranh chấp đất đai.

Anh Phong cho biết: “Khi bơm nước lên có mùi hôi, tanh, lúc xả nước đục và sủi bọt, mùi hôi nồng nặc rất khó chịu. Khi phát hiện sự việc khác thường tôi đã báo cáo lên Công an xã và các cấp chính quyền. May tôi phát hiện sớm nên chưa bị ảnh hưởng đến sức khỏe. Tuy nhiên, gia đình phải thay lại toàn bộ hệ thống máy lọc nước cũng tốn cả mấy triệu đồng”.

Từ giếng nước của gia đình anh Phong, đến nay mùi lạ đã lan sang 8 giếng nước khác của các hộ dân lân cận, khiến nhiều gia đình ở đây vô cùng hoang mang, lo lắng. Điều đáng lưu ý, tất cả 8 giếng nước này đều là giếng đào, gần nhau trong bán kính chưa đầy 50m.

Cách đó chưa đầy 100m, giếng nước của gia đình anh Trương Thế Hải, thôn Đắk Lim cũng chung cảnh ngộ. Anh Hải đang tích cực bơm xả với hy vọng làm sạch giếng để có nguồn nước sử dụng trong dịp tết này. “Từ lúc nguồn nước của gia đình bị ô nhiễm, tôi đã bơm xả gần chục ngày nay để kiếm nước sạch phục vụ sinh hoạt hằng ngày nhưng không có kết quả. Hiện tại nước giếng không dùng được, chúng tôi phải đi mua nước từ các đại lý với giá 60 ngàn một xe khoảng 2 khối. Nhà tôi 4 người, trung bình 4 ngày hết 1 xe. Tết đến nơi rồi chưa mua sắm được gì, giờ còn phải đi lo nguồn nước sinh hoạt nữa, gia đình tôi bức xúc lắm” - anh Hải gay gắt nói.

Mong sớm làm sáng tỏ vụ việc

Hiện đang trong mùa khô, nguồn nước tại khu vực xã Đắk Ơ khá khan hiếm. Từ ngày nguồn nước sinh hoạt duy nhất của gia đình bị ô nhiễm, cuộc sống các hộ dân nơi đây bị đảo lộn. Nhiều người chủ động tẩy rửa bằng cách bơm, hút để thay nguồn nước mới nhưng vẫn không có kết quả. Mua nước từ các đại lý về sinh hoạt là cách duy nhất các hộ dân nơi đây giải quyết nhu cầu trước mắt.

“Giếng nước bị ô nhiễm không thể khắc phục được, chắc gia đình phải mua nước từ nay đến tết, qua tết tính tiếp. Phải chờ kết quả xét nghiệm, nếu có hoạt chất gây nguy hiểm đến sức khỏe thì phải bỏ và khoan giếng khác. Nếu không được nữa chắc phải chuyển nhà vào rẫy ở cho an toàn, nước ô nhiễm thế này làm sao sinh hoạt được, dùng nước mua thì không chịu nổi, tiền nước ngang với tiền gạo rồi” - anh Hải nói.

“Chúng tôi rất mong các cơ quan chức năng sớm điều tra làm sáng tỏ vụ việc, tránh gây hoang mang, bức xúc cho người dân cũng như nghi ngờ lẫn nhau làm mất đoàn kết nội bộ. Ngoài ra, mong các cơ quan chuyên môn cử cán bộ về kiểm tra, tư vấn các gia đình cách xử lý nguồn nước làm sao cho an toàn để yên tâm sử dụng. Nhất là dịp tết cổ truyền đang cận kề” - anh Phong mong muốn.

Trong khi đó, trao đổi với phóng viên, lãnh đạo Công an xã Đắk Ơ cho rằng, việc phát ngôn không thuộc thẩm quyền của Công an xã. Tuy nhiên, vị này cho hay, sau khi nhận được phản ánh của người dân, Công an xã đã phối hợp Công an huyện trực tiếp đến hiện trường, lập biên bản và lấy mẫu nước đi xét nghiệm, hiện vụ việc đang được điều tra làm rõ.

  • Từ khóa
35674

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu