Thứ 4, 24/04/2024 11:13:27 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 06:00, 10/08/2017 GMT+7

Người dân “chóng mặt” với BHYT    

Thứ 5, 10/08/2017 | 06:00:00 279 lượt xem
BP - Hết hạn, được gia hạn chờ chính sách mới. Chính sách mới chưa có, được gia hạn tiếp. Vừa được gia hạn vài ngày, có chính sách mới với kết quả “người còn, người mất”. Tất cả chỉ diễn ra trong chưa đầy nửa năm và đó là sự bất cập trong việc thực hiện chính sách cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho một số đối tượng yếu thế ở xã An Khương, huyện Hớn Quản.

HỒI HỘP CHỜ CHÍNH SÁCH

Trong khi chờ quyết định phê duyệt danh sách xã đặc biệt khó khăn của Thủ tướng Chính phủ, thực hiện hướng dẫn của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam và được sự chấp thuận của UBND tỉnh, ngày 18-1-2017, BHXH tỉnh đã có văn bản về việc gia hạn thẻ BHYT năm 2016 được sử dụng đến hết ngày 31-3-2017. Theo đó, việc gia hạn thẻ BHYT có mã tỉnh 70, thời hạn sử dụng đến ngày 31-12-2016 tiếp tục sử dụng đến hết ngày 31-3-2017, được hưởng đầy đủ quyền lợi theo quy định, bao gồm các nhóm: Người dân tộc thiểu số sinh sống ở vùng kinh tế - xã hội khó khăn (mã thẻ DT); người sinh sống ở vùng kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn (mã thẻ DT và DK). Mục đích của việc gia hạn này là nhằm chờ chính sách mới về BHYT từ Trung ương.

Anh Đoàn Ngọc Sáng (thứ hai từ phải sang) trao đổi vụ việc thẻ bảo hiểm y tế gia hạn bị từ chối thanh toán vào ngày cuối tại UBND xã An Khương

Thế nhưng, gần hết tháng 3-2017, Chính phủ vẫn chưa ban hành quyết định mới về các thôn, xã đặc biệt khó khăn. Vì vậy, ngày 20-3-2017, UBND tỉnh ban hành Công văn số 764/UBND-VX về việc in và cấp thẻ BHYT năm 2017. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh có ý kiến như sau: Căn cứ danh sách đã được cấp thẻ BHYT năm 2016, cơ quan BHXH in và cấp thẻ BHYT năm 2017 cho các đối tượng người dân tộc thiểu số đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, người đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn có thời hạn sử dụng ghi trên thẻ BHYT từ ngày 1-4-2017 đến hết ngày 31-12-2017. Khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh sách thôn đặc biệt khó khăn, xã thuộc vùng dân tộc thiểu số và miền núi, giai đoạn 2016-2020, cơ quan BHXH sẽ thực hiện việc ngưng khám bệnh, chữa bệnh BHYT đối với những người không thuộc đối tượng được ngân sách nhà nước đóng theo quy định.

Công văn số 764/UBND-VX của UBND tỉnh có hai nội dung: Khi chưa có chính sách mới, thẻ BHYT tiếp tục được in cấp với thời hạn sử dụng đến hết năm 2017 và người dân sử dụng thẻ BHYT liên tục, không bị gián đoạn. Khi nào có chính sách mới thì sẽ thực hiện theo chính sách mới.

Hệ lụy của “ngày cuối”

Anh Đoàn Ngọc Sáng ở ấp 2, xã An Khương là trường hợp trong thời gian gia hạn thẻ BHYT thì bị tai nạn. Anh cầm theo quyết định gia hạn nhưng vẫn không được thanh toán chế độ theo quy định. Cụ thể, ngày 31-12-2016, anh Sáng nhập viện lúc 21 giờ, còn mấy tiếng đồng hồ thì thẻ BHYT hết hạn nhưng anh vẫn không được Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP. Hồ Chí Minh chấp nhận với lý do thẻ sắp hết hạn.

Về trường hợp của anh Sáng, ông Nguyễn Văn Hùng, Phó giám đốc BHXH huyện Hớn Quản cho biết: “Trong trường hợp như vậy, người bệnh cần liên hệ bộ phận giám định của bệnh viện để đề nghị được giải quyết chế độ BHYT theo quy định. Bởi một số bệnh viện lớn, cơ quan BHXH sẽ cử cán bộ chuyên môn đến trực để giải quyết thắc mắc liên quan đến chế độ BHYT cho người bệnh”.

Tuy nhiên, chỉ hơn 1 tháng sau, ngày 28-4-2017, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 582/QĐ-TTg về việc phê duyệt danh sách thôn đặc biệt khó khăn, xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng dân tộc thiểu số và miền núi, giai đoạn 2016-2020. Ngày 16-5-2017, BHXH tỉnh ban hành Công văn số 282/BHXH-CST về việc cấp thẻ BHYT cho người dân sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo chính sách mới. Theo đó, các hộ dân đã được cấp thẻ BHYT có mã DK hạn sử dụng từ ngày 1-4-2017 đến 31-12-2017 của các ấp 1, 5, 6, 7, 8 thuộc xã An Khương không còn giá trị khám, chữa bệnh BHYT trên phạm vi toàn quốc kể từ ngày 1-6-2017 (thông báo của BHXH huyện Hớn Quản). Bởi vì sau khi Quyết định số 582/QĐ-TTg có hiệu lực, 5 ấp này của xã An Khương bị loại ra khỏi danh sách thôn đặc biệt khó khăn. Theo đó, có 1.907 hộ người Kinh bị đưa ra khỏi danh sách được thụ hưởng BHYT miễn phí. Chỉ còn thẻ BHYT của hộ đồng bào dân tộc thiểu số, hộ cận nghèo, hộ nghèo, các đối tượng bảo trợ còn giá trị sử dụng theo chính sách khác.

NHIỀU BẤT CẬP CẦN KHẮC PHỤC

Phó chủ tịch UBND xã An Khương Nguyễn Duy Tâm cho biết: Sau khi nhận được công văn của BHXH huyện Hớn Quản về việc phối hợp cấp thẻ BHYT cho người sống trong vùng kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo chính sách mới (Quyết định số 582/QĐ-TTg), xã đã triển khai thông báo rộng rãi về việc này. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng nhiều người dân không biết về sự thay đổi nên bức xúc. Đa phần do khi chưa bị bệnh thì không có nhu cầu sử dụng thẻ BHYT, khi cần đến thẻ mới biết không còn tác dụng.

Bác sĩ Bệnh viện đa khoa Bù Đốp thăm, khám bệnh nhân - Ảnh: B.D

Ông Hà Văn Thiền, Bí thư chi bộ, Trưởng ấp 1, xã An Khương cho biết: Sau khi nhận thông báo của xã, chúng tôi đã triển khai họp dân. Nhân dân thắc mắc vì sao thẻ đã cấp rồi lại không được hưởng quyền lợi bảo hiểm? Chúng tôi giải thích, An Khương không còn là xã nghèo, ấp cũng ra khỏi vùng kinh tế đặc biệt khó khăn nên ngoài đối tượng hộ nghèo, cận nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, trẻ dưới 6 tuổi và các đối tượng bảo trợ xã hội khác, các hộ còn lại sẽ phải mua thẻ BHYT. Chúng tôi hướng dẫn, vận động bà con đến các đại lý mua thẻ BHYT. Tuy nhiên, nhiều người thấy không thỏa đáng.

Từ đầu năm, Nhà nước đã cấp thẻ BHYT cho nhân dân xã An Khương nên hỗ trợ hết năm 2017 để tránh trường hợp không mua kịp bảo hiểm tự nguyện, dẫn đến mất quyền lợi liên thông. Trước đây, có trường hợp không được hưởng chế độ cấp thẻ BHYT thì mua tự nguyện, mua xong thì được Nhà nước cấp, giờ thẻ lại không còn tác dụng, rất bất tiện và bất lợi cho người dân.

Chị Ngô Thị Thanh Thủy, người dân ấp 5, xã An Khương

Đến ngày 20-7, xã An Khương có 319 trường hợp bị đưa ra khỏi vùng kinh tế đặc biệt khó khăn đến Trạm Y tế xã mua thẻ BHYT tự nguyện, với tổng số tiền hơn 188 triệu đồng. Ông Nguyễn Duy Tâm cho rằng, hiện còn nhiều bất cập về vấn đề này cần được khắc phục, đó là: Theo quy định học sinh khi vào năm học mới được mua thẻ BHYT. Trong khi nếu đối tượng này sống trong gia đình có đông người và mua theo hộ thì mức đóng giảm dần, sẽ thấp hơn so với mua BHYT theo diện học sinh. Hay những hộ trùng tên trên hệ thống lập danh sách năm 2016 đến nay vẫn chưa được cấp thẻ. Một số trường hợp danh sách xã gửi đi một hộ 5 người nhưng chỉ có 1 người được cấp, còn lại chờ bổ sung. Đối tượng trẻ em từ 6-7 tuổi không còn được cấp miễn phí, vậy phải tạo điều kiện để người nhà hoặc nhà trường mua bảo hiểm chứ không để gián đoạn thời gian này, ảnh hưởng đến quyền lợi của trẻ em.

PVKT

  • Từ khóa
93334

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu