Thứ 3, 23/04/2024 14:48:41 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 15:58, 18/03/2015 GMT+7

Người cha tốt và người cha tồi

Thứ 4, 18/03/2015 | 15:58:00 1,010 lượt xem
BPO - Người cha tốt và người cha tồi là tiểu thuyết của Nhậm Đại Tinh, NXB Phụ Nữ vừa ấn hành qua bản dịch của Phương Nhung.

Câu chuyện được kể lại bởi cậu bé Uông Đại Cương - nhân vật xưng tôi - xoay quanh người cha Uông Lập Quần cùng gia đình và hai người bạn thân là Chu Vi Vi và Đinh Nhất Đường. Cha mẹ Uông Đại Cương phải vượt qua bao khó khăn, trắc trở vì sự can ngăn của gia đình để đến với nhau. Tưởng chừng như nỗ lực ấy sẽ được tưởng thưởng xứng đáng với hạnh phúc của đôi vợ chồng trẻ, thì không, Uông Đại Cương và mẹ phải trải qua hết lao đao đến khốn đốn, về cả tinh thần và vật chất, khi người cha đi từ lầm đường này đến lạc lối khác.

Từng giữ trọng trách lãnh đạo công ty con của một tổng công ty lớn có đời sống khá giả, Uông Lập Quần bị cô thư ký riêng lừa cùng lấy tiền công ty bỏ trốn, sau trở về tay trắng phải làm nghề lái taxi, rồi chán đời, bị dẫn dụ đi đóng phim không lành mạnh, tiếp đến làm vệ sĩ cho nữ minh tinh điện ảnh, trở về vẫn tay trắng, lại bạo lực với vợ, rồi trượt dài vào nghiện ngập ma túy…

Chuyện được kể theo trật tự tuyến tính cổ điển, không phức tạp, không quá ly kỳ để khiến người đọc phải giật mình khi theo dõi. Nó bình dị như vốn dĩ có đâu đó trong cuộc sống rộng dài hiển hiện mỗi ngày. Nhưng thông qua giọng kể, qua những suy nghĩ của cậu bé thiếu niên Uông Đại Cương, tác giả đã khiến người đọc phải trăn trở về hiện thực cuộc sống gia đình thời hiện đại, mặt này hoặc mặt khác, thấp thoáng có trong mỗi nếp nhà.

Người cha tỉnh ngộ ở cuối truyện, mở ra chân trời hi vọng mới. Để thấy, mọi sa ngã, bất trắc đều có thể được hóa giải nếu như chúng ta vẫn biết nâng niu, làm thức dậy lương tâm trong mỗi người. 

Nguồn PNO

  • Từ khóa
87264

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu