Thứ 6, 19/04/2024 07:01:30 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giải trí 12:22, 28/12/2017 GMT+7

Người cha thứ hai

Thứ 5, 28/12/2017 | 12:22:00 316 lượt xem

BP - Nghe mẹ kể, cha tôi mất do căn bệnh nan y khi tôi vừa lên 2 tuổi. Mẹ tôi, một phụ nữ xinh đẹp phải chịu cảnh góa bụa khi tuổi đời còn rất trẻ. Một mình mẹ phải gánh gồng để nuôi tôi nên người. Gần 2 năm sau, mẹ quen một người đàn ông làm nghề tài xế xe tải khi tình cờ ông suýt đụng phải mẹ trên đường. Bên ngoại tôi không chấp nhận vì cho rằng người làm tài xế hay lăng nhăng. Bên nội dè bỉu mẹ tôi mới khóc tang chồng giờ đã có nhân tình mới. Hàng xóm bàn ra tán vào. Rồi vì không chịu được áp lực từ bên nội, ngoại và sự phỉ báng của hàng xóm, mẹ đã dẫn tôi bỏ xứ ra đi.

Đất lạ quê người, mẹ con tôi không biết nương thân chốn nào. Cũng may nhờ sự giúp đỡ của người đàn ông đó mà mẹ bớt lo lắng. Chú ấy thuê cho mẹ con tôi một phòng trọ khá tươm tất, thường ngày vẫn lui tới quan tâm mẹ con tôi. Được cái gật đầu đồng ý của mẹ, chú và mẹ tổ chức một bữa tiệc nhỏ xem như lễ cưới. Bạn bè chỉ dăm người nhưng rất vui và ấm áp.

Không giống như cha dượng trong những câu chuyện tôi từng nghe, chú chăm sóc tôi rất chu đáo, ngày hai buổi đưa tôi đến trường, lo cho tôi từng cây bút, cuốn tập... Mẹ kể có lần tôi sốt cao, chú sốt sắng đưa tôi đến bệnh viện, túc trực bên tôi, bỏ cả công việc cho đến khi tôi khỏi bệnh. Rồi mẹ có thai, tôi nghĩ cha dượng sẽ không còn thương tôi như trước vì dù sao tôi không phải là con ruột của ông. Nhưng mọi chuyện lại khác, từ lúc em trai ra đời, cha dượng tôi vẫn thế, tình thương ông dành đồng đều cho cả hai. Rồi không biết từ lúc nào, tôi đã xem ông như cha đẻ.

Nhiều năm sau, cuộc sống ngày một khá hơn, cha tôi mua một ngôi nhà nhỏ ở ngoại ô cho gia đình ở. Tôi đậu đại học theo nguyện vọng của cha mẹ. 5 năm ở giảng đường đủ để tôi hiểu nỗi vất vả lo toan của cha đến mức nào. Tôi đã làm thêm rất nhiều việc để giảm gánh nặng cho gia đình. Nhưng tai họa ập đến với cha khi muốn tận mắt chứng kiến ngày lễ tốt nghiệp của tôi nên dù cách hàng ngàn cây số cha vẫn cố gắng về. Cha mất vì tai nạn giao thông. Thế là cha đã rời xa chúng tôi mãi mãi... Tôi phải kiềm nén nỗi đau, thay cha gánh vác trách nhiệm gia đình, như lời ông từng nói: “Cha đặt hết niềm tin ở con, sau này con sẽ là trụ cột trong nhà, lo cho mọi người”.

Cuộc sống có rất nhiều điều không thể ngờ tới. Vì thế xin ai đó đừng định nghĩa hai từ cha dượng hoặc dì ghẻ với sự khinh miệt. Đũa không thể vơ cả nắm, có chiếc xấu xí nhưng cũng có chiếc tuyệt vời. Và câu chuyện của cha tôi là một ví dụ rõ nét.

Đặng Trung

  • Từ khóa
107872

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu