Thứ 7, 20/04/2024 11:30:22 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 13:48, 10/07/2019 GMT+7

Người cao tuổi Tân Tiến gìn giữ giá trị truyền thống

Thứ 4, 10/07/2019 | 13:48:00 1,512 lượt xem
BP - Câu lạc bộ (CLB) văn - thể người cao tuổi xã Tân Tiến (Đồng Phú) được thành lập từ tháng 1-2018 gồm 25 thành viên. Không chỉ đơn thuần là ca, múa, nhạc, dưỡng sinh... mà CLB còn là nơi gìn giữ những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc và mang tính giáo dục cao.

Đến với CLB, các cụ sắp xếp thời gian làm việc nhà, giúp đỡ con cháu, có người hằng ngày vẫn vất vả chuyện mưu sinh nhưng đến ngày sinh hoạt, họ lại thu xếp mọi việc để tham gia đầy đủ. Bà Phạm Thị Nhẫn (1950) cho biết: “Tuy rất bận việc gia đình nhưng tôi không bỏ buổi tập nào. Tham gia sinh hoạt tại CLB, tôi cảm thấy tinh thần phấn khởi, sức khỏe cũng tốt hơn...”.

 Bà Lê Thị Cận, Chủ nhiệm CLB văn - thể người cao tuổi (giữa) nhận giải nhất toàn đoàn hội văn hóa - thể thao người cao tuổi huyện Đồng Phú năm 2018

Hoạt động văn nghệ của CLB là phục hồi chất cổ - dân tộc, các làn điệu dân ca 3 miền, khuyến khích các tiết mục tự biên tự diễn, sáng tác ca khúc viết về Đồng Phú, Bình Phước, phổ thơ thành nhạc... Bà Vũ Minh Thiện, phụ trách văn nghệ CLB cho biết: Hầu hết các cụ trong CLB đều từ các tỉnh phía Bắc vào Bình Phước lập nghiệp nên các cụ thể hiện rất thành công làn điệu chèo, quan họ, hát chầu văn... Các thành viên còn học hỏi thêm dân ca Tây Nguyên, Nam bộ, đến nay các cụ đều múa thuần thục làn điệu dân ca 3 miền...

Thứ bảy, chủ nhật hằng tuần, các thành viên CLB lại tổ chức sinh hoạt hoặc tập luyện khi có chương trình biểu diễn văn nghệ, thể thao dành cho người cao tuổi... Vượt qua nhiều hạn chế như tuổi tác, độ dẻo, trí nhớ, tư duy..., các cụ vẫn tập luyện hăng say để có những tiết mục hay và những bài dưỡng sinh uyển chuyển. Bà Lê Thị Cận, Chủ nhiệm CLB cho biết: Đến nay, CLB tập được 12 bài dưỡng sinh từ đơn giản đến phức tạp. Các bài tập này được biểu diễn tại nhiều hội diễn cấp tỉnh, huyện và đạt giải cao.

Với tình yêu nghệ thuật, các thành viên trong CLB còn vận động kinh phí từ các tổ chức, cá nhân và tự đóng góp kinh phí để mua trang phục diễn, nhạc cụ hoặc chi phí cho các hội thi, hội diễn và tổ chức thăm hỏi gia đình hội viên khó khăn, hoạn nạn, ốm đau... Tham gia CLB không chỉ là dịp để vui chơi, giải trí, mà các cụ còn cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm sống trong gia đình, cách nuôi dạy con cháu... Giờ đây việc sinh hoạt của CLB đã trở thành một nếp quen không chỉ đem lại niềm vui cho hội viên mà còn gìn giữ giá trị truyền thống của dân tộc. Bà Lê Thị Cận cho biết thêm: Mình phải có trách nhiệm gìn giữ những giá trị văn hóa dân tộc, phục hồi chất cổ trong các làn điệu dân ca. Bên cạnh đó, đội văn nghệ còn đầu tư tập luyện những tác phẩm mới ca ngợi Đảng, Bác Hồ, ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước. Từ đó, giáo dục thế hệ trẻ biết trân trọng giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc, khơi dậy tình yêu quê hương, đất nước và sống có trách nhiệm với đất nước, với dân tộc. 

Bà Trần Thị Tình, Chủ tịch Hội Người cao tuổi huyện Đồng Phú cho biết: Hoạt động của CLB văn - thể người cao tuổi xã Tân Tiến giúp các cụ sống vui, sống khỏe. Tháng 6-2019, CLB đại diện huyện Đồng Phú tham gia liên hoan tiếng hát người cao tuổi tỉnh Bình Phước và đoạt giải nhất toàn đoàn.

Khắc Bảy

  • Từ khóa
94001

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu