Thứ 6, 19/04/2024 20:16:08 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 14:02, 12/02/2014 GMT+7

Người cao tuổi nêu gương sáng trong xây dựng nông thôn mới

Thứ 4, 12/02/2014 | 14:02:00 2,725 lượt xem

Người cao tuổi có nhiều kinh nghiệm và uy tín, luôn đi đầu thực hiện đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước. Đặc biệt từ khi có chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, vai trò người cao tuổi lại được phát huy, điển hình là Hội Người cao tuổi xã Đường 10 (Bù Đăng).


Ông Doanh Thiêm Tùy và ông Phan Xuân Giá trên con đường                 mới mở 2,7km tại ấp 3 do nhân dân đóng góp

Vận động nhân dân đóng góp mở đường

Đường 10 là xã vùng sâu, xa, số dân khoảng 7.200 người, chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số. Cuộc sống của người dân còn nhiều khó khăn, hộ nghèo chiếm khoảng 15% số dân, trình độ dân trí còn thấp... Vì vậy, việc vận động người dân đóng góp công sức và tiền của xây dựng nông thôn mới không dễ dàng.

Với sự đồng thuận cao giữa các cấp, ngành, với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, trong 2 năm 2012-2013, Hội Người cao tuổi xã Đường 10 đã phối hợp với chính quyền địa phương vận động nhân dân làm 2 con đường dân sinh dài hơn 5km, trị giá hơn 600 triệu đồng. Trong đó người dân đóng góp gần 300 triệu đồng, tạo điều kiện lưu thông thuận lợi trong xã với các xã lân cận. Cụ thể, thôn 3 chỉ có 90 hộ, nhưng đã đóng góp trên 120 triệu đồng làm 2,7km với tổng trị giá hơn 270 triệu đồng...

Các hộ người cao tuổi có đường chạy qua đã vận động gia đình, con cháu hiến đất, chặt cây trồng không yêu cầu đền bù. Điển hình như gia đình các cụ Nguyễn Xuân Mai, Phạm Đình Bốn, Trần Chí Công... mỗi gia đình hiến hàng ngàn mét vuông đất và chặt hàng trăm cây điều, cao su để mở đường. Ông Doanh Thiêm Tùy, Trưởng thôn 3 cho biết: “Kinh tế của người dân trong xã còn khó khăn. Thế nhưng khi tham gia hoạt động cộng đồng, người dân hiểu và thấy được ý nghĩa thì đồng lòng, tự nguyện đóng góp mọi thứ có thể. Được như vậy là nhờ công tác vận động của người cao tuổi, người có uy tín tại địa phương”. Ông Tùy cho biết thêm, năm 2013, thôn 3 đã vận động người dân đóng góp hơn 100 triệu đồng mua đất xây dựng nhà văn hóa.

Giúp nhau thoát nghèo

Không chỉ tập trung phát triển kinh tế gia đình, người cao tuổi xã Đường 10 còn chăm lo đời sống hội viên bằng cách thành lập câu lạc bộ giúp nhau thoát nghèo. Toàn xã có 4 câu lạc bộ, số quỹ mỗi câu lạc bộ lên đến hàng trăm triệu đồng. Chia sẻ về vấn đề này, ông Phan Xuân Giá cho biết: Xuất phát từ tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn còn cao, nhu cầu người dân vay vốn sản xuất ở vùng sâu, xa lớn, lại gặp nhiều khó khăn... Hội Người cao tuổi xã đã chủ động tập hợp những thành viên trong hội (chủ yếu có điều kiện kinh tế khá) bàn bạc giúp nhau làm giàu. Ban đầu thành lập (năm 2006), tổ chỉ có 6 thành viên, mức đóng góp 100 ngàn đồng người/năm. Đến nay hội đã thành lập thêm 3 câu lạc bộ, số thành viên tham gia lên đến 42 người với mức đóng góp trung bình vào quỹ 3 triệu đồng/người/năm. Hội viên mới, điều kiện khó khăn có thể đóng góp một nửa, số còn lại sẽ góp dần.

Nguồn vốn đóng góp của các hội viên sẽ cho hộ nghèo vay không lấy lãi để sản xuất và thăm hỏi, phúng viếng... Tuy nhiên để hội viên nghèo được vay đòi hỏi phải qua một quá trình xét duyệt kỹ càng. Theo ông Giá: “Hộ nghèo cần vay vốn phải trình bày trước câu lạc bộ từ điều kiện đất đai, mô hình, quy cách làm ăn của gia đình, khoản đầu tư... Các thành viên có nhiều kinh nghiệm sẽ hướng dẫn và tư vấn kỹ rồi mới được vay”. Vì vậy, nguồn vốn của hội trong nhiều năm qua luôn phát huy tác dụng, có hộ chỉ 18 tháng đến 2 năm đã thoát nghèo. Từ năm 2010 đến nay, quỹ của câu lạc bộ đã giúp 9 hộ thoát nghèo.

Các hoạt động khác như khuyến học, khuyến tài, nêu gương sáng theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, vệ sinh môi trường, đoàn kết dân tộc... cũng được người cao tuổi thực hiện hiệu quả. Hội người cao tuổi xã Đường 10 thực sự là gương sáng trong phong trào xây dựng nông thôn mới.     

Bảo Anh

  • Từ khóa
1767

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu