Thứ 7, 20/04/2024 07:38:40 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 13:56, 16/11/2017 GMT+7

Người cao tuổi Lộc Ninh phối hợp bảo vệ biên giới

Thứ 5, 16/11/2017 | 13:56:00 2,207 lượt xem
BP - Chỉ riêng năm 2017 đã có 2.899 hội viên người cao tuổi (NCT) ở 7 xã biên giới Lộc Ninh cam kết tham gia cùng bộ đội biên phòng (BĐBP) Bình Phước bảo vệ biên giới. Từ hiệu quả thiết thực, NCT Lộc Ninh đã trở thành những gương sáng tiêu biểu trong phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới Tổ quốc...

BẢO VỆ BIÊN GIỚI BẰNG TÌNH YÊU QUÊ HƯƠNG

Những ngày cuối mùa mưa, biên giới ấp Thạnh Phú bình yên. Nắng vàng lấp lánh xuyên qua những vườn hồ tiêu, cao su xanh mướt. Cựu chiến binh Nguyễn Trọng Chiến, Chủ tịch Hội NCT, điển hình học và làm theo Bác, đồng thời là gương sáng trong bảo vệ chủ quyền biên giới Tổ quốc, tự hào cho biết, ấp Thạnh Phú (Lộc Thạnh) và K’Liêu (xã Lộc Thành) được tỉnh chọn xây dựng 2 mô hình điểm bảo vệ chủ quyền biên giới. Hội viên NCT ở đây đa phần là người Khơme, S’tiêng nói tiếng Việt bập bẹ nhưng lại làm tốt phối hợp bảo vệ biên giới. Trong chiến tranh, đồng bào S’tiêng, Khơme trên biên giới là chỗ dựa vững chắc của cách mạng. Trong hòa bình, họ bảo vệ biên giới bằng tình yêu với nơi “chôn nhau, cắt rốn”.

Người cao tuổi ấp Thạnh Phú phối hợp Đồn biên phòng Chiu Riu chăm sóc, bảo vệ cột mốc 75

Ấp Thạnh Phú có 68% số dân là người S’tiêng. Chi hội NCT có 23 hội viên, trong đó 18 hội viên dân tộc S’tiêng sinh ra và lớn lên trên biên giới Thạnh Phú. Ấp trưởng Trần Văn Cáo, người có uy tín trong cộng đồng và là hội viên NCT, phấn khởi cho biết: Thạnh Phú có 17km giáp biên với nước bạn Campuchia, có Đồn biên phòng Chiu Riu đứng chân. Từ khi thành lập ấp (2005) đến nay, bà con S’tiêng và BĐBP gắn bó như người trong nhà. BĐBP giúp dân chuyển giao khoa học - kỹ thuật sản xuất lúa nước và chăm sóc vườn điều, hồ tiêu. Nhờ đó, năng suất lúa tăng gấp 2 lần, góp phần giúp bà con không còn đói nghèo. BĐBP và Ban điều hành ấp tuyên truyền pháp luật của Nhà nước, các nghị định của Chính phủ về bảo vệ chủ quyền biên giới Tổ quốc đến từng hộ dân, trong đó NCT luôn là gương sáng trong giáo dục con cháu ý thức, trách nhiệm bảo vệ quê hương.

Ấp Thạnh Phú hằng năm đều ký kết với Đồn biên phòng Chiu Riu bảo vệ biên giới. Ngoài giao lưu thăm hỏi, động viên chiến sĩ biên phòng, các hội, đoàn thể, trong đó có chi hội NCT tham gia tuần tra cùng đồn mỗi tháng 3 lần, chăm sóc bảo vệ cột mốc 75. Hiện nay, trên biên giới Thạnh Phú có 5 trang trại nuôi heo và nhiều trang trại cao su tư nhân, giải quyết việc làm, với thu nhập ổn định cho thanh niên dân tộc thiểu số. Lao động sản xuất nhưng họ cũng là tai mắt trên biên giới. Nhờ đó, biên giới Thạnh Phú thanh bình và chưa xảy ra vụ việc mất an ninh hoặc vi phạm quy định về xuất, nhập cảnh hay buôn bán trái phép. Thạnh Phú tự hào là ấp văn hóa tiêu biểu không có các tệ nạn xã hội như cờ bạc, đá gà, trộm cắp, ma túy...

Già làng Điểu Nắng ở sóc Ông Nắng, ấp Vườn Bưởi, xã Lộc Thiện cũng là gương sáng bảo vệ biên giới và gắn bó với BĐBP. Già làng Điểu Nắng cho biết: “Những năm tháng chống Mỹ cứu nước và chiến tranh biên giới, cả làng cùng bộ đội đánh giặc bảo vệ biên giới. Thời đó đói khổ nhưng đồng bào gắn bó lắm! Hòa bình, BĐBP lại giúp dân làm kinh tế, hướng dẫn cho dân chăm cây lúa, trồng cao su, điều, tiêu, ăn ở vệ sinh...”. Vì thế, ngoài dạy bảo con cháu giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc mình, ông còn vận động gia đình, người dân trong sóc chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định, nghị định, quy chế biên giới... Ở ấp K’Liêu, ông Lâm Tôn cũng là điển hình phối hợp với Đồn biên phòng Tà Pét vận động con cháu tham gia tích cực bảo vệ chủ quyền biên giới quê hương.

 GƯƠNG SÁNG vùng biên

Chủ tịch Hội NCT huyện Lộc Ninh Nguyễn Trọng Chiến cho biết, trong 7 xã biên giới có 60 chi hội NCT (21 chi hội là người dân tộc thiểu số), đều ký kết phối hợp với 6 đồn biên phòng, trong đó Đồn biên phòng Chiu Riu ký kết với 2 xã Lộc Tấn, Lộc Thạnh bảo vệ biên giới. Việc ký kết phối hợp giữa biên phòng và NCT có sự chứng kiến của đảng ủy, UBND, UBMTTQVN xã và khối đoàn thể. 5 năm qua, BĐBP và NCT 7 xã đã tổ chức tuyên truyền lồng ghép được 287 buổi, với 10.587 lượt người tham gia. Ở 7 xã biên giới, NCT đều phát huy được vai trò trong hoạt động tham gia bảo vệ đường biên, mốc giới và giữ gìn an ninh trật tự thôn, ấp.

Từ năm 2011-2016, đã có 2.151 bản cam kết, tiêu biểu của hội NCT bảo vệ chủ quyền biên giới (năm 2017 có 2.899 bản cam kết). Điển hình là các xã Lộc Hòa, Lộc Thành, Lộc Tấn, Lộc Thạnh, Lộc Thịnh với khẩu hiệu “Mỗi hội viên NCT là một chiến sĩ biên phòng”, các cụ tích cực cùng BĐBP phát quang đường biên, kiểm tra vệ sinh cột mốc biên giới. Hằng năm, 100% khu dân cư biên giới đăng ký thực hiện các mô hình: “Điểm sáng biên giới về chấp hành luật pháp trong cộng đồng dân cư”; “Câu lạc bộ điểm sáng biên giới”; “Khu dân cư an toàn - lành mạnh tự quản đường biên, cột mốc”... Hội NCT cùng các tổ an ninh nhân dân, tổ tự quản, tổ hòa giải, thùng thư tố giác tội phạm làm nòng cốt trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo vệ an ninh trật tự biên giới... Từ năm 2011 đến nay, NCT 7 xã biên giới đã cung cấp 282 tin có giá trị cho các đồn biên phòng và lực lượng chức năng.

Các đồn biên phòng cũng làm tốt công tác tham mưu cấp ủy, chính quyền giúp đỡ NCT củng cố nâng cao chất lượng hội. Từ năm 2011 đến nay, 7 xã biên giới đã kiện toàn củng cố từ chi hội đến xã; thu hút NCT vào tổ chức hội ở các xã biên giới tăng từ 75-92%. BĐBP cũng đã khám, cấp thuốc và tặng quà 2.117 lượt NCT, với tổng kinh phí 201,896 triệu đồng; xây 9 “Mái ấm biên cương”, với tổng 300 triệu đồng; gây quỹ giúp đỡ hộ nghèo NCT 2 xã Lộc Thạnh, Lộc Hòa 344 triệu đồng.

Chương trình phối hợp giữa NCT và BĐBP ở Lộc Ninh đã phát huy vai trò NCT trong bảo vệ chủ quyền biên giới, nhờ đó, phong trào “Tuổi cao - gương sáng” đã đi vào thực tiễn.

Phương Hà

  • Từ khóa
4088

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu