Thứ 6, 29/03/2024 00:01:34 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 09:48, 08/04/2015 GMT+7

27 tháng tù chỉ vì “ngựa quen đường cũ”

Thứ 4, 08/04/2015 | 09:48:00 2,217 lượt xem
BP - Là người phạm tội nhưng biết ăn năn, hối cải sẽ được hưởng khoan hồng của pháp luật, điều này ai cũng biết. Thế nhưng vẫn có kẻ mang danh cán bộ, viên chức… khi phạm pháp lại bất chấp thủ đoạn để bỏ trốn, kể cả lúc bị bắt. Việc bỏ trốn nhằm trốn tránh sự trừng phạt của pháp luật, nghĩa vụ của bản thân cũng là yếu tố tăng nặng hình phạt. Vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và bỏ trốn khi đang bị dẫn giải” do bị cáo Trần Văn Lý (SN1962) trú xã Tiến Thành, thị xã Đồng Xoài thực hiện là một điển hình.


Bị cáo Trần Văn Lý bị tuyên phạt 27 tháng tù giam tại phiên tòa ngày 31-3-2015 - ảnh internet

Ngày 31-3-2015, Tòa án nhân dân thị xã Đồng Xoài đã mở phiên tòa xét xử hình sự sơ thẩm (lần ba) đối với bị cáo Trần Văn Lý (tên gọi khác là Trần Văn Khải) về hành vi  lừa đảo chiếm đoạt tài sản và bỏ trốn khi đang bị dẫn giải. Trước đó, Lý đã bị TAND thị xã Đồng Xoài xét xử hai lần, lần thứ nhất năm 2004 bị tuyên phạt 18 tháng tù, lần thứ hai năm 2012 được tuyên vô tội. Hai bản án sơ thẩm này đều bị TAND tỉnh tuyên hủy, yêu cầu xét xử lại.

Theo hồ sơ vụ án, Trần Văn Lý đã lợi dụng chức vụ là Phó phòng đào tạo, Trường trung cấp Y tế Bình Phước để lừa đảo. Năm 1999, Lý hứa hẹn lo cho con của các ông Phạm Văn Điểu, Nguyễn Thanh Long ở xã Tiến Thành thi đậu vào Trường trung cấp y tế Bình Phước để lấy của ông Điểu 1,5 triệu đồng, ông Long 3 triệu đồng. Do không lo được cho con của ông Điểu và ông Long nên Lý đã bị tố cáo. Sau khi xác minh đúng như đơn tố cáo, Giám đốc Sở Y tế Bình Phước đã xử lý kỷ luật cách chức đối với Trần Văn Lý và chuyển xuống làm việc tại bộ phận tạp vụ.

Những tưởng việc bị cách chức là bài học đắt giá, nhưng Lý lại lún sâu vào vòng lao lý. Cuối năm 2000, Trần Văn Lý tiếp tục hứa hẹn các gia đình có nguyện vọng cho con thi đậu vào Trường trung cấp Y tế Bình Phước như ông Đàm Văn Hòa ở Bù Đăng để “ăn” 2 triệu đồng; nhận của ông Vũ Đình Sử 900 ngàn đồng, ông Lương Văn Hoan (đều ở xã Thống Nhất, huyện Bù Đăng) 2 triệu đồng. Bà Phương Thị Đăng ở xã Tân Lợi (Hớn Quản) 2 triệu đồng. Lợi dụng việc tuyển sinh của Trường trung học Quân y 2 (TP. Hồ Chí Minh) không qua thi tuyển, Lý đã chủ động gặp các gia đình có nhu cầu cho con em đi học để hứa “chạy trường”. Lý đã thực hiện được nhiều vụ và chiếm đoạt tiền của 7 người gần 54 triệu đồng. Tuy nhiên, do không lo được cho con các gia đình này vào học tại Trường trung học Quân y 2 nên Lý bị người dân tố cáo và đòi lại tiền. Do số tiền chiếm đoạt được đã tiêu xài gần hết nên mỗi gia đình bị hại Lý chỉ trả được một phần ít, sau đó hứa hẹn trả tiếp.

Để có tiền trả lại cho 7 hộ dân nói trên, Lý đã thông qua anh Điểu Duy Ngân (1966) trú ấp Bưng Sê, xã Tân Thành, thị xã Đồng Xoài hứa với anh Điểu Lai lấy 2,5 triệu đồng. Bán cho anh Điểu Rên một bộ hồ sơ nhập học lớp quân dân y kết hợp rồi lấy của anh Hoàng Mạnh Tưởng 2,5 triệu đồng. Ngoài ra, Lý còn nhận của bà Lê Thị Lễ ở thị xã Đồng Xoài 5 triệu đồng hứa xin cho cháu của bà Lễ vào làm việc tại Bệnh viện đa khoa tỉnh. Lấy của chị Lê Thị Lanh, cháu bà Lễ thêm 3,5 triệu đồng.

Sự việc đổ bể, Lý bị Công an tỉnh khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt giam ngày 2-4-2003. Ngày 4-4-2003, trên đường bị công an dẫn giải, lợi dụng sơ hở Lý đã bỏ trốn. Trong quá trình bỏ trốn, Lý vận động các hộ dân đã tố cáo rút đơn và rút lời khai tại cơ quan công an đồng thời hứa trả lại tiền nhằm chạy tội. Sau khi nghe các hộ dân hứa rút lại đơn, ngày 11-4-2003, Lý đến cơ quan Công an tỉnh đầu thú.

Tại phiên tòa xét xử ngày 31-3-2015, Lý khai nhận toàn bộ hành vi của mình. Hội đồng xét xử đã ra quyết định tuyên phạt Trần Văn Lý 27 tháng tù. Một bài học đắt giá cho những ai còn mơ tưởng đến việc lợi dụng lòng tin của người khác, lợi dụng chức vụ để trục lợi.              

Tấn Phong

 

  • Từ khóa
28444

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu