Thứ 6, 29/03/2024 21:02:31 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 08:34, 12/07/2015 GMT+7

Ngọn lửa & khát vọng Việt Nam

Chủ nhật, 12/07/2015 | 08:34:00 1,210 lượt xem
BPO - Ngọn lửa & khát vọng Việt Nam (NXB Thế giới) là tác phẩm mới của nhạc sĩ Thanh Bình.

Tuyển tập này gồm 56 bài hát, được chia làm 3 chủ đề: Trái tim con gọi tên đất nước, Giọt yêu thương giữ lại và Như trẻ thơ reo hát giữa đời.

Trước hết, phải nhắc đến ca khúc “Ngọn lửa tuổi hai mươi” viết về bác sĩ, liệt sĩ Đặng Thùy Trâm: “Có một người con gái tuổi đôi mươi, đã nằm lại trên mảnh đất quê hương. Máu thấm đỏ từng trang nhật ký. Chị đã ra đi, cả đất nước nghiêng mình”. Nhạc sĩ Thanh Bình kể: “Những dòng nhật ký của chị đã làm cho tôi và những người thân cùng các bạn đồng nghiệp xung quanh vừa đọc, vừa chảy nước mắt…Những dòng nhật ký của chị Thùy Trâm đã đưa tôi đi từ xúc động đến khâm phục rồi tự hào. Những cảm xúc thật khó tả cứ dâng trào trong tôi, tôi quyết định ghi lại trong bài hát “Ngọn lửa tuổi hai mươi” những cảm xúc đó, những cảm xúc từ trái tim của một độc giả yêu quý và khâm phục chị Đặng Thùy Trâm”.

Cảm hứng về tình yêu quê hương đất nước được bắt nguồn từ chuyến thăm Trường Sa vào tháng 4/2007 của chị. Trở về từ chuyến đi này, với sự xúc động, tự hào, yêu thương dành cho các chiến sĩ hải quân cũng như vùng lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc, nhạc sĩ Thanh Bình đã sáng tác và phổ nhạc nhiều bài thơ về biển đảo như: Nhờ sóng, Bài ca người chiến sĩ hải quân, Tiếng hát nơi đảo xa, Khúc tự tình cảnh sát biển Việt Nam, Tâm tình người lính biển, Thương lắm đảo xa, Ngẩn ngơ trước biển…

Ngoài các ca khúc do chính mình sáng tác, nhạc sĩ Thanh Bình còn phổ nhạc từ nhiều bài thơ của các tác giả như Xuân Quỳnh, Lê Tú Lệ, Vân Khánh, Đặng Kim Liên, Tân Việt…

Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện ghi nhận: "Nhạc sĩ Thanh Bình có thể nói là một nhạc sĩ mà chúng tôi đánh giá rất cao qua tác phẩm đầu tay Ngọn lửa tuổi 20. Mỗi ca khúc của nhạc sĩ Thanh Bình tôi vẫn xem như là một thông điệp gửi đến thanh niên nhưng không phải bằng những lời căng cứng, hiệu triệu mà bằng những lời tâm tình, thủ thỉ đúng với chất nữ tính của nhạc sĩ Thanh Bình".

Nguồn PNO

  • Từ khóa
87287

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu