Thứ 6, 19/04/2024 13:04:46 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 08:41, 26/12/2014 GMT+7

Ngôi trường thân thiện nơi biên giới

Thứ 6, 26/12/2014 | 08:41:00 218 lượt xem
BP - Dù còn nhiều khó khăn nhưng đội ngũ giáo viên, học sinh trường Tiểu học Lộc Tấn B (Lộc Ninh) luôn đoàn kết vươn lên. Nhiều năm liền là trường điểm có chất lượng dạy tốt, học tốt ở vùng biên giới Lộc Ninh.


Thư viện là nơi sinh hoạt bổ ích của học sinh trường Tiểu học Lộc Tấn B

Thiếu cơ sở vật chất

Trường nằm cách trung tâm xã Lộc Tấn 3km, gồm điểm chính và 2 điểm lẻ: điểm 32 hộ dân và Bù Núi. Năm 2011, tách ra từ trường Tiểu học Lộc Thạnh nên cơ sở vật chất của trường còn thiếu thốn. Điểm chính có 7 phòng học, 1 phòng thư viện và không có phòng chức năng. Hiện phòng hội đồng giáo viên vách tường đã nứt, ngói cũ. 2/7 phòng học rui mè đã mục nát. Dù được một tổ chức từ thiện gắn la phông nhưng mùa mưa vẫn bị dột.

Điểm lẻ 32 hộ dân nằm ở ấp Thạnh Tây, cách trường chính 14km. Tại đây có 2 phòng học được xây từ năm 2008. Không có điện, nước sinh hoạt cũng thiếu. Để có nước đi vệ sinh, các giáo viên hoặc phụ huynh phải thay nhau mang nước từ nhà đến. Nằm ở khu vực có đông hộ dân di cư từ miền Tây lên sinh sống, kinh tế còn nhiều khó khăn, việc làm không ổn định nên sĩ số học sinh ở điểm trường này luôn dao động.

Cách trường chính 3km, điểm lẻ Bù Núi là nơi khó khăn nhất của huyện Lộc Ninh. Hai phòng học được xây dựng từ lâu. Dù ban giám hiệu luôn tu sửa, đảo ngói, song rui, mè bằng nứa qua thời gian đã bị mục nát. Công tác vận động trẻ em ấp Bù Núi đến trường gặp rất nhiều khó khăn. Đặc biệt là các em học sinh đồng bào dân tộc thiểu số thuộc hộ nghèo.

Năm 2014, trường Tiểu học Lộc Tấn B được Ngân hàng Thế giới hỗ trợ một phòng học mới, đang xây dựng. Hiệu trưởng Đoàn Thị Hòa khấp khởi: “Mừng lắm! Khi nào xây xong trường sẽ đưa khối lớp 1 lên học phòng mới. Các em nhỏ được ưu tiên trước”.

Tất cả vì học trò nghèo

Năm học 2013-2014, trường Tiểu học Lộc Tấn B có 3 học sinh tham gia giải Toán qua internet cấp tỉnh, 13 em cấp huyện. Trường đoạt 2 giải cá nhân và giải toàn đoàn cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng huyện Lộc Ninh.

Bằng tình thương, trách nhiệm, công tác vận động đưa trẻ tới lớp ở đây được đặc biệt quan tâm, y tế học đường cũng được chú trọng. “Chúng tôi thường xuyên gội đầu, cắt tóc, cắt móng tay, móng chân cho các em sau giờ học. Nhìn các em lem luốc, chúng tôi không thể cầm lòng, lại đưa ra tắm gội như con em mình vậy” - cô Nguyễn Thị Xuyên, giáo viên điểm lẻ 32 hộ dân cho biết.

Mỗi thầy cô giáo nhận đỡ đầu một học sinh. Học sinh lớp lớn hướng dẫn lớp nhỏ tạo nên phong trào đoàn kết, tương ái trong toàn trường. Nhờ tinh thần yêu thương, hết mình vì học trò, tập thể giáo viên trường Tiểu học Lộc Tấn B đã nhận được sự quý mến, trân trọng của nhiều bậc phụ huynh và học sinh. “Con rất thích được đi học, được gần gũi bạn bè và thầy cô” - Lê Huỳnh Như, học sinh lớp 5A2 cho biết. Huỳnh Như là một trong nhiều học trò nghèo được sự quan tâm, giúp đỡ của các thầy cô giáo trong trường đã vươn lên đạt học sinh xuất sắc suốt 4 năm học qua.

Thư viện nằm ở trung tâm, với nhiều đầu sách, báo. “Các em có thể lên thư viện đọc hoặc mượn về lớp đọc chung với các bạn. Những gương bạn nhỏ vượt khó, nghị lực trong Báo Mực Tím, Nhi Đồng được các em lưu trữ trong sổ tay. Nhiều em đã noi theo những gương điển hình mà nỗ lực vươn lên trong học tập” - Hiệu trưởng Đoàn Thị Hòa cho biết. Mỗi gốc cây của trường đều có một biển hiệu chỉ dẫn các em nói lời hay, làm việc tốt như: không vứt rác bừa bãi, cùng nhau học tập, giúp bạn cùng tiến...

Tiểu học Lộc Tấn B nhiều năm liền là điển hình xuất sắc của ngành giáo dục huyện Lộc Ninh. Năm 2014, trường vinh dự nhận bằng khen của UBND tỉnh. Nhiều giáo viên của trường đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp huyện, cấp tỉnh.           

 Linh Nga

  • Từ khóa
84816

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu