Thứ 4, 24/04/2024 02:18:32 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 11:38, 21/02/2014 GMT+7

Ngôi nhà của những người không nơi nương tựa

Thứ 6, 21/02/2014 | 11:38:00 2,373 lượt xem

Trung tâm Bảo trợ xã hội Tân Hiệp là đơn vị trực thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP. Hồ Chí Minh, đóng trên địa bàn xã Tân Hiệp, huyện Hớn Quản. Trung tâm thành lập năm 1991, được giao nhiệm vụ quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng các đối tượng thuộc diện hưởng chính sách bảo trợ xã hội của Nhà nước. Trung tâm đã trở thành ngôi nhà chung của những mảnh đời lang thang, cơ nhỡ, không nơi nương tựa.


HỌC NGHỀ ĐỂ VỀ VỚI CỘNG ĐỒNG

Những người sống lang thang, cơ nhỡ, không nơi nương tựa trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh thuộc diện hưởng chính sách bảo trợ xã hội của Nhà nước, được đưa về Trung tâm Bảo trợ xã hội Tân Hiệp. Tại đây, họ được tổ chức lao động sản xuất, liên kết với các công ty bên ngoài nhận hàng về gia công; được giới thiệu đi học nghề và vào làm tại các công ty để tái hòa nhập cộng đồng. Năm 2013, trung tâm đã đưa trại viên đi học nghề nuôi tôm tại Công ty Tuấn Hoàng (Bình Dương); đi làm công nhân tại Công ty BoBi mỹ nghệ (Bình Dương). Trung tâm phối hợp với Trung tâm Giáo dục thường xuyên Gia Định (TP. Hồ Chí Minh) mở lớp học văn hóa cho 155 trại viên...

Trại viên vui xuân dịp tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014

Hiện nay, toàn trung tâm có hơn 1.000 trại viên. Ông Nguyễn Văn Quân, Giám đốc trung tâm cho biết: “Để bảo đảm chất lượng bữa ăn hàng ngày cho trại viên, trung tâm phát động trồng rau sạch như bí, bầu, đu đủ, đậu bắp, rau muống... đủ cung cấp cho bếp ăn, với giá 1.000 đồng/kg. Trung tâm còn tổ chức chăn nuôi heo, bò, cá... cung cấp thực phẩm cho bếp ăn với giá rẻ hơn thị trường, giúp tăng thêm dinh dưỡng vào bữa ăn cho trại viên. Trung tâm cũng liên hệ với chợ đầu mối huyện Hóc Môn (TP. Hồ Chí Minh) vận động thêm các loại rau, củ phục vụ bữa ăn cho trại viên”.

Chị Nguyễn Thị Hoa, cán bộ y tế của trung tâm cho biết: “Bộ phận y tế luôn trang bị đầy đủ cơ số thuốc cấp cứu và phòng chống ngộ độc. Năm 2013, trung tâm đã khám và điều trị nội, ngoại trú cho hơn 26 ngàn lượt người”.

Trại viên Phạm Văn Thanh (sinh năm 1926, quê TP. Hồ Chí Minh) cho biết: “Tôi mắc bệnh lao phổi, sức khỏe yếu, phải thường xuyên xuống phòng y tế của trung tâm điều trị. Tại đây, tôi được bác sĩ khám và điều trị chu đáo, tận tình. Cán bộ quản lý luôn nhắc nhở tôi uống thuốc đúng giờ nên bệnh đã thuyên giảm”.


ẤM TÌNH NGƯỜI

Chúng tôi đến Trung tâm Bảo trợ xã hội Tân Hiệp những ngày đầu năm 2014 và cảm nhận được không khí của một “đại gia đình” ấm cúng ngay tại khu ở của các trại viên.

Giám đốc Nguyễn Văn Quân phấn khởi: “Dịp tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014, chúng tôi chuẩn bị đầy đủ lương thực, thực phẩm bảo đảm có nguồn gốc rõ ràng, giá rẻ hơn so với thị trường. Bên cạnh tiêu chuẩn của Nhà nước cấp, trung tâm còn vận động các nhà hảo tâm đến tặng quà, nhằm góp phần nâng cao đời sống và động viên tinh thần cho trại viên”.  

Ngày mồng 1 tết, lãnh đạo trung tâm đã tổ chức lì xì đầu năm. Tuy số tiền không lớn nhưng các trại viên đều phấn khởi. Ông Võ Trung Thành (trại viên, sinh năm 1965) chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên tôi đón tết trong trung tâm. Thật ấm tình người. Bánh chưng xanh, mai vàng, mứt tết, bao lì xì... đều có cả, như ở nhà mình vậy”.

Giám đốc Nguyễn Văn Quân cho biết thêm: Năm 2013, trung tâm đã tổ chức “Ngày chủ nhật yêu thương”, với 13 đợt bán hàng phục vụ trại viên và tổ chức giao lưu văn nghệ, thể thao, góp phần xây dựng mối quan hệ đoàn kết giữa các trại viên, qua đó nắm được tâm tư, nguyện vọng của từng trại viên, giúp họ an tâm lao động, học tập tại đơn vị. Ngoài ra, trung tâm còn xây dựng các phương án phòng chống bạo động, đặc biệt trong các ngày lễ, tết. Chính vì vậy, trong trung tâm không có hình ảnh “đại bàng”, số trại viên trốn trung tâm giảm đáng kể.  

Nhất Sơn

  • Từ khóa
48260

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu