Thứ 5, 28/03/2024 17:20:03 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 08:42, 05/07/2018 GMT+7

Ngăn ngừa “rừng” tầm gửi

Thứ 5, 05/07/2018 | 08:42:00 291 lượt xem

BP - Ngày 2-7, phát biểu kết luận hội nghị trực tuyến toàn quốc đánh giá tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2018, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đặc biệt quan tâm chỉ đạo về tinh thần cải cách, trách nhiệm, thái độ của cán bộ, công chức trong thực hiện nhiệm vụ. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh:

“Không thể để tình trạng không làm cũng không sao, làm việc không tốt cũng không sao. Chúng ta không thể dung túng cho sự thờ ơ, thiếu trách nhiệm, thiếu sự nỗ lực của cán bộ, công chức”. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng nghiêm khắc chỉ đạo “những gì đang cản trở người dân, doanh nghiệp, cản trở sức sản xuất cần phải loại bỏ”... đồng thời yêu cầu các cấp, các ngành triển khai quyết liệt chủ trương, chỉ đạo về đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả gắn với tinh giản biên chế...

Chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã điểm trúng một trong những vấn đề bức xúc nhất trong hệ thống bộ máy của Đảng và Nhà nước ta hiện nay. Đây cũng là vấn đề được nhân dân và đội ngũ cán bộ, công chức chân chính rất mong mỏi. Cả nước hiện có 2,8 triệu cán bộ, công chức, viên chức, so với dân số bằng 4,8% - tỷ lệ cao nhất trong các nước Đông Nam Á. Nói cách khác, bình quân trên đầu người nước ta có cán bộ, công chức, viên chức nhiều nhất. Thế nhưng, đáng buồn là ngược với tỷ lệ này, hiệu quả của bộ máy do cán bộ, công chức, viên chức đang vận hành lại không cao, đang tạo nên sự bức xúc trong xã hội. Có nhiều nguyên nhân dẫn tới thực trạng đó, như thể chế còn nhiều vấn đề chưa theo kịp sự phát triển của đất nước, hệ thống pháp lý chưa đầy đủ và chặt chẽ, khiếm khuyết trong văn hóa tạo nên rào cản đối với đời sống xã hội... Đặc biệt, có một nguyên nhân vô cùng quan trọng và được nhắc đến nhiều nhưng chưa được giải quyết dứt điểm. Đó là trong hệ thống bộ máy của Đảng và Nhà nước ta hiện nay tồn tại một bộ phận cán bộ, công chức là những cây tầm gửi, những con sâu trong nồi canh. Và bộ phận này không hề nhỏ, đang ngày một lớn lên, ngày một dai dẳng làm mục ruỗng những chỗ họ bám vào.

Không khó nhìn thấy những vấn đề Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ ra. Tại nhiều cơ quan có không ít cán bộ, công chức, viên chức làm việc không hiệu quả hoặc hiệu quả thấp. Thế nhưng họ vẫn tồn tại là bởi quan điểm sống “dĩ hòa vi quý”, “nước sông không phạm nước giếng”. Vì thế họ có được sự đồng thuận của đồng nghiệp trong các tình huống, không bị ai “sờ tới” bao giờ. Núp bóng dưới mục đích giữ hòa khí, giữ sự đoàn kết nội bộ, người đứng đầu không mấy khi đem trường hợp này ra xử lý, nên dẫn tới tình trạng “không làm cũng không sao, làm việc không tốt cũng không sao”, không làm thì không sai, không làm thì không ảnh hưởng tới ai. Đó chính là “dung túng cho sự thờ ơ, thiếu trách nhiệm, thiếu sự nỗ lực của cán bộ, công chức”. Khác với trường hợp này, một bộ phận cán bộ, công chức lại nhũng nhiễu nhân dân, doanh nghiệp hoặc tìm đủ mọi cách để bám vào, bòn rút bầu sữa nhà nước. Để tồn tại, họ có chiêu thức phù hợp với điều kiện của bản thân và môi trường làm việc xung quanh, như che giấu, câu kết vây cánh, ngấm ngầm phá hoại, ngấm ngầm đe dọa...

Đổi mới, tinh giản biên chế, sắp xếp tổ chức bộ máy là lúc thích hợp để cả hệ thống chính trị, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chân chính cùng chung sức loại bỏ những gì cản trở sự phát triển. Nếu không làm bây giờ, những con sâu, những cây tầm gửi kia sẽ trở thành đàn sâu, thành rừng tầm gửi trong nay mai và hiểm họa sẽ khôn lường.

Trần Phương

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu