Thứ 6, 19/04/2024 20:46:51 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 14:45, 06/11/2018 GMT+7

Ngoại trưởng Sergei Lavrov: Mỹ muốn cải thiện quan hệ với Nga

Nguồn TTXVN
Thứ 3, 06/11/2018 | 14:45:00 120 lượt xem
BPO - TASS đưa tin, ngày 5-11, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho rằng, Tổng thống Mỹ Donald Trump thực sự mong muốn cải thiện quan hệ với Nga, song tình hình trong nước khó khăn ở Mỹ đang là một rào cản.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. (Nguồn: TASS)

Trả lời phỏng vấn tờ El Pais của Tây Ban Nha, ông Lavrov nói: "Ông Donald Trump liên tục có bình luận công khai rằng ông ấy muốn bình thường hóa quan hệ Nga-Mỹ. Tôi nghĩ ông ấy thực sự muốn thay đổi bầu không khí đối thoại theo chiều hướng tốt hơn, nhằm tìm ra điểm chung trong nhiều vấn đề khác nhau, và đây không phải vì lý do ông ấy có cảm tình đặc biệt với đất nước chúng tôi."

Theo Ngoại trưởng Nga, ông Trump là một người thực dụng và luôn đặt lợi ích của Mỹ lên hàng đầu. Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ hiểu rằng "sự hợp tác ổn định và có thể dự đoán với Nga rõ ràng nằm trong lợi ích của Mỹ, thay vì tiếp tục sự đối đầu vô nghĩa."

Người đứng đầu ngành ngoại giao Nga cho rằng, "giai đoạn khó khăn của tình hình trong nước" ở Mỹ đang cản trở sự hợp tác thông thường giữa hai nước.

Đề cập tới Hiệp ước các Lực lượng Hạt nhân Tầm trung (INF), ông Lavrov cho rằng, việc Tổng thống Trump công bố ý định rút khỏi văn kiện này trước thềm bầu cử giữa nhiệm kỳ là nhằm củng cố vị thế của Đảng Cộng hòa.

Quan chức ngoại giao hàng đầu của Nga nhấn mạnh, Moskva để ngỏ khả năng giải quyết các vấn đề trong mối quan hệ song phương theo cách thực tiễn, song khẳng định cho tới nay chưa có vấn đề cụ thể nào được xác định hay giải quyết xuất phát từ lập trường của Mỹ.

Ông Lavrov chia sẻ: "Ví dụ, chúng tôi từ lâu đã đề nghị thúc đẩy việc loại trừ những 'ung nhọt' trong mối quan hệ song phương, bất kể đó là tình thế không thể chấp nhận được, như việc bắt giữ công dân của chúng tôi theo lời đề nghị của Mỹ ở các nước thứ ba, hay vấn đề trẻ em Nga được nhận làm con nuôi ở Mỹ. Nhiều vấn đề như vậy sẽ được giải quyết nếu có thiện chí từ cả hai bên. Tuy nhiên, Washington luôn né tránh giải pháp, viện dẫn bầu không khí bất lợi trong mối quan hệ với Nga, hay do tình hình ở Ukraine, Syria."

Ngoài ra, Ngoại trưởng Lavrov nhấn mạnh, Nga vẫn luôn để ngỏ khả năng tiến hành đối thoại mang tính xây dựng và tôn trọng với phương Tây, cũng như phát triển quan hệ dựa trên nguyên tắc của luật pháp quốc tế.

Theo ông Lavrov, sự bất đồng cơ bản giữa Nga và các nước phương Tây bắt nguồn từ việc một số nước quyết tâm duy trì sự lãnh đạo của họ trên trường quốc tế, và cố "giải quyết các vấn đề hám lợi của họ với cái giá đánh đổi là các thành viên khác của cộng đồng quốc tế."

Đặc biệt, Ngoại trưởng Lavrov chỉ trích, tâm lý này ăn sâu trong giới cầm quyền tại Mỹ, nơi "họ không chấp nhận thực tế rằng thế giới đa cực đang được hình thành," và luôn coi Mỹ là "bá chủ thế giới ra lệnh cho các nước khác hành xử như thế nào."

Ngoại trưởng Nga thậm chí khẳng định, việc các nước châu Âu áp đặt trừng phạt đối với Moskva là do tầm ảnh hưởng trực tiếp của Washington, và cho rằng chính các nước thành viên EU đang chịu tổn thất hơn 100 tỷ USD từ các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga do Mỹ ra lệnh.

Theo ông Lavrov, các biện pháp trừng phạt về khách quan không mang lại lợi ích cho cả Nga lẫn EU.

  • Từ khóa
78805

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu