Thứ 5, 28/03/2024 20:01:56 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 20:01, 07/07/2018 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ khẳng định đối thoại với Triều Tiên rất hiệu quả

Nguồn TTXVN
Thứ 7, 07/07/2018 | 20:01:00 116 lượt xem
BPO - Ngày 7-7, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo khẳng định các cuộc trao đổi với người đồng cấp Triều Tiên về việc phá hủy kho hạt nhân của Bình Nhưỡng "rất có hiệu quả".

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (trái) trong cuộc hội đàm với Phó Chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong-chol (phải) tại Bình Nhưỡng ngày 7-7. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Tuy nhiên, ông Pompeo không tiết lộ chi tiết với báo giới về việc Triều Tiên dự định sẽ triển khai như thế nào cam kết "phi hạt nhân hóa". Theo Ngoại trưởng Mỹ, các trao đổi giữa hai bên xoay quanh những nội dung "phức tạp", song hai phía đã đạt được "tiến triển trên hầu hết những vấn đề trọng tâm". Dù vậy, vẫn còn một số việc mà cả Washington và Bình Nhưỡng cần phải tiếp tục hoàn thiện.

Phát biểu với báo giới trước khi rời Bình Nhưỡng, Ngoại trưởng Pompeo cho biết ông đã "dành nhiều thời gian" để thảo luận về khung thời gian và danh sách kê khai các cơ sở hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên. Người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ đồng thời khẳng định: "Tôi nghĩ chúng ta đã đạt được tiến triển trong các cuộc thảo luận".

Hiện Ngoại trưởng Pompeo đã rời Bình Nhưỡng để tới Tokyo sau khi kết thúc chuyến thăm 2 ngày tới Triều Tiên. Trước chuyến thăm Bình Nhưỡng, ông Pompeo cho biết sẽ tìm cách "bổ sung một số chi tiết" vào những cam kết mà nhà lãnh đạo Kim Jong-un đưa ra tại cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Trump hồi tháng trước, cũng như sẽ hối thúc Bình Nhưỡng có những bước đi rõ rệt để chứng tỏ cam kết “phi hạt nhân hóa hoàn toàn” bán đảo Triều Tiên.

Tại cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử ở Singapore hôm 12-6 vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã nhất trí Triều Tiên phi hạt nhân hóa hoàn toàn để đổi lấy những đảm bảo an ninh từ Mỹ. Tuy nhiên, hai bên không ấn định cụ thể phương thức hoặc khung thời gian cho việc thực thi, để lại các chi tiết này cho những cuộc đàm phán tiếp sau.

  • Từ khóa
78188

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu