Thứ 6, 29/03/2024 15:37:13 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Khoa học - Công nghệ 14:37, 19/05/2017 GMT+7

Nghiên cứu xây dựng đô thị thông minh ở Việt Nam

Nguồn Chinhphu.vn
Thứ 6, 19/05/2017 | 14:37:00 186 lượt xem
BPO - Triển khai thành công đô thị thông minh sẽ giúp đô thị trở thành một nơi đáng sống, đáng làm việc và bền vững cả ở khía cạnh kinh tế, xã hội và môi trường. Tuy nhiên, Việt Nam còn gặp nhiều trở ngại trên con đường phát triển đô thị thông minh.

Ảnh minh họa

Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng cho rằng, xây dựng đô thị thông minh là một vấn đề mới, phức tạp. Do đó, Bộ Thông tin và Truyền thông mong muốn nhận được nhiều ý kiến đóng góp từ các địa phương, doanh nghiệp, hiệp hội, viện nghiên cứu về các giải pháp và cách thức tổ chức triển khai phù hợp ở Việt Nam...Đây là chia sẻ của Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Minh Hồng tại Hội nghị chuyên đề về xây dựng đô thị thông minh ở Việt Nam tổ chức sáng 18-5, tại Hà Nội.

Ở Việt Nam, các đô thị chiếm 10% diện tích cả nước nhưng đóng góp tới hơn 70% tổng thu ngân sách toàn quốc (GDP), trong đó, 5 thành phố trực thuộc Trung ương chiếm 50% GDP cả nước. Việt Nam đã có gần 20 tỉnh, thành phố khởi động các đề án về đô thị thông minh. Các doanh nghiệp công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) lớn đã ký nhiều thỏa thuận hợp tác xây dựng đô thị thông minh với các tỉnh, thành phố. Nghị quyết số 05/NQ-TW về “Một số chủ trương, chính sách lớn nhằm tiếp tục đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng suất lao động, sức cạnh tranh của nền kinh tế” cũng nêu nhiệm vụ ưu tiên phát triển một số đô thị thông minh.

Đặc biệt, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng và các cơ quan liên quan xây dựng, ban hành tiêu chí đánh giá, công nhận đô thị thông minh và hướng dẫn các địa phương thực hiện, bảo đảm việc đầu tư thiết thực, hiệu quả, phù hợp với khả năng cân đối vốn, điều kiện của từng địa phương, tránh đầu tư theo phong trào, gây lãng phí, thất thoát. Bộ Thông tin và Truyền thông đã khẩn trương triển khai các nội dung nghiên cứu, phối hợp với Bộ Xây dựng thực hiện.

Tại Hội nghị, Ban Tổ chức giới thiệu tổng quan về đô thị thông minh; xu hướng phát triển và kinh nghiệm xây dựng đô thị thông minh trên thế giới; tiêu chí đánh giá đô thị thông minh; tình hình phát triển đô thị thông minh ở Việt Nam... Bên cạnh đó, một số đề xuất để triển khai đô thị thông minh ở Việt Nam cũng được gửi tới Hội nghị.

Ông Lê Xuân Công, Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, ở Việt Nam, một số công ty trong và ngoài nước khác cũng đã tham gia tư vấn giải pháp, hỗ trợ các địa phương xây dựng đề án tổng thể về đô thị thông minh. Các doanh nghiệp ICT Việt Nam cũng đã có một số sản phẩm, dịch vụ, giải pháp ứng dụng thông minh trong một số ngành như giao thông, y tế, giáo dục, nông nghiệp, điện lực.

Một số địa phương đã có kết quả triển khai bước đầu như Vĩnh Phúc, Bình Dương, Bắc Ninh đã phê duyệt đề án tổng thể, một số địa phương đã thành lập được Ban Chỉ đạo, Ban Điều hành. Xây dựng đô thị thông minh được gắn với cơ sở triển khai chính phủ điện tử. Một số ứng dụng thông minh ngành dọc đã được triển khai như giao thông, môi trường, y tế, giáo dục, an toàn thực phẩm, quản trị chính quyền.

Nhiều đại biểu đã nhất trí với đề xuất có quan điểm, cách hiểu thống nhất về đô thị thông minh, từ đó xây dựng tiêu chí, tiêu chuẩn đánh giá hiệu quả; khuyến khích việc ứng dụng công nghệ thông tin, chia sẻ cơ sở dữ liệu. Việt Nam cần xây dựng, ban hành quy định về phát triển hạ tầng gắn với quản lý đô thị thông minh; quan tâm đến công tác đào tạo, truyền thông cho đô thị thông minh.

  • Từ khóa
98471

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu