Thứ 6, 29/03/2024 11:41:17 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 15:43, 19/09/2014 GMT+7

Mạo danh công an để cướp tài sản

Thứ 6, 19/09/2014 | 15:43:00 2,728 lượt xem
BP - Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện nhiều đối tượng mặc sắc phục, tự xưng công an và dùng còng số 8 khống chế người đi đường đưa đến khu vực vắng để chiếm đoạt tài sản. Các đối tượng thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản hết sức tinh vi và chuyên nghiệp.

Chiêu thức hành động

Từ cuối 2013 đến đầu năm 2014, trên địa bàn tỉnh xảy ra một số vụ cướp tài sản người đi đường với hành vi mạo danh công an điều tra để lừa gạt, chiếm đoạt tài sản. Thượng tá Văn Quang Tiến, Trưởng phòng PC45 (Công an tỉnh) cho biết: Loại tội phạm này hoạt động rất tinh vi, táo bạo và xem thường luật pháp. Chúng sử dụng công cụ hỗ trợ của lực lượng công an như còng số 8, quần áo, mũ bảo hiểm của công an xã... và giả danh là công an, cảnh sát hình sự để thực hiện hành vi phạm tội. Đặc biệt, chúng lợi dụng sự tin tưởng, tuân thủ pháp luật của người dân để đưa họ đến chỗ vắng, dùng vũ lực chiếm đoạt tài sản.

Nguyễn Văn Thắng (SN 1988) mạo danh là công an chiếm đoạt tài sản của dân được lực lượng công an bắt giữ đưa về điều tra, xét xử 

 
Kết quả điều tra cho thấy, các đối tượng thực hiện hành vi phạm tội từ nơi khác đến. Sau đó, chúng cấu kết với một số đối tượng sống trên địa bàn tỉnh để thực hiện hành vi phạm tội. Các đối tượng này thường hoạt động trong khoảng thời gian từ 17 đến 22 giờ. Phương tiện dùng để gây án là xe máy ăn cắp đã tháo biển số. Để thuận tiện, các đối tượng thường đi 2-4 người, mặc sắc phục hoặc đội mũ công an xã rồi mạo danh đi tuần tra. Khi đến những đoạn đường vắng, chúng dùng xe máy ép người đi đường dừng lại để kiểm tra. Sau đó dùng còng số 8 còng tay bị hại và đưa đến đoạn đường vắng để cướp tài sản.

Cướp trắng trợn

Anh Nguyễn Hữu Việt (1990), trú ấp Chợ (Đồng Phú) là một trong những bị hại cho biết: Khoảng 21 giờ ngày 4-12-2013, tôi đang ngồi trên xe Exciter biển kiểm soát 93P1-513.58 trên đường ĐT 741 tại ấp Chợ, xã Tân Tiến thì bị 2 thanh niên đi xe Wave RS không rõ biển số, chạy đến và dùng còng số 8 còng tay tôi lại rồi nói “Tao là công an điều tra, chúng tao nghi mày là tội phạm nên đưa về trụ sở làm việc”. Một người điều khiển xe của tôi chở tôi ngồi phía sau, người còn lại điều khiển xe đi theo. Chúng chở tôi về hướng huyện Bù Đăng. Đi qua trạm thu phí số 6 (xã Đồng Tiến) khoảng 2km, chúng ghé quán cơm bên quốc lộ 14. Tại đây, chúng tra hỏi và lấy hết giấy tờ xe của tôi. Ăn cơm xong, chúng chở tôi vào lô cao su thuộc thôn Phú Nghĩa, xã Phú Trung (Bù Gia Mập) đánh và nói mai đến cơ quan công an Phước Long làm việc. Sau đó, 2 đối tượng chở tôi ra quốc lộ 14 và cho tôi 150 ngàn đồng rồi cướp xe tẩu thoát. Thấy bất thường nên tôi trình báo công an thì mới biết mình gặp cướp.

5 đối tượng gồm: Nam, Chung, Thắng, Thủy, Dương (từ trái qua phải) đã thực hiện 6 vụ cướp tài sản

 
Bằng các biện pháp nghiệp vụ và nguồn tin quần chúng cung cấp, ngày 27-12-2013, các trinh sát bắt giữ Nguyễn Văn Thắng (SN 1988, trú thôn 1, xã Tân Hà, huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận) đang điều khiển xe môtô chở người yêu từ xã Tân Lập (Đồng Phú) về hướng TP. Hồ Chí Minh. Qua điều tra, Thắng khai nhận đã cùng Chung, Thủy, Nam, Dương thực hiện 6 vụ cướp tài sản trên địa bàn tỉnh Bình Phước, trong đó có vụ cướp xe máy của anh Nguyễn Hữu Việt.

Người dân nâng cao tinh thần cảnh giác

Thượng tá Văn Quang Tiến, Trưởng phòng PC45 cho biết: “Để cảnh giác với loại tội phạm này, chúng tôi khuyến cáo người dân đề cao cảnh giác. Khi có người tự xưng là cảnh sát hình sự, công an đang làm nhiệm vụ thì người dân yêu cầu họ xuất trình thẻ ngành công an và chứng minh nhân dân. Nếu đối tượng không xuất trình giấy tờ mà có biểu hiện khả nghi thì báo ngay công an địa phương nơi gần nhất hoặc nhờ hỗ trợ của người dân xung quanh để có biện pháp can thiệp, tránh trường hợp xấu nhất xảy ra”.

Ngoài ra, để đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, Công an tỉnh và công an các huyện, thị cần tăng cường tham mưu chính quyền các cấp phát động phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc, đặc biệt làm tốt công tác quản lý những người từ nơi khác đến tạm trú. Tăng cường tuyên truyền các phương thức, thủ đoạn phạm tội của các đối tượng để quần chúng cảnh giác. Tích cực tuần tra để hạn chế các đối tượng thực hiện hành vi phạm tội. Phối hợp Viện kiểm sát nhân dân và Tòa án nhân dân các huyện, thị đưa các vụ án có phương thức thủ đoạn tương tự ra xét xử lưu động, có bản án thật nghiêm khắc để răn đe những ai có ý định mạo danh công an để cướp tài sản. 

 Thùy Hương

  • Từ khóa
25421

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu