Thứ 7, 20/04/2024 16:54:06 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 16:23, 03/09/2015 GMT+7

Nghiêm túc đánh giá, rút kinh nghiệm về kỳ thi THPT quốc gia 2015

Thứ 5, 03/09/2015 | 16:23:00 159 lượt xem
BPO - Trả lời câu hỏi tại buổi họp báo thường kỳ Chính phủ vừa qua về những vướng mắc tại kỳ thi THPT quốc gia năm 2015, bà Nguyễn Thị Kim Phụng - Quyền Vụ trưởng Vụ Đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho biết, đây là kỳ thi đầu tiên tổ chức theo cách mới nên không tránh khỏi những sai sót về mặt kỹ thuật.

 Ảnh minh họa

Bà Nguyễn Thị Kim Phụng cho hay, những vấn đề về kỹ thuật này gồm đồng thời cho đăng ký 4 nguyện vọng tại 1 trường, cho phép thí sinh thay đổi nguyện vọng không hạn chế, thời gian xét tuyển nguyện vọng 1 kéo dài 20 ngày gây tâm lý mệt mỏi, lo âu cho thí sinh và gia đình.

Nhận được phản ánh từ truyền thông và người dân, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ GD&ĐT phải khắc phục ngay những bất cập về kỹ thuật từ ngay khi đang xét tuyển đợt 1. Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo các sở GD&ĐT mở các kênh đăng ký tại các trường THPT và các sở nhằm giảm phiền hà, đi lại tốn kém cho thí sinh; yêu cầu tất cả các truờng ĐH huy động toàn bộ nguồn nhân lực để phục vụ công tác nhận, rút hồ sơ.

Sau khi kết thúc xét tuyển đợt 1, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã nhận trách nhiệm và có những điều chỉnh kịp thời.

Đợt xét tuyển nguyện vọng bổ sung đã có những giải pháp để khắc phục. Đó là cho thí sinh đăng ký nhiều nguyện vọng cùng một lúc, thời gian xét tuyển ngắn hơn (chỉ trong 10 ngày), các thí sinh không được rút đổi nguyện vọng (tránh tình trạng rút/nộp hồ sơ vào gây rối loạn), đăng ký xét tuyển chỉ cần 1 phiếu báo điểm thay vì phải nộp cả hồ sơ.

Bộ cũng tạo điều kiện cho thí sinh được nộp hồ sơ ở những nơi thuận lợi nhất với nhiều lựa chọn như tại trường ĐH, tại trường THPT, bưu điện… Đồng thời cũng có công văn gửi các trường ĐH, CĐ, các sở GD&ĐT tạo điều kiện tối đa cho các em.

Đề cập về trường hợp thí sinh Trần Văn Sâm của Sở Y tế Bình Thuận được cơ quan cử đi thi liên thông y đa khoa (khóa 2015-2019) vào ĐH Y Dược Cần Thơ đạt điểm cao nhất trong 91 thí sinh nhưng không được nhận vào học, bà Nguyễn Thị Kim Phụng cho hay, tối 31/8, sau khi được nghe báo cáo về trường hợp của thí sinh Trần Văn Sâm, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận đã liên lạc qua điện thoại với ĐH Y Dược Cần Thơ để chỉ đạo giải quyết vụ việc. Lý do thí sinh Trần Văn Sâm không được nhận vào học dù đạt điểm cao nhất vì thí sinh mới chỉ là cán bộ hợp đồng, chưa phải là viên chức nên Sở Y tế Bình Thuận cử đi thi như một viên chức là sai đối tượng.

Theo Bộ trưởng Phạm Vũ Luận, sai sót thuộc về phía Sở Y tế Bình Thuận, không phải lỗi của thí sinh, vì vậy Trường ĐH Y Dược Cần Thơ cần linh động tạo điều kiện tiếp nhận thí sinh, vì kết quả thi của em rất tốt. Từ đề nghị này của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, Trường ĐH Y Dược Cần Thơ đã chuyển thí sinh Trần Văn Sâm sang xét tuyển theo đối tượng thí sinh tự do (không phải đối tượng viên chức được cơ quan cử đi thi) và với số điểm thí sinh đạt được, em đã được trường tiếp nhận vào học.

Đánh giá về kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2015, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, việc tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 đã được thực hiện theo tinh thần đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, nhằm làm giảm áp lực thi cử và lãng phí cho xã hội, phản ánh kết quả học tập của học sinh khách quan, chính xác hơn, đáp ứng yêu cầu xét tốt nghiệp cho học sinh trung học phổ thông. Tuy nhiên, trong khâu sử dụng kết quả thi để xét tuyển đại học, cao đẳng đã bộc lộ một số bất cập do lỗi kỹ thuật liên quan đến quy trình đăng ký và thay đổi nguyện vọng, thời gian xét tuyển.

Trước tình hình này, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GD&ĐT đã nghiêm túc đánh giá, rút kinh nghiệm về những hạn chế, bất cập của tuyển sinh đại học đợt 1 và kịp thời điều chỉnh trong tuyển sinh đợt 2, cụ thể thí sinh sẽ không điều chỉnh nguyện vọng đăng ký và thời gian đăng ký cũng sẽ ngắn lại. Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu tổng kết, đánh giá toàn diện về việc tổ chức kỳ thi và công tác tuyển sinh của các trường ĐH, CĐ năm 2015, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Nguồn ĐCSVN

  • Từ khóa
85395

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu