Thứ 5, 25/04/2024 08:23:35 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 09:45, 09/09/2017 GMT+7

Nghĩ về “ý thức” tham gia giao thông

Thứ 7, 09/09/2017 | 09:45:00 718 lượt xem
BP - Ngày 6-9, tỉnh Bình Phước tổ chức lễ mít tinh, diễu hành ra quân phát động Tháng cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) năm 2017. Lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành cùng hàng ngàn đoàn viên, thanh niên khối cơ quan tỉnh; học sinh các trường ở Đồng Xoài; lực lượng công an; nhân dân thị xã Đồng Xoài; các công ty vận tải, hãng taxi trên địa bàn thị xã cùng diễu hành trên các trục đường, biểu thị quyết tâm cao trong việc lập lại trật tự ATGT.

2017 được Chính phủ chọn làm Năm ATGT và Ủy ban ATGT quốc gia đã xây dựng chương trình Năm ATGT 2017 chủ đề “Xây dựng văn hóa giao thông trong thanh, thiếu nhi” với tinh thần “Tính mạng con người là trên hết”, mục tiêu phấn đấu giảm từ 5-10% số vụ, số người chết và số người bị thương vì tai nạn giao thông (TNGT) so với năm 2016. Tháng 9 hằng năm được chọn là tháng cao điểm ATGT, vì đây là thời điểm học sinh cả nước bước vào năm học mới. Thực hiện tháng cao điểm ATGT dịp này nhằm tăng cường giáo dục, nâng cao ý thức văn hóa giao thông và chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho học sinh, sinh viên. Đây là lực lượng trẻ, những tuyên truyền viên tích cực trong công tác bảo đảm trật tự ATGT. 

Thời gian qua, dù đã có nhiều giải pháp quyết liệt, công tác tuyên truyền về ATGT được đẩy mạnh nhưng tình trạng TNGT ở nước ta vẫn đáng lo ngại. Mỗi năm cả nước có hàng chục ngàn người chết và bị thương vì TNGT. Tại Bình Phước, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có quyết tâm cao, nhờ vậy tình hình TNGT trên địa bàn tỉnh trong những năm qua liên tục giảm trên cả 3 tiêu chí. Tuy nhiên, trong 8 tháng năm 2017, TNGT trên địa bàn tỉnh đã tăng đột biến cả về số vụ và số người chết. Nguyên nhân của mọi nguyên nhân là do ý thức của người tham gia giao thông chưa cao, chưa chấp hành nghiêm pháp luật về ATGT.

Tại các diễn đàn, hội thảo, hội nghị bàn về những nguyên nhân dẫn đến TNGT, ai cũng cho rằng, vấn đề quan trọng nhất là ý thức của con người khi tham gia giao thông. Điều đó hoàn toàn chính xác, nhưng làm sao để mọi người đều có ý thức thượng tôn pháp luật khi tham gia giao thông lại không đơn giản. Bởi lẽ, chỉ khi nào tất cả mọi người hiểu, biết và tự giác chấp hành các quy định và luật lệ giao thông thì mới không xảy ra tai nạn. Ý thức khi tham gia giao thông có được trước hết là do nhận thức, sau đó được nuôi dưỡng, rèn luyện và phát triển. Nhận thức tốt, nuôi dưỡng và rèn luyện tốt sẽ tạo ra được ý thức tốt. Ý thức giao thông tốt hay xấu là do tác động trực tiếp bởi nhiều yếu tố cụ thể. Đó là hiệu quả của việc giáo dục pháp luật về giao thông; kiểm tra việc thi hành luật giao thông; chế tài xử lý đủ mạnh; hạ tầng giao thông bảo đảm... Có nhiều giải pháp để nâng cao ý thức cho người tham gia giao thông, nhưng quan trọng nhất vẫn là phải thực hiện tốt tuyên truyền, giáo dục. 

TNGT là điều không ai muốn. Bởi đằng sau những vụ tai nạn là những cái chết oan uổng, sự mất mát lớn của mỗi gia đình khi không còn người thân và kéo theo nhiều hệ lụy xót xa khác... Còn với người gây ra tai nạn cũng lâm vào cảnh khốn đốn, vừa bị ngồi tù vừa phải lo tiền bồi thường... Thế nhưng, thảm họa TNGT có thể tránh được, tính mạng của hàng chục ngàn người mỗi năm có thể cứu được nếu ai cũng tuân thủ luật giao thông, đặc biệt là phải có ý thức cao khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Thanh Hà

  • Từ khóa
108715

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu