Thứ 5, 18/04/2024 17:37:04 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Khoa học - Công nghệ 15:21, 04/10/2019 GMT+7

Nghi vấn tổn thương phổi do nhiễm khói hóa chất từ thuốc lá điện tử

Nguồn TTXVN
Thứ 6, 04/10/2019 | 15:21:00 148 lượt xem
BPO - Giới chức y tế Mỹ đang tiến hành điều tra nguyên nhân đợt bùng phát bệnh phổi kể từ tháng Bảy mà phần lớn bệnh nhân là nam thanh niên thường xuyên sử dụng thuốc lá điện tử.

Khói thuốc lá điện tử có khả năng gây tổn thương phổi. (Ảnh: AFP/ TTXVN)Khói thuốc lá điện tử có khả năng gây tổn thương phổi. (Ảnh: AFP/ TTXVN)

Trong nghiên cứu nhằm tìm hiểu nguyên nhân hơn 800 trường hợp ở Mỹ bị tổn thương phổi có liên quan tới hút thuốc lá điện tử, các nhà khoa học cho biết kết quả sinh thiết phổi của 17 bệnh nhân trong số này cho thấy những tổn thương này có thể là do nhiễm khói hóa chất độc hại, gây ra.

Nghiên cứu trên do Viện Mayo, một tổ chức y tế hoạt động phi lợi nhuận, thực hiện và được công bố trên tạp chí Y học New England ngày 4-10, không phát hiện bằng chứng về tổn thương phổi là do việc tích lũy chất béo, một giả thuyết được cho là phù hợp nhất đến nay khi lý giải nguyên nhân bùng phát các trường hợp tổn thương phổi do thuốc lá điện tử.

Nhà nghiên cứu Brandon Larsen thuộc Viện Mayo ở Arizone, cho biết các nhà khoa học không phát hiện bất kỳ điều gì chứng tỏ rằng tổn thương phổi là do việc tích trữ lipít ở phổi gây ra.

Tuy nhiên, dường như đây là một số dạng tổn thương hóa chất trực tiếp, tương tự như việc nhiễm khói hóa chất độc hại, khí độc và tác nhân độc hại.

Toàn bộ 17 bệnh nhân được tiến hành sinh thiết phổi đều hút thuốc lá điện tử và 71% trong số này hút với tinh dầu hương liệu cây gai dầu hay cần sa. Hai trong số bệnh nhân này đã tử vong.

Các bệnh nhân này nằm trong số hơn 800 ca tổn thương phổi được Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) công bố là có liên quan tới hút thuốc lá điện tử trong vòng vài tháng qua.

Theo số liệu mới nhất của CDC được công bố hồi tuần trước, 12 trường hợp đã tử vong.

Giới chức y tế Mỹ đang tiến hành điều tra nguyên nhân đợt bùng phát bệnh phổi này kể từ tháng Bảy mà phần lớn bệnh nhân là nam thanh niên.

Hơn 3/4 trong số này cho biết có sử dụng sản phẩm chứa hợp chất THC, tetrahydrocannabinol, một thành phần có trong cây gai dầu, có thể tác động đến trí tuệ và hành vi người sử dụng.

  • Từ khóa
99187

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu