Thứ 7, 20/04/2024 00:38:36 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 06:21, 11/07/2018 GMT+7

Nghị lực vượt khó của cô bé mồ côi

Thứ 4, 11/07/2018 | 06:21:00 1,496 lượt xem
BP - Là một trong 70 học sinh đến từ 14 tỉnh, thành phố trong cả nước được gặp mặt Chủ tịch nước Trần Đại Quang tại Phủ chủ tịch vào tháng 6-2018, em Phạm Ngọc Tiểu Vy (2009) ở thôn Tân Phú, xã Bù Nho, huyện Phú Riềng có hoàn cảnh đặc biệt. Ngay từ khi sinh ra đã mồ côi cả cha mẹ, thế nhưng em luôn cố gắng vượt qua nỗi đau, là tấm gương điển hình tiêu biểu toàn quốc về tinh thần vượt khó vươn lên, đạt thành tích xuất sắc trong học tập và tu dưỡng, rèn luyện trong những năm học qua.

Em Phạm Ngọc Tiểu Vy (thứ 2 từ trái qua) vinh dự là một trong 70 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn được gặp Chủ tịch nước tại Phủ chủ tịch (ảnh do bác gái Vy cung cấp)

Tuổi thơ của Vy khiến nhiều người khi biết phải rơi nước mắt. Sinh ra được 14 ngày tuổi thì mẹ mất, khoảng 2 tháng sau ba Vy cũng qua đời. Không còn cha mẹ, anh và chị gái của Vy được cô, bác - anh, chị của ba - đón về nuôi. Còn Vy lớn lên trong vòng tay yêu thương của gia đình người bác gái ruột. Đời sống kinh tế eo hẹp, khốn khó với 3 đứa con, Vy lại thường hay đau ốm, đã không ít lần gia cảnh người bác lâm vào khó khăn cùng cực. Song vì thương con, thương cháu nên gia đình bác đã tìm mọi cách đắp đổi qua ngày, khắc phục khó khăn để Vy không phải bỏ học. “Cháu Vy khi mới sinh ra thường ốm đau, người bị lở loét, ai thấy cũng sợ và xa lánh. Tôi đã đưa cháu và đi khắp nơi xin sữa. Trải qua nhiều trận ốm nặng, có lần cháu bỏ ăn 3 ngày, vợ chồng tôi ra sức chạy chữa và cháu dần hồi phục. Cháu Vy chịu nhiều thiệt thòi nên vợ chồng tôi thương yêu cháu như con đẻ. Thấy cháu chăm ngoan, học giỏi, tôi mừng lắm” - bà Phạm Thị Minh (1965), bác gái ruột của Vy cười rạng rỡ.

Không phụ lòng nuôi dưỡng, chăm sóc của bác, Vy nỗ lực chăm chỉ học tập. Không học thêm ở ngoài, hằng ngày sau giờ lên lớp em tự học ở nhà. Những bài khó không hiểu em nhờ các anh chị trong gia đình chỉ bảo. Nhiều năm liền Vy đạt danh hiệu học sinh giỏi, xuất sắc. Không chỉ học giỏi, Vy còn tham gia tích cực các phong trào do lớp, trường, liên đội phát động. Với giọng hát ấm áp, múa dẻo, em luôn là cây văn nghệ của lớp, trường. Cô Lê Thị Định, giáo viên Tổng phụ trách đội Trường tiểu học Long Phú, xã Bù Nho cho biết: “Vy ngoan, học giỏi, luôn nỗ lực trong học tập, nhiệt tình, năng nổ trong các hoạt động, phong trào của lớp, trường. Em có ý chí cầu tiến và nghị lực vượt khó rất đáng tuyên dương”.

Đặc biệt, trong lần ra Hà Nội, tại Phủ chủ tịch, là một trong 3 em lên đọc thơ, kể chuyện và hát, Vy mạnh dạn thể hiện bài hát “Thương lắm thầy cô ơi” làm mọi người trong hội trường bất ngờ bởi giọng hay, ấm áp của em. “Lúc trao quà cho em, bác Chủ tịch nói nhỏ với em rằng cháu hát hay lắm khiến em rất vui” - Vy cười rạng ngời khoe với chúng tôi.

Khi được hỏi về ước mơ, Vy nói: “Năm học tới lên lớp 4, em sẽ cố gắng học thật giỏi, sau này trở thành cô giáo, đồng thời tích cực tham gia các hoạt động xã hội để giúp đỡ những người thiếu may mắn trong cuộc sống. Vì em nghĩ nếu không được đến trường học tập, em sẽ khó vươn lên trong cuộc sống”.

Từ khi sinh ra Vy đã mất hai người thân yêu nhất, tuy nhiên với nghị lực, ý chí cầu tiến, tôi tin rằng ước mơ của em sẽ sớm thành hiện thực bởi bên Vy còn có người thân, bạn bè, nhà trường luôn sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ về vật chất cũng như tinh thần.

Vũ Nam

  • Từ khóa
2143

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu